ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

ถวายเป็นราชพลี! ส.ศิวรักษ์ แนะรัฐบาลขุดลอกคูคลองให้ใสสะอาดโดยด่วน! ให้ทันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อแสดงความกตัญญูแก่พระเจ้าอยู่หัว

นับตั้งแต่วันที่ ๒ มิถุนายนที่ผ่าน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ร่วมกับประชาชนจิตอาสา เข้าช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมขัง และสำรวจขุดลอกคูคลองกับท่อระบายน้ำที่อุดตัน เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่และเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝน จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๐  นับเป็นเวลา เกือบเดือนแล้วที่พระองค์ทรงส่งหน่วยทหารมหาดเล็กฯ มาช่วยเหลือประชาชน

ถวายเป็นราชพลี! ส.ศิวรักษ์ แนะรัฐบาลขุดลอกคูคลองให้ใสสะอาดโดยด่วน! ให้ทันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อแสดงความกตัญญูแก่พระเจ้าอยู่หัว

 

สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการอิสระ ได้เสนอว่า ถึงเวลาแล้วที่เรา ประชาชนคนไทย จะต้องแสดง “ความกตัญญูกตเวที” ต่อ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้สมกับที่ท่านทรงทำให้เราเสมอมา โดยแสดงข้อคิดเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ดังนี้ ...

#ถวายเป็นราชพลี

 

ดูจากข่าวในพระราชสำนักทุกคืน เห็นได้ว่า พระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยประชาชนพลเมือง ดังโปรดเกล้าฯ ให้ข้าราชการในพระองค์ทั้งทหารและพลเรือน ออกไปร่วมมือกับพวกจิตอาสาตามท้องที่ต่าง ๆ เพื่อขุดลอกคูคลองให้สะอาด น้ำจะได้ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้สะดวก ถิ่นแถบนั้นจะได้ไม่มีน้ำเน่าน้ำเสีย ประชาชนพลเรือนย่อมจะได้รับความสุขสบาย ทั้งนี้นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ

 

พวกเราควรจะแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ท่านเพื่อปฏิบัติบูชา อย่างน้อยรัฐบาลน่าจะเป็นหัวหน้า จะร่วมมือกับ ก.ท.ม. ก็ได้ โดยที่ผู้ว่าฯ ซึ่งไม่ทำงานก็ถูกปลดไปแล้ว รัฐบาลกับ ก.ท.ม. ควรจะร่วมมือกันขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาและคูคลองต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกัน ให้บังเกิดความใสสะอาด งบประมาณที่จะสร้างถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ควรชะลอไว้ก่อน เพราะให้แม่น้ำสะอาดได้ทันงานบรมราชาภิเษกของพระเจ้าอยู่หัว จะได้ชื่อว่าเป็นการเริ่มรัชกาลอย่างประเสริฐ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในพระราชพิธีเลียบพระนครก็จะโอฬาริก ตามลำน้ำมีกุ้ง ปลามาเข้าเฝ้าชมพระบารมี ถึงกับแต่งกาพย์เห่เรือถวายเป็นราชพลีก็ยังได้ ไม่แพ้บทพระนิพนธ์เจ้าฟ้ากุ้งเลยทีเดียว ถ้ารัฐบาลเป็นผู้นำ ทำได้ดังข้อเสนอที่ว่านี้ ย่อมแสดงว่า เขาเป็นผู้จงรักภักดีจริง แม้จะเป็นเผด็จการทหาร ประชาชนก็จะอวยชัยให้พรเขา โดยไม่สาปแช่งเขาดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

แม่น้ำไรน์ไหลผ่านหลายประเทศ ก็เคยสกปรกโสมมจนปลาตายเป็นแถว ๆ ทะเลสาบเยนีวาก็เช่นกัน แต่แล้วประเทศต่าง ๆ ที่แม่น้ำไรน์ผ่านและที่ล้อมรอบทะเลสาบเยนีวา ก็ร่วมมือกันปรับปรุงทะเลสาบและแม่น้ำดังกล่าวจนสะอาดใส ลงว่ายน้ำได้ ตกปลามากินได้

 

ฝรั่งเขาทำได้ เราอายฝรั่งหรือที่ไม่กล้าทำแข่งกับเขา ถ้ารัฐบาลมีความกล้าหาญ จริงจังและจงรักภักดี ไม่แต่เพียงแค่ตีริมฝีปาก ก็น่าจะจัดการให้แม่น้ำเจ้าพระยาสะอาดโดยโยงไปยังคูคลองต่าง ๆ ที่มาเชื่อมโยงกับแม่น้ำนี้ให้ใสสะอาดด้วย นั่นไม่แต่จะช่วยลดอุทกภัยเท่านั้น จะยังให้การสัญจรไปมาทางน้ำได้สะดวกขึ้น โดยอาจโยงใยการจราจรทางน้ำทางบกเข้าด้วยกัน จะลดการจราจรติดขัดได้มาก และลดมลพิษต่าง ๆ ได้มากอีกด้วย

 

ถ้าสาธุชนเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ขอได้ช่วยกันเร่งรัดไปทางรัฐบาลเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระเจ้าอยู่หัวของเรา ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน รัชกาลของพระองค์จักเต็มไปด้วยคุณูปการแก่พสกนิกรทุกถ้วนหน้า โดยที่แม่พระคงคาก็จะปกป้องผองภัยต่าง ๆ ให้สยามประเทศนี้ได้อีกด้วย

 

ป.ล.

 

ได้ข่าวว่า คุณสุรินทร์ พิศสุวรรณ จะสมัครลงรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าก.ท.ม. อยากถามว่าคุณสุรินทร์ มีนโยบายลอกแม่น้ำเจ้าพระยาให้ใสสะอาดได้หรือไม่ ถ้าไม่กล้าคิดการใหญ่ ก็อย่าเสนอหน้ามาเป็นผู้ว่าก.ท.ม. เลย ผมเคยอุดหนุนผู้ว่าคนก่อน ซึ่งสัญญากับผมว่าจะลอกแม่น้ำเจ้าพระยาและคูคลองต่าง ๆ ให้สะอาด และเอาสายไฟสายโทรศัพท์ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ ลงฝังดินให้หมด เพื่อลดความอุจาดของราชธานีแห่งนี้ แต่แล้วเขาก็ไม่ทำอะไรเลย จนต้องถูกปลดไป ถ้าคุณสุรินทร์มีนโยบายในเรื่องที่จะให้กรุงเทพฯ งดงาม ปราศจากมลพิษและเสนอนโยบายอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อว่าจะมีคนลงคะแนนให้เขามิใช่น้อย โดยที่คุณสุรินทร์ต้องประกาศเจตนารมณ์แต่เนิ่น ๆ เลยทีเดียว

 

วันนี้ นอกจากจะเป็นวันพระราชทานธรรมนูญฉบับแรกในรัชกาลที่ ๗ แล้ว ยังเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระอัยกาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมารพระองค์แรกอีกด้วย

 

ส. ศิวรักษ์

๒๗-๐๖-๖๐

ถวายเป็นราชพลี! ส.ศิวรักษ์ แนะรัฐบาลขุดลอกคูคลองให้ใสสะอาดโดยด่วน! ให้ทันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อแสดงความกตัญญูแก่พระเจ้าอยู่หัว