ประชาชนเดือนร้อนถึง2ปี กว่า2หน่วยงานจะตกลงกันได้ สิงหาคมนี้เปิดแล้ว! เชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อ พร้อมสิทธิพิเศษ

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยแล้วว่าจะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อจากบางซื่อถึงเตาปูนแล้วในภายเดือนสิงหาคม

รถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม หรือ รถไฟฟ้ามหานครสายสีม่วง มีเส้นทางการเดินรถรวมระยะทาง 23 กิโลเมตร มีสถานีทั้งหมด 16 สถานีเริ่มจากบริเวณคลองบางไผ่ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ถนนวงแหวนรอบนอก (ตะวันตก) กาญจนาภิเษก เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สะพานพระนั่งเกล้า ก่อนถึงสี่แยกแครายจะเลี้ยวขวาไปตามถนนติวานนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกรุงเทพ - นนทบุรี ถึงบริเวณแยกเตาปูน ซึ่งในตอนแรกนั้น สถานีปลายเตาปูนไม่ได้เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล (MRT) บางซื่อ ที่ห่างไปอีกประมาน 1 กิโลเมตรกว่า

ประชาชนเดือนร้อนถึง2ปี กว่า2หน่วยงานจะตกลงกันได้ สิงหาคมนี้เปิดแล้ว! เชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อ พร้อมสิทธิพิเศษ

 

ซึ่งสาเหตุก็มาจากว่า โครงการรถไฟฟ้านั้นเป็นโครงการที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แต่จะให้สัมปทานหรือจ้างให้เอกชนเป็นผู้มาเดินรถให้ หรือจะเรียกว่า รฟม.เป็นผู้ลงทุนทำระบบรางกับสถานีตามสายต่างๆไว้ จากนั้นจะให้เอกชนมาลงทุนระบบสัญญาณและหาขบวนรถมาวิ่ง ซึ่งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT (บางซื่อ-หัวลำโพง) นั่นบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) เป็นผู้มาควบคุมดูแลและเดินรถให้ โดยในตอนแรกทั้งสถานีเตาปูนและสถานีบางซื่อถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อกัน โดยจะเชื่อมด้วยการขยายเส้นรถไฟฟ้าใต้ดิน เดิมจากสถานีปลายทางบางซื่อให้ต่อมาถึงสถานีเตาปูนแล้ววิ่งต่อไปถึงสถานีท่าพระ ที่เรียกว่า สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทำให้สถานีเตาปูนกลายเป็นจุดเปลี่ยนขบวนระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง กับสายรถไฟฟ้าสายที่น้ำเงินในสถานีเดียวกันโดยไม่ต้องเดินออกจากสถานี ซึ่งตามแผนเดิมจะเริ่มสร้างเส้นทางบางใหญ่-เตาปูน (สายสีม่วงตอนเหนือ) ก่อน จากนั้นจึงมาสร้างเส้นขยายบางซื่อ-เตาปูน-ท่าพระ (สายสีน้ำเงินต่อขยาย) จึงทำให้สร้างเสร็จไม่พร้อมกัน รัฐบาลจึงวางแผนใหม่ โดยแบ่งเอางานก่อสร้างของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน นำเฉพาะช่วง บางซื่อ-เตาปูน ให้ผู้รับเหมาของรถไฟฟ้าสายสีม่วงเป็นผู้ดำเนินการสร้างพร้อมกัน เพื่อจะได้เสร็จพร้อมกัน ซึ่งจริงๆแล้วรางรถไฟช่วง บางซื่อ-เตาปูน นั้นสร้างเสร็จแล้ว เหลือแค่การนำรถมาวิ่ง 1 สถานี ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ รฟม.ที่จะต้องเจรจากับเอกชนให้นำรถมาวิ่งช่วง เตาปูน-บางซื่อ ซึ่งพอดีกับเอกชนที่ทำหน้าที่เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ก็คือ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) (BEM) ผู้ที่ดูแลรถไฟฟ้าใต้ดินเดิม (บางซื่อ-หัวลำโพง) รัฐบาลจึงให้ รฟม.เจรจากับ BEM ให้รับเดินรถพ่วงไปอีก 1 สถานี คือจากปกติรถไฟฟ้าใต้ดินที่วิ่งจากหัวลำโพงจะมาสุดที่สถานีบางซื่อ ก็เปลี่ยนเป็นวิ่งต่อจากบางซื่อไปถึงเตาปูน ทาง BEM ตกลงจะลงทุนระบบสัญญาณและจัดหาขบวนรถมาเสริมให้ แต่จะให้บริการเพียง 1 ปีเท่านั้น เนื่องจากหากเกินจากนี้จะเข้าสู่ภาวะขาดทุน  ซึ่งระหว่างการเจรจากันนั้นกินเวลาถึง 2 ปี ทำให้การเชื่อมต่อระหว่างสถานีมีปัญหา

แต่ล่าสุดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยได้ออกมาเปิดเผยว่า จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อจากสถานีบางซื่อถึงสถานีเตาปูนแล้ว ในภายเดือนสิงหาคมที่จะถึง ผู้โดยสายสามารถเปลี่ยนเส้นทางจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ไปยังรถไฟฟ้าสายสีม่วงได้ที่สถานีเตาปูน โดยสถานีเตาปูน จะมีจุดเชื่อมรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ในชานชลาชั้น 4 จะเป็นชานชลารถไฟฟ้าสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) และชานชลาชั้น 3 จะเป็นชานชลารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (เตาปูน-หัวลำโพง)

ประชาชนเดือนร้อนถึง2ปี กว่า2หน่วยงานจะตกลงกันได้ สิงหาคมนี้เปิดแล้ว! เชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อ พร้อมสิทธิพิเศษ

และยังมีสิทธิพิเศษเฉพาะบัตรรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) เมื่อใช้เดินทางเชื่อมต่อ ที่สถานีบางซื่อ สถานีเตาปูน และสถานนีบางซ่อน ระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ภายในระยะเวลา 60 นาที จะได้รับการยกเว้นค่าโดยสารแรกเข้า ดังนี้ อัตราค่าโดยบุคคลทั่วไป ยกเว้น 14 บาท อัตราค่าโดยสารนักเรียน นักศ฿กษา ยกเว้น 13 ปี และอัตราค่าโดยสานเด็กและผู้สูงอายุ ยกเว้น 7 บาท สำหรับบัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง เฉพาะบัตรเติมเงินทุกประเภทที่ใช้เดินทางเชื่อมต่อ ที่สถานีบางซทิ่ สถานีเตาปูน และสถานีบางซ่อน ระหว่างระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำและสายสีม่วง ภายในระยะเวลา 60 นาที จะได้รับยกเว้นค่าโดยสารแลกเข้า ดังนี้ อัตราค่าโดยสารบุคคลทั่วไป ยกวเน 14 บาท อัตราค่าโดยสารนักเรียน นักศึกษา ยกวเว้น 13 บาท และอัตราค่าโดยสารเด็กและผู้สูงอายุ ยกเว้น 7 บาท