เดินหน้าเอาจริง!! ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเจ้าหน้าที่รับฟังปัญหาบุกรุกป่า อ.วังน้ำเขียว ก่อนลงพื้นที่จริง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

บรรยากาศการรับฟังปัญหาการบุกรุกป่า  พื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว  จังหวัดนครราชสีมา ของคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งได้ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และราษฎร อ.วังน้ำเขียว ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอวังน้ำเขียว เมื่อวานนี้ซึ่งถือเป็นการลงพื้นที่อีกครั้งของผู้ตรวจการแผ่นดินโดยครั้งนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาสำรวจสภาพพื้นที่ และพูดคุยกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการทวงคืนพื้นที่ป่า เพื่อไปนำเสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินที่มีพลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดินทำหน้าที่เป็นประธานโดยมีกำหนดการเดินทางมารับฟังปัญหาการบุกรุกที่ดิน อ.วังน้ำเขียว ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้

 

เดินหน้าเอาจริง!! ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเจ้าหน้าที่รับฟังปัญหาบุกรุกป่า อ.วังน้ำเขียว ก่อนลงพื้นที่จริง

ทั้งนี้ นายสมบูรณ์  สิงกิ่ง  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี  อ.วังน้ำเขียว  กล่าวว่า การลงพื้นที่ของคณะของผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวานนี้  และจะมาอีกครั้งกลางเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้  ถือเป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 2  นับจากที่ศาสตราจารย์ศรีราชา เจริญพานิช เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็น ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เคยลงพื้นที่ครั้งแรก เมื่อปี 2555 จนสรุปข้อเสนอการแก้ปัญหา ซึ่งประชาชนชาวอำเภอวังน้ำเขียว เห็นด้วยกับข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดินครั้งนั้น และยังสอดคล้องกับข้อเสนอของกองทัพภาคที่ 2 และจังหวัดนครราชสีมา แต่ปรากฏว่า ยังไม่มีการนำข้อเสนอไปแก้ปัญหาให้เกิดเป็นรูปธรรม

เดินหน้าเอาจริง!! ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเจ้าหน้าที่รับฟังปัญหาบุกรุกป่า อ.วังน้ำเขียว ก่อนลงพื้นที่จริง

สำหรับข้อเสนอ ข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาของผู้ตรวจการแผ่นดิน ชุดของอาจารย์ศรีราชา ระบุไว้ว่า 1.กรณีที่มีผู้ที่อยู่อาศัยดั้งเดิม โดยอ้างสิทธิ์การครอบครองมาก่อนประกาศประมวลกฎหมายที่ดิน วันที่ 1 ธันวาคม 2497 ให้นำหลักฐานมาชี้แจงการครอบครองสิทธิ โดยถือว่า ผู้อยู่อาศัยประเภทดังกล่าวไม่เป็นผู้บุกรุก ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่สามารถผ่อนปรนให้สามารถอยู่อาศัยต่อไปได้ 2.กรณี ผู้ที่เข้าไปอยู่อาศัยหลังมติคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 30 มิถุนายน 2541 โดยมิชอบด้วยกฎหมาย หรือ มีการบุกรุกแผ้วผางพื้นที่ป่าโดยชัดเจน ให้ถือว่าเป็นผู้บุกรุกที่ดินราชการ ตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 กฎหมายป่าสงวนแห่งชาติ 2507 และกฎหมายอุทยาน 2504 ซึ่งหากกระทำผิดกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ คงต้องดำเนินตามกฎหมาย 

เดินหน้าเอาจริง!! ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเจ้าหน้าที่รับฟังปัญหาบุกรุกป่า อ.วังน้ำเขียว ก่อนลงพื้นที่จริง

ส่วนผู้ที่เข้าไปรับโอนที่ดินต่อจากผู้ที่บุกรุก หรือกระทำโดยสมรู้ร่วมคิด เจตนาทำอย่างนั้น ถือว่ามีความผิดร้ายแรงกว่าผู้บุกรุก และ3.ผู้ที่ไปซื้อที่ดินต่อจากผู้บุกรุก หรือผู้ที่สมรู้ร่วมคิด ทั้งที่รู้ว่าเขาเป็นผู้บุกรุก ก็ต้องถือว่าบุคคลเหล่านี้ไม่สุจริต กฎหมายก็ไม่ควรจะปกป้องคุ้มครองบุคคลเหล่านี้ด้วย สำหรับผู้ที่เข้า ไปอยู่อาศัยโดยไม่รู้ ซึ่งทางราชการไม่เคยแจ้งให้ทราบมาก่อน รัฐบาลควรมีแนวทางที่จะเข้าไปดูแลประชาชน โดยสิ่งต่างๆเหล่านี้ รัฐบาลควรกลับมาพิจารณา และกำหนดทิศทางอย่างชัดเจนว่าควรดูแลประชาชนอย่างไร อีกทั้งต้องจัดการปัญหาเหล่านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้รัฐบาลต้องไม่ใช่แก้ไขเฉพาะเพียงพื้นที่วังน้ำเขียวเท่านั้น อย่างไรก็ตามวิธีที่ดีที่สุด ควรพิจารณาด้วยว่าบุคคลเหล่านั้นได้ครอบครองที่ดินโดยสุจริตหรือไม่

ภาพ/ข่าว ศุภชัย อรชร ผู้สื่อภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครราชสีมา