จีนมองว่าไต้หวัน เป็นมณฑล ที่กบฏ และจีนเองไม่เคยปฏิเสธใช้กำลังดึงเกาะแห่งนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุม

จีนมองว่าไต้หวัน เป็นมณฑล ที่กบฏ และจีนเองไม่เคยปฏิเสธใช้กำลังดึงเกาะแห่งนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุม ขณะที่สหรัฐฯเป็นผู้ค้าเป็นเพียงรายเดียวที่จัดหาอาวุธแก่ไต้หวัน ทางด้านกระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่านี่มันเป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดพลาดของฝั่งสหรัฐฯ

ถ้ายังไม่เลิกเจอดีแน่!! “จีน” กร้าว ถ้า “สหรัฐฯ” ยังเดินหน้าขายอาวุธให้ไต้หวัน เจอดีแน่

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานข่าว กรณีทางด้านสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันได้ออกถ้อยแถลงในกรณีที่ทางด้าน สหรัฐฯ ได้อนุมัติการจำหน่ายอาวุธยุทโธปกรณ์ล็อตใหญ่ให้แก่ไต้หวัน รวมมูลค่าราว 1,300 ล้านดอลลาร์ ว่าการขายอาวุธดังกล่าวเป็นการส่งสารผิดๆถึงกองกำลังอิสรภาพไต้หวัน โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สภาคองเกรส ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติ ให้มีการเสนอขายอาวุธ 7 รายการแก่ไต้หวัน และนับเป็นการขายครั้งแรกภายใต้รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์

 

ที่ผ่านมานั้นทางด้าน จีนมองว่าไต้หวัน เป็นมณฑล ที่กบฏ และจีนเองไม่เคยปฏิเสธใช้กำลังดึงเกาะแห่งนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุม ขณะที่สหรัฐฯเป็นผู้ค้าเป็นเพียงรายเดียวที่จัดหาอาวุธแก่ไต้หวัน ทางด้านกระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่านี่มันเป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดพลาดของฝั่งสหรัฐฯ ซึ่งสวนทางกับความเห็นพ้องต้องกันระหว่าง 2 ประธานาธิบดีและแนวโน้มพัฒนาการในทางบวกแห่งความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ พร้อมกับประกาศเตือนให้สหรัฐฯหยุดขายอาวุธให้ไต้หวัน ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิด รวมถึงสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน

สิ่งที่ สหรัฐฯเสนอขายไต้หวันนั้น นอกเหนือจากอาวุธแล้ว รวมไปถึงการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับเรดาร์แจ้งเตือนล่วงหน้า, ขีปนาวุธต่อต้านการแพร่คลื่นความเร็วสูง, ตอร์ปิโดและชิ้นส่วนขีปนาวุธ

การขายครั้งนี้ ที่ยังต้องได้รับการรับรองจากสภาคองเกรส ของสหรัฐฯนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา เห็นชอบขายอาวุธแก่ไต้หวัน มูลค่า
1,830 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนธันวาคม 2015 ซึ่งครั้งนั้นทางด้านจีนก็ออกมาต่อต้านอย่างหนักเช่นกัน


 

ถ้ายังไม่เลิกเจอดีแน่!! “จีน” กร้าว ถ้า “สหรัฐฯ” ยังเดินหน้าขายอาวุธให้ไต้หวัน เจอดีแน่

ถ้ายังไม่เลิกเจอดีแน่!! “จีน” กร้าว ถ้า “สหรัฐฯ” ยังเดินหน้าขายอาวุธให้ไต้หวัน เจอดีแน่