6 ล้านไลค์กับความพินาศ 5 แสนล้านแห่ง "มหากาพย์การโกงข้าว" และโค้งสุดท้ายของคดีสุดอื้อฉาวบนชะตากรรม"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกฯ หญิงผู้นอมินี?

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ห้ามกะพริบตา!!! จากนี้"คดีโกงข้าวหญิงปู" จะเป็นข่าวทุกวัน และสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองหนักแน่ หลังโฆษกศาลออกมาเผยเองว่า เมื่อไต่สวนนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึงแล้ว หากไม่มีพยานที่จะนำไต่สวนเพิ่มเติมอีก ศาลฯ จะนัดให้คู่ความใช้สิทธิแถลงปิดคดี  จากนั้นไม่เกิน 1 เดือนจะนัดอ่านคำพิพากษา ซึ่งปรากฎการณ์ล่าสุดต่อกรณีนี้คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถึงกับร้องไห้ในวันเกิดของตนเองที่วัดสระเกศฯ จากนั้นเพียงแค่ข้ามวัน เธอกลับเปิดบ้านฉลอง "แฟนเพจ 6 ล้านไลค์"  โดยให้สาวกเสื้อแดงแห่มาอวยให้กำลังใจสุดชื่นมื่น ซึ่งทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นดราม่าฉากเล็ก ๆ พอหอมปากหอมคอ โดยมีนัยยะทางการเมือง และหวังผลไปถึงผลของคดีอย่างไม่ต้องหลักแหลมก็ยังมองออก ล่าสุดการพาตัวเองไปขึ้นศาลช่วงสายของวันนี้ ยิ่งลักษณ์ปักธง ขอศาลเผชิญสืบโรงสี-คลังข้าวที่ จ. อ่างทองอีก 16 แห่ง โดยเธออ้างว่าเป็นข้อมูลใหม่ที่จะทำให้ตัวเองบริสุทธิ์จากคดีนี้...และนั่นไม่ต้องบอกก็คงเดาได้ว่า...เธอหวังยื้อคดีออกไปอีกนานที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

วันนี้ (29 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีความคืบหน้า คดีทุจริตจำนำข้าว ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ โดยละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการฯ เป็นเหตุให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท และเริ่มกลับมาเป็นกระแสอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง เหตุที่คดีเดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้ว และหากไม่นับการที่เธอเดินทางไปขึ้นศาลฯ วันนี้แล้ว การไต่สวนพยานจะเหลืออีกเพียง 2 นัดคือ วันที่ 7 ก.ค. และนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.ที่จะถึงนี้ หรือหากนับกันจริง ๆ ก็ไม่ถึง 1 เดือนแค่นั้น


ยิ่งนายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม ออกมาเปิดเผยถึงขั้นตอน และระยะเวลาการพิจารณาคดีดังกล่าวว่า ถ้าในวันที่ 21 กรกฎาคม ที่เป็นการไต่สวนพยานนัดสุดท้ายเสร็จสิ้น หากไม่มีพยานที่จะนำไต่สวนเพิ่มเติมอีก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก็จะกำหนดนัดให้คู่ความใช้สิทธิการแถลงปิดคดี อาจจะเป็นการแถลงด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร หากเป็นการแถลงปิดคดีด้วยลายลักษณ์อักษรจะกำหนดวันให้ยื่นเอกสารหลังจากนั้นภายใน 7 วัน แล้วจะต้องนัดฟังคำพิพากษาตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ว่าเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาให้มีคำพิพากษาใน 7 วัน แต่ถ้ามีเหตุสมควรหรือจำเป็นศาลก็อาจจะนัดฟังคำพิพากษาได้อีก ภายใน 14 วัน รวมระยะเวลาโดยประมาณการมีคำพิพากษาในคดี จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1เดือนนับจากสอบพยานนัดสุดท้าย...หรือหากจะนับตัวเลขอย่างละเอียด...นั่นคือไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้...คดีคดีทุจริตจำนำข้าว...มีคำพิพากษาออกมาแน่


 

อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีต้องข้อสังเกตว่า นับจากนี้ คดีโกงข้าวหญิงปู จะปรากฏเป็นข่าวตามหน้าสื่อทุกวันแน่ โดยเฉพาะเกิดความเคลื่อนไหวจากฝั่งของยิ่งลักษณ์เอง เพราะนั่นเป็น "หมาก" ที่กุนซือของเธอตั้งใจให้สร้างแรงกระเพื่อมทางการเมือง เพื่อหวังผลให้เกิดผลในทางคดี ดังเราจะได้เห็นปรากฏการณ์ "น้ำตาแตก" เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ปล่อยโฮขณะทำบุญวันเกิดของตนเองที่วัดสระเกศฯ จนเรียกคะแนนสงสารจากสาวกได้เป็นพะเรอเกวียน จากนั้นเพียงแค่ข้ามวัน เธอกลับเปิดบ้านให้สาวกเสื้อแดง แห่มาให้กำลังใจสุดชื่นมื่น และโชว์ตัวเลข 6 ล้านไลค์ที่ติดตามเธอผ่านทางสังคมออนไลน์ "เฟซบุ๊ก" ให้สังคมได้รับทราบกลาย ๆ ว่า "มีคนรักเธอมากมายแค่ไหน-ฉะนั้น จะทำอะไรกับเธอโปรดคิดให้มาก"

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลับถูกจับไต๋ได้ง่าย ๆ เมื่อ "นายไพศาล พืชมงคล" หนึ่งในพหูสูตรเมืองไทย ออกมาได้โพสต์ชำแหละเรื่องนี้ว่า   “  6 ล้านไลค์ขย่มศาลไม่ได้...เพราะศาลทรงไว้ซึ่งพระธรรมศาสตร์ นิติศาสตร์และทรงธรรม ซึ่งเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ และศาลเป็นผู้ใช้ในพระปรมาภิไธย ใครก็ต้านทานไม่ได้ ขนาด14  ล้านเสียง ก็ยังถูกศาลพิพากษา ยุบพรรค จำคุก ยึดทรัพย์มาแล้ว สัมหาอะไรกับแค่ 6 ล้านไลค์" 

 
 

...นั่นคือความเคลื่อนไหวในรอบสัปดาห์กว่า ๆ ที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันใน 3 นัดสุดท้ายที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องพาตัวเองไปรับฟังการไต่สวนพยานคดีจำนำข้าวอีกครั้ง โดยวันนี้เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างชัดเจนว่า เธออยากเรียกร้องถึงความเป็นธรรมในคดีให้ตัวเอง พร้อมระบุว่า วันนี้ทนายความจะยื่นหลักฐานใหม่ โดยขอให้ศาลออกไปเผชิญสืบโรงสีข้าว และคลังข้าว จ.อ่างทอง 16 แห่ง โดยเธออ้างว่า เพราะล่าสุดเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปตรวจสอบแต่ไม่พบความเสียหายตามที่เคยเป็นข่าวก่อนหน้า 

"นี่เป็นหลักฐานใหม่ ที่ยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวของดิฉันไม่ได้ทุจริต และข้าวเสียอย่างที่ถูกกล่าวหา"  น.ส. ยิ่งลักษณ์ อ้าง และยังระบุด้วยว่า เธอเคยขอให้มีการเดินเผชิญสืบในชั้น ป.ป.ช. โดยมีการยื่นไปทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ ป.ป.ช.ไม่อนุญาต จึงมาขออนุญาตศาลในวันนี้


ถึงตอนนี้ คดีจำนำข้าวที่เป็นดั่ง "มหากาพย์แห่งการทุจริต" เดินทางเข้าสู่โค้งสุดท้ายอย่างแท้จริงแล้ว เพราะเหลือการสืบพยานอีกเพียง 2 นัดอย่างที่กล่าว...ก่อนที่ศาลฯ จะชี้ขาดว่า...ชะตากรรม "หญิงปู" จะเป็นเช่นไร คาดไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้...ทุกอย่างจะรู้เรื่อง-ถึงบรรทัดสุดท้าย...และจะได้รู้กันจริง ๆ เสียทีว่า...หญิงสาวที่มี 6 ล้านไลค์ในมือ...จะพบหนทางชีวิตเช่นไร?!