ลืมกันหรือยัง!! กรรมไล่ล่าแล้ว"ป.ป.ช." จ่อเชือดแก๊งงาบ"สินบนโรลส์-รอยซ์" ยันได้ชื่อแล้ว แถมพบเงินไหลจากนายหน้าสู่นักการเมืองบางพรรคแบบจะจะ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


ระทึก!!! "ป.ป.ช." ได้ชื่อแก๊งงาบ"สินบนโรลส์-รอยซ์" แล้ว ยันชัดพบเงินไหลจากบริษัทสู่กลุ่มการเมือง รอความชัดเจนจาก SFO อีกครั้ง ซึ่งอัยการสูงสุดประสานอยู่ เมื่อทุกอย่างชัดเจนแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีแน่


วันนี้ (20 มิ.ย.) รายงานข่าวระบุว่า วานนี้ แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีมีการจ่ายสินบนข้ามชาติของบริษัท โรลส์รอยซ์ฯ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นข่าวครึกโครมเมื่อ 5-6 เดือนก่อน จากนั้นก็เงียบหายไปว่า กรณีแบ่งการไต่สวนออกเป็น 2 กรณี โดยกรณีการจ่ายสินบนให้บริษัทการบินไทยนั้น มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และเอกสาร แต่ยังไม่ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหาให้เข้ามาชี้แจง โดยมีการตรวจสอบทั้งหมด 6 โครงการ ส่วนกรณีการจ่ายสินบนให้ ปตท. และ ปตท.สผ. นั้น อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ตรวจดูคำให้การของพยานบุคคล อย่างไรก็ตามในชั้นนี้ยังไม่มีชื่อของนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ทั้ง 2 กรณีคงต้องรอรวบรวมหลักฐานจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตของสหราชอาณาจักร (SFO) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง เพื่อให้ผลการไต่สวนเป็นทางการ จึงสามารถดำเนินการไต่สวนเชิงลึกต่อไปได้

 

แหล่งข่าวยัง ระบุว่า สำหรับการจ่ายสินบนให้บริษัท การบินไทยฯ มีเอกชนที่เข้าไปเกี่ยวข้องในเส้นทางการเงิน และเป็นคนประสานงานระหว่างบริษัท โรลส์รอยซ์ และกลุ่มการเมืองในประเทศนั้น ขณะนี้ทราบชื่อบริษัท และบุคคลที่เป็นคนประสานงานแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้จากการไต่สวนของ ป.ป.ช. พบว่า มีเส้นทางการเงินไหลผ่านบริษัทดังกล่าวไปถึงตัวกลุ่มการเมืองชัดเจน แต่เพื่อให้หลักฐานชัดเจน และรัดกุมมากขึ้น 


"ตอนนี้ต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการจาก SFO ก่อน ซึ่งปัจจุบันให้อัยการสูงสุด (อสส.) กำลังประสานอยู่ ดังนั้นหากได้เอกสารทางการแล้ว จะได้นำมายืนยันกับผลการไต่สวนของ ป.ป.ช. ว่า ตรงกันหรือไม่ หากตรงกันก็หมายความว่าหลักฐานชัดเจน และจะมีการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป เพราะถ้าแจ้งข้อกล่าวหาโดยไม่มีเอกสารหลักฐานที่เป็นทางการอาจจะเป็นปัญหาได้"  แหล่งข่าว ระบุ