ฟันธงไม่เกินปลายสิงหาฯ ลงดาบคดีโกงข้าวได้แน่!! "โฆษกศาล" เผยเอง "คดีโกงข้าวหญิงปู" หลังไต่สวนนัดสุดท้าย 21 ก.ค.นี้ อีก1 เดือนลงดาบพิพากษา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ไม่ต้องเถียงกันให้วุ่น-เดดไลน์มาแล้ว!! "โฆษกศาลยุติธรรม" เผยเอง "คดีโกงข้าวหญิงปู" หลังไต่สวนนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึงแล้ว จากนั้นหากไม่มีพยานที่จะนำไต่สวนเพิ่มเติมอีก ศาลนักการเมืองจะนัดให้คู่ความใช้สิทธิแถลงปิดคดี  รวมเวลานับจากสอบพยานนัดสุดท้ายแล้ว ไม่เกิน 1 เดือน สามารถลงดาบพิพากษาได้แน่


 วันนี้ (23 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีความคืบหน้า คดีทุจริตจำนำข้าว ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ โดยละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการฯ เป็นเหตุให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท และเริ่มมีการพูดกันหนาหู เพราะคดีเดินทางมาถึงโค้งสุดท้าย เหลือการไต่สวนพยานนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึง กระทั่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์เองถึงกับร้องไห้ในวันเกิด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการกดดันของคดี
 

ล่าสุด นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม ออกมาเปิดเผยถึงขั้นตอน และระยะเวลาการพิจารณาคดีดังกล่าวว่า ถ้าในวันที่ 21 กรกฎาคม ที่เป็นการไต่สวนพยานนัดสุดท้ายเสร็จสิ้น หากไม่มีพยานที่จะนำไต่สวนเพิ่มเติมอีก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำดงตำแหน่งทางการเมือง ก็จะกำหนดนัดให้คู่ความใช้สิทธิการแถลงปิดคดี อาจจะเป็นการแถลงด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร หากเป็นการแถลงปิดคดีด้วยลายลักษณ์อักษรจะกำหนดวันให้ยื่นเอกสารหลังจากนั้นภายใน 7 วัน แล้วจะต้องนัดฟังคำพิพากษาตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ว่าเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาให้มีคำพิพากษาใน 7 วัน แต่ถ้ามีเหตุสมควรหรือจำเป็นศาลก็อาจจะนัดฟังคำพิพากษาได้อีก ภายใน 14 วัน รวมระยะเวลาโดยประมาณการมีคำพิพากษาในคดี จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1เดือนนับจากสอบพยานนัดสุดท้าย

 

อนึ่ง สำหรับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 มาตรา 32 ระบุไว้ว่า เมื่อการไต่สวนพยานหลักฐานเสร็จสิ้น โจทก์และจำเลยมีสิทธิแถลงปิดคดีภายในเวลาที่ศาลกำหนด แล้วให้องค์คณะผู้พิพากษามีคำพิพากษาและให้อ่านคำพิพากษาในศาลโดยเปิดเผยภายใน7วันนับแต่วันเสร็จการพิจารณา ถ้ามีเหตุสมควรจะเลื่อนการอ่านไปก่อนก็ได้ แต่ต้องไม่เกิน14วันและต้องบันทึกเหตุนั้นไว้ เว้นแต่ไม่อาจได้ตัวจำเลยมาศาลในวันอ่านคำพิพากษา
 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีทุจริตรับจำนำข้าว อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อศาลฎีกาฯ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 และองค์คณะตุลาการประทับรับฟ้องในอีก 1 เดือนถัดมา และตั้งองค์คณะฯ เพื่อการพิจารณาคดีนับแต่นั้น รวมเบ็ดเสร็จระยะเวลาถึงวันพิพากษา (ตามที่โฆษกศาลระบุ) ร่วมๆ 2 ปี 6 เดือน 

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews