เกิดข้อสงสัยถึงมาตราการรักษาความปลอดภัยของรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ว่ามีความปลอดภัยมากพอหรือไม่

สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์หญิงสาวตั้งครรภ์ตกลงไปในรางรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ในช่วงเช้าของวันที่ 19 มิถุนายน 60 สถานีทับช้างจนเสียชีวิต หญิงสาวรายดังกล่าว คือ น.ส.รสรินทร์ เปลี่ยนหล้า อายุ 31 ปี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สอบปากคำพนักงานขับรถไฟคันเกิดเหตุให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขับรถไฟกำลังเข้าสถานีทับช้างเพื่อรับผู้โดยสารจังหวะนั้นสังเกตเห็นมีหญิงสาวลักษณะคล้ายตั้งครรภ์ยืนอยู่ก่อนจะเป็นลมล้มลงมาที่รางรถไฟ โดยพยายามดึงเบรกฉุนเฉินเพื่อหยุดรถแล้ว แต่ไม่ทัน ทำให้รถไฟทับร่างหญิงคนดังกล่าวจนเสียชีวิต จึงทำให้เกิดข้อสงสัยถึงมาตราการรักษาความปลอดภัยของรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ว่ามีความปลอดภัยมากพอหรือไม่และรวมถึงมีวิธีการป้องกันและบรรเทาความเสียหายจากอุบัติเหตุณ์ให้กับผู้ใช้บริการด้วยหรือไม่ 

มาตรการด้านความปลอดภัยของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด กล่าวว่าหากพบว่าโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ขัดข้องหรือชำรุด จะมีดำเนินการแก้ไขทันที โดยนายสถานีจะเฝ้าระวังพื้นที่โดยผ่าน CCTV และควบคุมผ่านวิทยุสื่อสาร เน้นการก่อวินาศกรรมโดยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจตราดูอาคารสถานที่ทำการ สถานี ห้องสุขา ที่จอดรถ ที่ติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ถังขยะ และพื้นที่ที่เป็นจุดลับตา และมีการจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง และให้เดินตรวจตามจุดเสี่ยงทุก 1 ชั่วโมง ในทุกสถานี นอกจากนี้ จะตรวจทุกทางเข้า-ออกสถานีรวมถึงหากพบวัตถุต้องสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่สถานีหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทันที สำหรับการกำหนดวัตถุต้องห้ามที่ไม่สามารถให้ผู้โดยสารนำเข้ามาในระบบมีดังนี้ อาวุธและของมีคมทุกชนิด ลูกโป่ง ดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด และวัตถุไวไฟอื่นๆที่ก่อให้เกิดเปลวไฟ
ส่วนด้านมาตรการด้านความมั่นคงทางบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสถานีพญาไทประจำชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร สุ่มตรวจด้วยเครื่องตรวจสอบโลหะมือพร้อมไฟฉายส่อง ในอัตราส่วน 1:20 ในพื้นที่จอดรถใต้อาคารสถานีมักกะสัน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะทำการตรวจรถที่เข้ามาจอดทุกคันโดยทำการตรวจสอบฝากระโปรง ใต้ท้องรถ และจดบันทึกรถที่เข้า-ออก และสังเกตุรถที่มีลักษณะแปลกปลอมเป็นพิเศษ กำชับกวดขันเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ผู้ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ คอยสอดส่องและระมัดระวังป้องกันเหตุอันตราย การก่อวินาศกรรมตามอาคาร สถานที่ จุดสำคัญต่างๆ รวมทั้งระมัดระวังการเกิดอัคคีภัยและภัยธรรมชาติตลอดเวลา ให้มีการตรวจสอบกระเป๋า หรือกล่องหีบห่อ สัมภาระที่วางทิ้งไว้ผิดสังเกต โดยไม่ทราบเจ้าของ หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที อย่าได้หยิบฉวยหรือเปิดดูเป็นอันขาด ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 ได้เกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าจนทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย ทางบริษัทฯเองจึงได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยให้ปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด โดยมีมาตรการ ได้แก่
1.การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสัมภาระผู้โดยสารบริเวณสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี
2.การเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลและวัตถุต้องสงสัยที่เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า
3.การประสานงานชุดสุนัขตรวจวัตถุระเบิด (K9) , เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ลงพื้นที่ตรวจร่วมในระบบรถไฟฟ้า
4.การเพิ่มการตรวจใต้ท้องรถยนต์และท้ายรถยนต์ที่จะเข้ามาในลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน

จะเห็นได้ว่ามาตราการส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ป้องกันไปถึงบริเวณที่ผู้โดยสารทำการเข้า-ลงรถไฟ และไม่ได้มีมาตราการเตรียมพร้อมหากเกิดอุบัติเหตุผู้โดยสารพลัดตกไปยังรางรถไฟ  ในบางประเทศตัวอย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นนั้นมีมาตราการรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ผู้โดยสารทำการโดยสารขึ้น-ลงรถไฟอย่างแน่นหนา โดยมีวิธีแก้ไขสถานการณ์หากมีผู้โดยสารพลัดตกลงไปยังรางรถไฟ ดังนี้

เกิดคำถาม?มาตราฐานความปลอดภัยแอร์พอร์ตลิงค์ เหตุหญิงสาวอุ้มท้องพลัดตกรางรถไฟดับ กฏในการให้ยืนหลังเส้นเหลือง เพื่อให้มีพื้นที่ในการระวังตัวและไม่ให้ใกล้ตัวรถไฟจนเกินไป

เกิดคำถาม?มาตราฐานความปลอดภัยแอร์พอร์ตลิงค์ เหตุหญิงสาวอุ้มท้องพลัดตกรางรถไฟดับ

 Emergency Stop Button เมื่อทำการกดปุ่มจะมีผลทันทีให้ระบบรถไฟที่กำลังวิ่งเข้ามาทำการหยุดฉุกเฉิน หรืออาจจะส่งสัญญาณไปที่คนบังคับรถไฟเพื่อให้ทำการหยุดรถไฟด้วยระบบการบังคับด้วยมือ 

เกิดคำถาม?มาตราฐานความปลอดภัยแอร์พอร์ตลิงค์ เหตุหญิงสาวอุ้มท้องพลัดตกรางรถไฟดับ

Platform Step เป็นบันไดเพื่อปีนขึ้นจากรางเพราะรางรถไฟส่วนใหญ่ในโตเกียว ต่ำจากแพลตฟอร์มราวๆ เมตรกว่าๆ ซึ่งยากต่อการปืนขึ้นมา เพราะฉะนั้นรถไฟในโตเกียวและจังหวัดอื่นๆจะสร้างบันไดหรือเป็นรูปแบบท่อเหยียบหรือขั้นยกสูงเพื่อให้เหยียบหรือปีนขึ้นมาได้

เกิดคำถาม?มาตราฐานความปลอดภัยแอร์พอร์ตลิงค์ เหตุหญิงสาวอุ้มท้องพลัดตกรางรถไฟดับ

Area of refuge ที่หลบภัยใต้สถานี ใต้สถานีจะมีบางช่วงที่จะทำช่องไว้ให้ หากพลัดตกลงไปให้เข้าไปหลบช่องนั้นๆจะปลอดภัยจากรถไฟที่กำลังวิ่งมา จะเห็นได้ว่ามาตราการการรักษาความปลอดภัยของแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ยังมีความหละหลวมอยู่มาก ซึ่งหากในอนาคตยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือปรังปรุงระบบรักษาความปลอดภัยก็อาจจะเกิดเหตุกาณ์ที่เป็นอันตรายขึ้นได้อีกในอนาคต