“สตช.”ยังไม่สอบ“พล.ต.ต.สุรเชษฐ์”ปมทำโผตำรวจแค่ถูกพูดกล่าวหา ขณะ“สน.ลุมพินี”ไล่บี้“องค์กรต้านคอร์รัปชั่น”แจงจัดเสวนาเพื่ออะไร???

ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

จากกรณีนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ สมาชิกสปท.ถูกสำนักงานตำรวจแห่งชาติฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากผลของการอภิปรายวิชาการบนเวทีขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชันหัวข้อ ตำรวจไทย มีไว้ทำไม รวมทั้งกรณีที่นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสปท.และอดีตแกนนำกปปส. ออกมาเปิดเผยว่ามีการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับสารวัตรถึงรองผู้บังคับการวาระประจำปี 2559นั้น

       ล่าสุดวันนี้พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)สั่ง การให้พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ (จตช.)ตรวจสอบการกล่าวหากรณีซื้อขายตำแหน่งในพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (บช.ภ.8 )เท่านั้น เนื่องจากมีหนังสือร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการแต่งตั้งในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค8 เข้ามาก่อนหน้านี้ ส่วนกองบัญชาการอื่นๆเป็นเพียงการกล่าวหายังไม่มีการร้องเรียนเข้ามาแต่อย่างใดจึงยังไม่ต้องตั้งกรรมการตรวจสอบ

 

       “รวมถึงกรณีที่กล่าวหามีนายตำรวจยศพลตำรวจตรี อ้างถึงพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ(191) เข้ามาเกี่ยวข้องนั้นก็เป็นเพียงการพูดกล่าวหาไม่ได้มีการร้องเรียนเข้ามา อีกทั้งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ยืนยันผ่านสื่อมวลชนไปแล้วว่า พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งฯ เพียงแต่มอบหมายให้ไปตรวจสอบข้อมูลบ้างเท่านั้น ในขั้นนี้จึงยังไม่มีการตั้งกรรมการให้ตรวจสอบประเด็นที่พาดพิงพล.ต.ต.สุรเชษฐ์แต่อย่างใด สำหรับกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ บอกให้ไปตรวจสอบหมายถึงโดยหลักการ คือให้ไปตรวจสอบกรณีที่มีการกล่าวหา ร้องเรียนตามกระบวนการตามระเบียบของตำรวจ ซึ่งผบ.ตร.ได้สั่งการให้ตรวจสอบในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค8ไปแล้ว ทั้งนี้อยู่ระหว่างการทำงานของจเรตำรวจในการสืบหาข้อเท็จจริง ” รองโฆษกตร. กล่าว

“สตช.”ยังไม่สอบ“พล.ต.ต.สุรเชษฐ์”ปมทำโผตำรวจแค่ถูกพูดกล่าวหา ขณะ“สน.ลุมพินี”ไล่บี้“องค์กรต้านคอร์รัปชั่น”แจงจัดเสวนาเพื่ออะไร???

       ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ศิริพงษ์ ภูมิเหล่าแจ้ง รองผู้กำกับการ (สอบสวน) หัวหน้างานปฏิบัติราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลลุมพินี ลงนามในหนังสือเลขที่ ตช 0116(บก.น.5) 10/2285 ขอทราบข้อเท็จจริงในการจัดเสวนา หัวข้อเรื่อง “ตำรวจไทยมีไว้ทำไม” ไปยังนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) โดยขอให้ส่งข้อมูลดังต่อไปนี้ให้ เพื่อใช้ประกอบการสอบสวน 1.องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ใครเป็นผู้ก่อตั้ง และจัดตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ใด พร้อมเอกสารประกอบ และ 2.องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่น เป็นผู้จัดให้มีการเสวนาหรือไม่ ถ้าเป็นผู้จัด มีวัตถุประสงค์ในการจัดเพื่ออะไร ได้มอบหมายให้ผู้ใดเป็นผู้ดำเนินการ

 

       นอกจากนี้หนังสือดังกล่าวยังระบุอีกว่า การจัดเสวนามีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้สังคมสับสนและเกิดความเสียหายแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า คำพูดของพ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร และนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ มีข้อความที่ทำให้ สตช.เสียหาย ดังนั้น สตช.จึงได้มอบอำนาจให้ พ.ต.อ.วรวิทย์ ญาณจิดา มาแจ้งความร้องทุกข์มอบคดีให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสอง ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ซึ่งได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 118/2560 ด้านนายประมนต์ ยอมรับว่า องค์กรต่อต้านการคอร์รัปชั่นได้ตอบจดหมายชี้แจงไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โดยข้อมูลที่ตอบกลับเป็นข้อมูลตามข้อเท็จจริงต่างๆยืนยันว่าข้อมูลที่ตอบกลับนั้นเป็นความจริง

“สตช.”ยังไม่สอบ“พล.ต.ต.สุรเชษฐ์”ปมทำโผตำรวจแค่ถูกพูดกล่าวหา ขณะ“สน.ลุมพินี”ไล่บี้“องค์กรต้านคอร์รัปชั่น”แจงจัดเสวนาเพื่ออะไร???