ลูกจ้างรู้หรือยัง!!! ค่าแรงที่ควรจะได้รับ เมื่อทำงานล่วงเวลา (OT) รู้แล้ว รีบแชร์ด่วน...

เมื่อเวลาที่ลูกจ้างต้องทำงานล่วงเวลา คุณรู้แล้วหรือยังว่าเราจะมีสิทธิได้ค่าแรงตามกฎหมายแรงงานอย่างไรบ้าง

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้การวิพากษ์วิจารณ์ถึงกระแสข่าวที่มีนายสถานีรถไฟคนหนึ่ง ได้มีการเบิกเงินค่าตอบแทนการทำงานล่วงเวลา หรือที่เรียกกันว่า OT ในระยะเวลา 1 เดือน ตกเป็นเงินประมาณกว่า 1 แสนบาท โดยทางด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ออกมาเผยว่า  รายการเบิกเงินค่าตอบแทนการทำงานเกินกำหนดเวลาเป็นปกติของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการเดินรถของ รฟท. และส่วนที่มีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์กันมาในโลกออนไลน์ ว่าเป็นใบรายการเบิกค่าล่วงเวลานั้นเป็นของจริง ทั้งในส่วนของวันที่ทำงานล่วงเวลาและจำนวนเงินที่ระบุในใบเบิก เนื่องจากพนักงานคนดังกล่าวมีการทำงานล่วงเวลาเป็นเวลา 1 เดือนเต็มในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งยังทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีความเสี่ยงภัยกว่าที่อื่น

 

ลูกจ้างรู้หรือยัง!!! ค่าแรงที่ควรจะได้รับ เมื่อทำงานล่วงเวลา (OT) รู้แล้ว รีบแชร์ด่วน...

และจากกระแสข่าวนี้นี่เอง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าในฐานะลูกจ้าง เมื่อเราทำงานล่วงเวลาจะได้รับสิทธิอะไรบ้างตามหลักสิทธิกฎหมายแรงงาน 

● การทำงานล่วงเวลา และการทำงานในวันหยุด

- ในกรณีที่งานมีลักษณะต้องทำติดต่อกันไป ถ้าหยุดจะเสียหายแก่งานหรือเป็นงานฉุกเฉิน นายจ้างอาจให้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลา หรือทำงานในวันหยุดเท่าที่จำเป็นก็ได้

- กิจการโรงแรม สถานมหรสพ งานขนส่ง ร้านขายอาหาร ร้านขายเครื่องดื่ม สโมสร สมาคม สถานพยาบาล และกิจการอื่นตามที่กระทรวงจะได้กำหนด นายจ้างจะให้ลูกจ้างทำงานในวันหยุดเท่าที่จำเป็นก็ได้ โดยได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเป็นคราวๆไป

- ในกรณีที่มีการทำงานล่วงเวลาต่อจากเวลาทำงานปกติไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างมีเวลาพักไม่น้อยกว่า 20 นาที ก่อนที่ลูกจ้างเริ่มทำงานล่วงเวลา (ยกเว้นงานที่มีลักษณะหรือสภาพของงานต้องทำติดต่อกันไป โดยได้รับความยินยอมจากลูกจ้างหรือเป็นงานฉุกเฉิน)

 

ลูกจ้างรู้หรือยัง!!! ค่าแรงที่ควรจะได้รับ เมื่อทำงานล่วงเวลา (OT) รู้แล้ว รีบแชร์ด่วน...

● ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุดและค่าล่วงเวลาในวันหยุด

- ถ้าทำงานเกินเวลาทำงานปกติของวันทำงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งเท่าครึ่งของอัตราค่าจ้างต่อชั่วโมงในวันทำงาน ตามจำนวนชั่วโมงที่ทำหรือไม่น้อยกว่าหนึ่งเท่าครึ่งของอัตราค่าจ้างต่อหน่วย ในวันทำงานตามจำนวนผลงานที่ทำได้สำหรับลูกจ้างที่ได้รับค่าจ้างตามผลงาน 

- ถ้าทำงานในวันหยุดเกินเวลาทำงานปกติของวันทำงาน นายจ้างต้องจ่ายค่าล่วงเวลาในวันหยุดให้แก่ลูกจ้าง ในอัตราสามเท่าของอัตราค่าจ้างต่อชั่วโมง ในวันทำงานตามจำนวนชั่วโมงที่ทำหรือตามจำนวนผลงานที่ทำได้สำหรับ ลูกจ้างที่ได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย 

- ถ้าทำงานในวันหยุดในเวลาทำงานปกติ นายจ้างต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุด ให้แก่ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุดเพิ่มขึ้นอีก 1 เท่าของค่าจ้าง ในวันทำงานตามชั่วโมงที่ทำงานในวันหยุด หรือตามจำนวนผลงานที่ทำได้ สำหรับลูกจ้างที่ได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย สำหรับลูกจ้างที่ไม่มีสิทธิได้รับค่าจ้างในวันหยุดต้องจ่ายไม่น้อยกว่า 2 เท่า ของค่าจ้างในวันทำงานตามชั่วโมงที่ทำงานในวันหยุดหรือตามจำนวนผลงาน ที่ทำได้สำหรับลูกจ้างที่ได้รับค่าจ้างตามผลงานโดยคำนวณเป็นหน่วย

ซึ่งข้อกำหนดทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้นนี้ เป็นสิทธิของลูกจ้างที่จะได้รับในการทำงานล่วงเวลา หรือทำ OT ตามที่กฎหมายแรงงานคุ้มครอง

 

ลูกจ้างรู้หรือยัง!!! ค่าแรงที่ควรจะได้รับ เมื่อทำงานล่วงเวลา (OT) รู้แล้ว รีบแชร์ด่วน...

ขอบคุณข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน

ขอบคุณภาพประกอบจาก www.lawdd.net , FB : ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน