ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

             เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.2560) เวลา 08.38 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดนาคปรก เขตภาษีเจริญ โอกาสนี้ ทรงจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูปปางนาคปรกภายในวิหาร แล้วทรงประเคนเครื่องไทยธรรมแด่พระกิตติโสภณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดนาคปรก

ด้วยพระเมตตา!! "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร(ชมคลิป)

            จากนั้น ทรงพระดำเนินไปยังโรงเรียนวัดนาคปรก โดยมีราษฎรเฝ้าทูลละอองพระบาท รับเสด็จ โรงเรียนวัดนาคปรก เป็น 1 ใน 2 โรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้รับเข้าโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ และพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก โรงเพาะเห็ด และอุปกรณ์การเรียน พร้อมทรงติดตามการดำเนินงานเรื่อยมา และเมื่อคราวเกิดอุทกภัยในปี 2554 ได้พระราชทานสิ่งของแก่โรงเรียน และชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อน และยังพระราชทานสิ่งของและเงินที่คณะบุคคลทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน และพื้นที่การเกษตร ปัจจุบันมีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 219 คน ครูและบุคลากร 18 คน

 

ด้วยพระเมตตา!! "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร(ชมคลิป)

           โรงเรียนนี้ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน ระดับประถมศึกษาขนาดเล็ก ปีการศึกษา 2560 จากการจัดการศึกษาที่ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมตามหลัก "บวร" หรือบ้าน วัด โรงเรียน และตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยนวัตกรรมที่โดดเด่น ได้แก่ กระบวนการ "เอ็ม ที เก้" (M-TEA-KE) ตามทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา และกระบวนการ "โนเลจ แชร์ริ่ง รูม" (Knowledge Sharing Room) เน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติ เกิดการแลกเปลี่ยนความคิด สร้างองค์ความรู้ใหม่ และโรงเรียนยังเน้นกระบวนการเรียนรู้ด้วยแนวทางสะเต็มศึกษา ในการนี้ ทรงฟังการกราบบังคมทูลรายงานความก้าวหน้าของโรงเรียนวัดสังข์กระจาย (แจ่ม วิชาสอน) เขตบางกอกใหญ่ ซึ่งเป็นอีก 1 โรงในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เข้าโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ

          จากนั้น ทอดพระเนตรผลงานเด่นของนักเรียน เช่น กิจกรรมออมทรัพย์และสหกรณ์ กิจกรรม "คัพ ซอง" (Cup Song) ช่วยพัฒนาสมอง และกล้ามเนื้อมือ โดยได้แสดงผลงานทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ กิจกรรม 1 ชั้นเรียน 1 ผลิตภัณฑ์ และกิจกรรมเกษตรผสมผสาน โดยใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้ผลผลิตไปประกอบเป็นอาหารกลางวันเลี้ยงนักเรียน และโรงเรียนยังส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมกิจกรรมทางศาสนาและประเพณี ในการนี้ ทอดพระเนตรการจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วย

ด้วยพระเมตตา!! "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร(ชมคลิป)

               เวลา 10.40 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนพรหมราษฎร์รังสรรค์ เขตบางบอน ซึ่งโรงเรียนฯ นี้ เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปี 2546 เริ่มจัดทำโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ และตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยดำเนินการทำนาสาธิต เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่นักเรียน และโครงการปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันน้ำเซาะตลิ่ง ทั้งนี้ด้วยสภาพพื้นที่ของโรงเรียนและชุมชนโดยรอบ มีการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม เมื่อปี 2551 ได้รับการคัดเลือกจากกรุงเทพมหานคร ให้เข้าร่วมการดำเนินการโครงการเสริมสร้างศักยภาพเด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยดำเนินกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตนักเรียนให้มีคุณภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา สำหรับปีการศึกษา 2559 มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาเพิ่มขึ้น ทั้งการสอบเอ็นทีและโอเน็ต ทั้ง 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ แต่วิชาภาษาอังกฤษ ยังได้คะแนนไม่ดี จึงจัดสอนเสริมเพิ่มเติมความรู้ให้กับนักเรียนในช่วงเช้าและหลังเลิกเรียนของทุกวัน

 

ด้วยพระเมตตา!! "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร(ชมคลิป)

          โอกาสนี้ ทอดพระเนตรกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมการส่งเสริมอาชีพแก่นักเรียน เช่น การทำกระถางผ้ารักษ์โลก นำผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาทำเป็นกระถางใส่ต้นไม้ สร้างสรรค์งานใบเตย ประดิษฐ์เป็นดอกไม้ เพื่อเพิ่มความหอมและช่วยดับกลิ่น การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ดอกดารารัตน์ และงานสานจากกล่องเครื่องดื่ม สามารถต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ในอนาคต จากนั้น ทอดพระเนตรศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย การปลูกผักปลอดสารพิษ การปลูกไม้ผลและผักสวนครัว อาทิ มะเขือ ฟักเขียว ผักกวางตุ้ง กระถิน การทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก และปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ การเลี้ยงไก่ไข่ การเพาะเลี้ยงเห็ดนางฟ้าพันธุ์ภูฐานดำ เป็นเห็ดสกุลเดียวกับเห็ดเป๋าฮื้อ ดอกเห็ดมีสีขาวจนถึงสีน้ำตาลอ่อน การเลี้ยงปลาดุกในบ่อดิน เพื่อนำผลผลิตที่ได้เข้าสู่โครงการอาหารกลางวัน

          นอกจากนี้ มีกิจกรรมสหกรณ์ออมทรัพย์และร้านค้า ให้นักเรียนเรียนรู้การประหยัดและออมเงิน จัดสรรรายรับรายจ่ายและการเหลือเก็บ พร้อมทั้งฝึกการขายสินค้า โดยการรวมกลุ่มของสมาชิก สั่งสินค้า ทำบัญชีอย่างเป็นระบบ อีกทั้งมีกิจกรรมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ช่วยแก้ปัญหานักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกิน โดยจัดกิจกรรมห่วงฮูลาฮูป แอโรบิค กีฬา ตาราง 9 ช่อง และเครื่องออกกำลังกายให้กับนักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วย ในการนี้ ทรงปล่อยพันธุ์ปลานิล จำนวน 199 ตัว ซึ่งกรมประมงจัดถวายลงในบ่อน้ำของโรงเรียน เพื่อให้เจริญเติบโต ขยายพันธุ์สร้างความอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งอาหารโปรตีนต่อไป

         เวลา 13.32 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนบำรุงรวิวรรณวิทยา เขตดอนเมือง ซึ่งเป็น 1 ใน 25 โรง สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปัจจุบันมีนักเรียน 1,160 คน ครูและบุคลากร 68 คน

ด้วยพระเมตตา!! "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร(ชมคลิป)

           โรงเรียนนี้ได้รับการคัดเลือกจากสำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้เป็นสถานที่ศึกษาดูงานของคณะผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานพัฒนาเด็กและเยาวชนจากประเทศต่างๆ เช่น สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และราชอาณาจักรภูฏาน เนื่องจากโรงเรียนได้ดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง และประสบผลสำเร็จ

           ทางโรงเรียนได้จัดทำโครงการส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดของนักเรียน และโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ โดยเฉพาะคณิตศาสตร์ และสอนเสริมเพิ่มเติมเตรียมความพร้อมในการสอบ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จัดรายการอาหารให้เหมาะสมกับวัย โดยให้บริการอาหารกลางวันที่หลากหลายและให้ความรู้แก่นักเรียนและผู้ปกครองเรื่องการบริโภคอาหาร และการออกกำลังกาย เพื่อให้เด็กมีภาวะโภชนาการที่ดี สุขภาพแข็งแรง

 

ด้วยพระเมตตา!! "สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ" ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพระราชดำริเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร(ชมคลิป)

          ในการนี้ ทอดพระเนตรผลงานของนักเรียน เช่น การกระตุ้นให้นักเรียนช่างสังเกต สืบค้น จนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ที่เรียกว่าแนวทาง "ดีแอลพี" (DLP) การบูรณาการความรู้ใน 4 สหวิทยาการ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ เพื่อนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต เช่น การจำลองสถานการณ์ภัยพิบัติ แผ่นดินถล่ม เพื่อการอพยพคนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย การส่งเสริมด้านวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ในกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ในส่วนของกิจกรรมเกษตรเพื่อการเรียนรู้ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องพื้นที่การเกษตร จึงเน้นให้นักเรียนเรียนรู้การทำเกษตรปลูกพืชหลากหลายชนิด หลากหลายรูปแบบ และส่งเสริมเป็นทักษะอาชีพ ในกิจกรรม "ผักดี ปลอดสารพิษ ธุรกิจการเกษตร" นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมค่ายการสหกรณ์ ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการสหกรณ์ ทั้งยังให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง

        โอกาสนี้ ได้ทอดพระเนตรการส่งเสริมทักษะทางวิชาชีพจากวิทยากรภูมิปัญญาท้องถิ่นในเขตดอนเมือง ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจเรียนรู้งานจักสานเส้นพลาสติก งานลวดดัด งานเบเกอรี่ และงานเสริมสวย 

 

 

 

ที่มาจาก : กรมประชาสัมพันธ์

เพจ : เรารัก สมเด็จพระเทพ ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri Sirindhorn