สนธิญาณ ชี้!!"โกตี๋"บอกรอวันลุกฮือ แค่ฝันลมๆแล้งๆเท่านั้น ออกมาดูโลกความเป็นจริงบ้าง!!!!แต่ก็ชื่นชมที่กล้าเปิดเผยจุดยืนตัวเอง ไม่เหมือนพวกอี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ สดลึกจริง ช่วง "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณชนุตรา เพชรมูล ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ ชี้!!"โกตี๋"บอกรอวันลุกฮือ แค่ฝันลมๆแล้งๆเท่านั้น ออกมาดูโลกความเป็นจริงบ้าง!!!!แต่ก็ชื่นชมที่กล้าเปิดเผยจุดยืนตัวเอง ไม่เหมือนพวกอีแอบที่บงการอยู่!!

                ชนุตรา : เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวของโกตี๋นะคะ แล้วก็ออกมาบอกว่าเขาเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศไทย มีแนวร่วมของข้าราชการระดับล่างกำลังรอเวลาอยู่ค่ะ

                สนธิญาณ : ก็ขยายความกันให้ฟังสั้นๆชัดตรงประเด็นนะครับ โกตี๋จะได้ไม่ต้องเข้าใจผิดนะครับ ผมเรียนแบบนี้ว่าในการต่อสู้ของคนเสื้อแดงเนี่ยเขาเรียกว่ามันเป็นการต่อสู้สองแนวทาง สี่แนวรบ นะให้ชัดเจน สองแนวทางคืออะไร แนวทางสันติ อันที่สองคือแนวทางความรุนแรง การใช้สองแนวทางนี้ก็จะทำให้ผสมผสาน สอดคล้องกัน หนึ่งแนวรบกองกำลังติดอาวุธ สองแนวรบมวลชน นปช. สามแนวรบพรรคการเมือง สี่แนวรบต่างประเทศ ดังนั้นเนี่ยในแนวรบของความรุนแรงเนี่ยนะครับมันชัดเจนว่าคนที่จัดตั้งขบวนการความรุนแรงและก็ตั้งการเชื่อมโยงขึ้นมาเนี่ยใช้กระบวนการการจัดตั้ง ปิดรับ ตามยุทธวิธีของสงครามปฏิวัติทั่วไป มันเป็นทฤษฎีปกติ นั่นก็คือการจัดตั้งออกเป็นกลุ่มย่อยๆ กลุ่มละ 5 คน 10 คน ให้เหมือนรวงผึ้ง แล้วก็จะมีผู้คนเชื่อมโยงกันไป เพราะฉะนั้นเหมือนกรณีของนายวัฒนาอย่างนี้เป็นต้นนะครับ ก็จะได้เพียงสองสามคนแค่นั้นแหละครับ มันจะโยงออกนอกกลุ่มไม่ได้ และการกระทำของนายวัฒนาเนี่ยยกตัวอย่างให้ชัดนะครับ เดี๋ยวจะโยงไม่เห็นอย่างที่โกตี๋ว่า นายวัฒนาเนี่ยผ่านการอบรมยุทธวิธีสงครามกองโจรมาแล้ว ไม่งั้นวางระเบิดเสร็จเนี่ยนะครับไม่นั่งรถเมล์เป็น 40-50 ต่อหรอกครับ เพราะเขารู้ว่ามีกล้องวงจรปิดจับอยู่ ต้องการอำพราง ต้องการเชื่อมโยง วิธีคิดแบบนี้คนธรรมดาคิดไม่ได้หากไม่มีการฝึกอบรมมา ทีนี้แบบนายวัฒนาจะไปเกี่ยวข้องกับนายโกตี๋ไหม ไม่เกี่ยวกันหรอกครับ เพราะนายโกตี๋ก็คือหน่วยหนึ่ง ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ปฏิบัติการไป ไอ้องค์กรลับที่บงการอยู่ข้างบนเนี่ย มันจะทำการเชื่อมโยงเครือข่ายที่ปิดลับนะครับ เพราะฉะนั้นตอนที่สำนักข่าวทีนิวส์หรือผมเปิดโปงเรื่องนี้เนี่ย ไม่ได้เปิดโปงว่าโกตี๋บงการ โกตี๋บงการ เข้าใจผิด ผมก็มีความเข้าใจในสงครามปฏิวัติ เข้าใจสงครามกองโจรเหมือนโกตี๋น่ะ แต่ผมเป็นรุ่นพี่ของโกตี๋ ฝึกอบรมพวกนี้มาเมื่อ 30-40 ปีก่อนโน่นนะครับ ทางทฤษฏีเหมือนกัน จึงมาแจกแจงให้เห็นว่าอะไรเป็นอะไรนะครับ เพราะฉะนั้นส่วนของโกตี๋ที่ทำไปนะครับ บอกว่ารอวันลุกฮือ นั่นเป็นความฝันของโกตี๋ จะเป็นจริงหรือไม่ เป็นฝันลมๆแล้งๆครับ ความพยายามในการเชื่อมโยง มันเหมือนกับกบที่อยู่ในกะลาครอบล่ะครับ มันจะมองพวกตัวเองหรือตรงนั้นพร้อมๆ ตรงนี้พร้อม แต่ออกไปดูนอกกะลานี่น่ะครับ โลกและประเทศนี้มันเป็นอีกอย่างนึงไม่เหมือนกับที่โกตี๋เห็นล่ะครับ เรามารอดูกันล่ะครับว่าที่อยู่ระหว่างอีสานใต้ไปเหนือ มวลชนพรั่งพร้อม ข้าราชการระดับล่างพร้อม เราจะดูว่าจะพร้อมได้กันที่ชาติไหนนะครับ อาจจะต้องรอไปอีกกี่ชาติหรือว่าต้องรอไปจนไม่มีที่สิ้นสุด อันนี้ไม่ใช่คำปรามาสหรอกครับ ผมนี่ชื่นชม โกตี๋เป็นนักพูดนะ กล้ายืนหยัดเปิดเผยจุดยืนตัวเอง ไม่เหมือนกับพวกอีแอบทั้งหลายนะครับ แต่ด้านหนึ่งโกตี๋ซึ่งถูกใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ของพวกอีแอบหรือพวกที่บงการอยู่ข้างบน ก็ขอให้โกตี๋ได้รับทราบนะครับ อาจจะดูชื่นชมในอุดมการณ์ของตัวเองก็ดีแล้วครับ มนุษย์เราคนเราเกิดมายืนหยัดในความคิด แต่การกระทำใดๆก็ตามแต่นี่นะครับที่นำพาไปสู่ความรุนแรงแล้วทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บล้มตายหรือต้องเดือดร้อนเนี่ย อันนี้แน่นอนครับ มีผลกรรมติดตามมา