เตือนภัยใกล้ตัว!!! กินแมลงทอดอาจเกิดอันตรายถึงชีวิต (รายละเอียด)

กินแมลงทอดอาจเกิดอันตรายถึงชีวิต

 “ แมลงทอด ”นับเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสูง ทว่า ในท้องตลาดทั่วไปมักมีขายเฉพาะตามรถเข็นข้างทาง ประกอบกับรูปร่างหน้าตาที่หลายคนมองว่าน่าเกลียดน่ากลัว ทำให้กลุ่มผู้บริโภคจำกัดเฉพาะขาประจำหน้าเดิมเท่านั้น และต่อมา“แมลงทอด” ได้ถูกแปลงโฉม  และถูกพัฒนาให้ได้มาตรฐาน สามารถขายในห้างสรรพสินค้าได้ ถึงแม้ “แมลงทอด” จะมีรสชาติที่อร่อยและมีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทานได้ จึงขอเตือนภัยสำหรับคนที่ชอบทาน “แมลงทอด” 
เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ได้มีการแชร์ ข้อความดังนี้
เรียน ท่าน ผอ.ฯ และ กก.เครือข่ายฯ ทุกท่าน
ด้วยเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.60) เวลาประมาณ 20.30น. บุตรสาวของกระผม ชื่อน้องแป้ง อายุ 11 ปี อยู่ชั้น G.6/5   มีอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัด มีผื่นขึ้นทั่วร่างกาย จึงรีบนำส่ง รพ.นนทเวช แพทย์วินิจฉัยว่าแพ้อาหารเฉียบพลัน แพทย์ได้ทำการรักษาจนพ้นขีดอันตราย และขณะนี้อาการดีขึ้นเป็นลำดับ แต่ยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ในห้อง ICU.
   สาเหตุน่าจะมาจากเมื่อตอนเย็นวานนี้ ที่ท่าน้ำนนทบุรี ได้มีการแจกสินค้าตัวอย่างเป็นขนมทานเล่นยี่ห้อหนึ่งแพ็คเกจสวยงาม ภายในบรรจุดักแด้อบกรอบรสบาบีคิว (เคยซื้อจากตลาดมารับประทานไม่เคยแพ้) หลังจากบุตรสาวรับประทานหมดซอง ประมาณ 20 นาที เกิดอาการปวดท้อง มีผื่นคันทั่วร่างกาย แน่นหน้าอก หายใจติดขัด แพทย์แจ้งว่าหากส่ง รพ. ไม่ทันอาจเสียชีวิตได้ 
  สมัยนี้จะรับประทานอะไรก็ขอให้พิจารณากันด้วยนะครับ
  
            พ.ต.ท.สฤษดิ์ชัยฯ

เตือนภัยใกล้ตัว!!! กินแมลงทอดอาจเกิดอันตรายถึงชีวิต (รายละเอียด)

ถึงแม้แมลงทอดจะอร่อยถูกปากชาวไทย และชาวต่างประเทศมาก แต่แมลงทอดก็มีข้อควรระวังในการทานเช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ  แต่ก็ข้อควรระวังในการทานแมลงทอด 
1. แม้ว่าแมลงจะมีไคตินอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ แต่หากนำไปทอดกับน้ำมัน แมลงจะดูดซับน้ำมันเอาไว้มาก จนทำให้แมลงทอดเต็มไปด้วยไขมันเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นไขมันที่ไม่ดีต่อร่างกาย ที่มาจากน้ำมันสัตว์คุณภาพต่ำ และใช้ทอดซ้ำแล้วซ้ำเล่าของผู้ขายนั่นเอง
2. ไคตินและไคโทซานที่ว่าดี อาจทำร้ายร่างกายเราได้หากเราทานแมลงทอดมากเกินไป เพราะเมื่อทั้ง 2 ตัวนี้เข้าไปจับไขมันในร่างกาย อาจเข้าไปรบกวนการดูดซึมของวิตามินที่ละลายในไขมันอย่าง วิตามินเอ  ดี และอี รวมไปถึงเกลือแร่ และในระยะยาวอาจก่อให้เกิดความบกพร่องในการดูดซึมแคลเซียมอีกด้วย
3. บุคคลที่ไม่ควรทานแมลงทอด หรือไม่ควรทานแมลงทอดมากเกินไป ได้แก่
- ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด ที่อาจแพ้ส่วนประกอบของแมลง จนเกิดอาการแพ้ และอาจรุนแรงจนเสียชีวิตได้
- ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องกระดูก และหญิงมีครรภ์ เพราะอันตรายจากการทำงานของไคติน และไคโทซานต่อการดูดซึมแคลเซียม จนอาจทำลายกระดูก หรือก่อให้เกิดความผิดปกติของการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์
- ผู้ที่มีภาวะไขมันสูง หรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน เพราะแมลงทอดอุดมไปด้วยพลังงานสูง ไขมันจากน้ำมันที่ทอดก็สูง หากทานในปริมาณมาก หรือทานเป็นของว่าง เป็นกับแกล้ม อาจกำหนดปริมาณที่ทานได้ไม่ถูกต้อง จนเป็นเหตุให้ทานมากเกินไป และเสี่ยงต่อไขมันอุดตันเส้นเลือด และโรคอ้วนได้
- ผู้ป่วยโรคไต เพราะเครื่องปรุงที่ใช้ใส่เพื่อเพิ่มรสชาติของแมลงทอด อาจเป็นเครื่องปรุงจำนวนมากที่มีโซเดียมสูง

ดังนั้น จึงขอแนะนำว่า แมลงทอด อร่อยดีมีประโยชน์จริง แต่ควรทานในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ด้วยค่ะ
 ขอบคุณ  doctor.or.th