เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก !?!? "ดีเอสไอ" เตรียมสรุปสำนวนคดีมูลนิธิคุณยายฯนำเงินสหกรณ์ฯไปก่อสร้างอาคาร ... เผยรายชื่อ ตระกูลดามาพงศ์ อยู่ในขั้นตอนการสอบสว


เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.เวลา 11.30 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการคดีพิเศษ 3 สำนักงานอัยการสูงสุด พร้อม พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร แถลงความคืบหน้ากรณีมูลนิธิคุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง รับเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนคดีพิเศษที่ 27/2559ที่มีการดำเนินคดีกับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และผู้เกี่ยวข้องในความผิดฐานร่วมกันรับของโจร ร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน ซึ่งพบว่ามีการตรวจสอบเส้นทางการเงินพลหลักฐานว่ามีความเชื่อมโยงไปถึงมูลนิธิคุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ซึ่งทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้แยกดำเนินการเป็นคดีพิเศษที่ 24/2560  และสอบสวนต่อเนื่องมา

 

เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก !?!? "ดีเอสไอ"  เตรียมสรุปสำนวนคดีมูลนิธิคุณยายฯนำเงินสหกรณ์ฯไปก่อสร้างอาคาร... เผยรายชื่อตระกูลดามาพงศ์ อยู่ในขั้นตอน


“ตอนนี้ได้พยานหลักฐานการดำเนินคดีครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมพนักงานสอบสวนจึงสรุปว่าหากมีพยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์พอแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาจะดำเนินการออกหมายเรียกผู้ต้องหาเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป  ทั้งนี้ยังพบว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงมูลนิธิธรรมกายส่วนหนึ่งด้วย” นายขจรศักดิ์ กล่าว

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำซึ่งมีอีกจำนวนหลายราย  โดยจะสอบในประเด็นเกี่ยวกับเส้นทางการเงิน และประเด็นอื่นๆ อีก 3-4 ประเด็น ยืนยันมีหลักฐานเส้นทางการเงินชัดเจนแล้ว ซึ่งการประชุมและเรียกเพิ่มเติมนั้นเพื่อให้มีความรัดกุมชัดเจนเพิ่มมากขึ้นและให้ครบองค์ประกอบความผิดในการแจ้งข้อกล่าวหา หลังพบว่านำเงินจากสหกรณ์ฯมาปลูกสร้างอาคารต่างๆในวัด


“ส่วนกรณีน้องสาวของนายบุญชัย เบญจรงคกุล เจ้าสัวหมื่นล้าน ที่พบว่าเป็นกรรมการของมูลนิธิคุณยายอาจารย์ มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ก่อนหน้านี้ได้เรียกมาสอบถามแล้วส่วนจะเรียกมาสอบสวนใหม่หรือไม่นั้นต้องดูพยานหลักฐานอีกครั้ง ส่วนกรรมการคนอื่นในมูลนิธิที่เกี่ยวข้องนอกเหนือจากน้องสาวนายบุญชัย  อาจต้องเรียกมาสอบสวนเพิ่มเติม โดยดูจากเส้นทางการเงิน ยืนยันตอนนี้มีหลักฐาน 3 ใน 4 แล้ว และเงินในมูลนิธิฯนี้ส่วนเป็นเงินที่ได้จากสหกรณ์เครดิตยูเนียนฯมูลค่าหลายล้านบาท และยังมีบุคคลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก” 

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีการสอบสวนนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน