ถึงเวลาล้างบางแก๊งงาบเงินทอนวัด!!! "ป.ป.ป." หอบหลักฐานแก๊งโกงเงินวัดให้ "ป.ป.ช." ลุยต่อ ยันแจ้งข้อหาไปแล้ว9 ราย มีตัวใหญ่ติดร่างแหเกือบครึ่ง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ถึงเวลาล้างบางแก๊งงาบเงินทอนวัด!!! "ป.ป.ป." หอบหลักฐานโกงเงินวัดให้ "ป.ป.ช." ทำงานต่อ ยันแจ้งข้อหาไปแล้ว 9 คน ตัวใหญ่ๆ เกือบครึ่ง


วันนี้ (19 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวนรายงานว่า ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี พ.ต.อ.จักษ์ เพ็งสาธร รองผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) และคณะนำสำนวนการตรวจสอบกรณีการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะปฏิสังขรณ์วัด จำนวน 5 คดี ประกอบด้วย สำนวนคดี จ.อำนาจเจริญ 3 คดี จ.พระนครศรีอยุธยา 1 คดี และ จ.ลำพูน 1 คดี จำนวน 6 แฟ้มเอกสาร มามอบให้คณะกรรมการป.ป.ช. โดยนายสุทธิ บุญมี ผอ.สำนักการข่าวและกิจการพิเศษ ป.ป.ช. เป็นตัวแทนรับสำนวน ภายหลังจากเมื่อ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการส่งมอบสำนวนจำนวน 7 คดีมาให้แล้วครั้งหนึ่ง รวมขณะนี้มีสำนวนที่ป.ป.ช. รับไว้ดำเนินการแล้วรวม 12 คดี 

พ.ต.อ.จักษ์ กล่าวว่า ปปป. รวบรวมพยานหลักฐานการทุจริตดังกล่าวส่ง ป.ป.ช. แล้ว 12 คดี จากที่ได้ตรวจสอบทั้งหมด 30 วัดทั่วประเทศ และตั้งเป้าจะตรวจให้ได้ 400 วัดทั่วประเทศ ถ้าประชาชนมีข้อมูลหลักฐานจะให้เพิ่มเติมสามารถส่งมาได้ ทั้งนี้คณะทำงานของ ปปป. จะมีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการสืบสวนและขยายผลระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย. 2560 ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

 

สำหรับการสอบสวนเบื้องต้นพิจารณาได้ว่า ผู้กระทำผิดที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว จำนวน 9 คน แต่ยังไม่รับทราบข้อกล่าวหาจำนวน 4 คน คือ อดีตราชการ 1 คนพลเรือน 3 คนในฐานความผิดทุจริต ยักยอกเงินราชการ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ฐานความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 147 และ 157 มั่นใจ100 เปอร์เซ็นต์ว่า พยานหลักฐานในสำนวนคดีแน่นหนา ชัดเจนเพียงพอที่ ป.ป.ช. จะสามารถพิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาได้ทันที 

แหล่งข่าวจาก ปปป. เผยว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ใช้โมเดลคล้ายกันหมด คือ ให้เจ้าหน้าที่สอบถามวัดว่าต้องการเงินปฏิสังขรณ์หรือไม่ หลังจากนั้นจะโอนเงินให้โดยเกินไปหลายล้านบาท ก่อนที่จะให้วัดถอนเป็นเงินสดมาคืน หรือโอนเงินคืนเข้าบัญชีคนใกล้ชิดผู้ถูกกล่าวหา 

 

ส่วนแหล่งข่าวจาก ป.ป.ช. เปิดเผยในเรื่องเดียวกันว่า เบื้องต้นสำนักการข่าวฯ ป.ป.ช. เตรียมประสานไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัด ตามที่ถูกกล่าวหาในสำนวนคดีนี้ เพื่อประสานขอข้อมูล และพยานหลักฐานต่าง ๆ ส่วนคดี ผอ.สำนักพุทธฯ จ.สงขลา ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างชั้นไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. นั้น มีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว และทราบว่าจะสรุปสำนวนได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ หลังจากนั้น ป.ป.ช. จะดำเนินการฟ้องคดีเองต่อศาลต่อไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ให้พนักงานสอบสวนตำรวจทำสำนวน ส่งให้อัยการ จ.สงขลา แต่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องรายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ สำนักเลขาธิการ ป.ป.ช. จะรวบรวมพยานหลักฐานเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ โดยในสำนวนการไต่สวนเฉพาะคดี ผอ.สำนักพุทธฯ จ.สงขลา โดยมี พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน 


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า ขณะนี้ผู้ถูกกล่าวหาตามสำนวน ปปป. มีทั้งหมด 9 ราย มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 5 ราย ได้แก่ นายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบูรณะพัฒนาวัดและการศาสนสงเคราะห์ สำนักพุทธฯ, นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสารสุทธิ์, นายฐานพัฒน์ ม่วงทอง, นายศิวโรจน์ ปิยะรัตน์เสรี และพระสุทธิพงษ์ สุทธิวังโส และยังมีอีก 4 ราย ที่ยังไม่มารับทราบข้อกล่าวหา ได้แก่ นายนพรัตน์ เบญวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, น.ส.อุบล ดิษฐ์ด้วง, นางชมพูนุท จันฤาไชย

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews