ครูตู่!! นายกฯแนะใช้บัตรเดบิต แทนบัตรเครดิต ลดหนี้ ย้ำ e-Payment มีแต่ข้อดี

ครูตู่!! นายกฯแนะใช้บัตรเดบิต แทนบัตรเครดิต ลดหนี้ ย้ำ e-Payment มีแต่ข้อดี

ครูตู่!! นายกฯแนะใช้บัตรเดบิต แทนบัตรเครดิต ลดหนี้ ย้ำ e-Payment มีแต่ข้อดี วันที่ 30 มิ.ย.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"ว่า พี่น้องประชาชนที่รัก ครับ, ตัวอย่าง “การเปลี่ยนแปลง” เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิต และการทำธุรกิจของพี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาลนี้ได้ส่งเสริมให้หันมาใช้การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Payment แทนการใช้เงินสด โดยได้เปิดตัวบริการ “พร้อมเพย์” ไปแล้ว ซึ่งเป็นบริการโอนเงิน ผ่านทั้งเครื่อง ATM, ผ่าน application บนมือถือ หรือช่องทาง Internet Banking ก็ได้ 
ซึ่งผลตอบรับเป็นไปด้วยดี และ มีการใช้งานเพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องเพราะมีค่าใช้จ่ายต่ำ หรือไม่มีค่าใช้จ่ายเลยในการโอนเงิน  ปัจจุบันมีการนำหมายเลขโทรศัพท์ หรือ บัตรประชาชน มาลง ทะเบียนแล้วกว่า 29 ล้านหมายเลข มีการโอนเงินแล้ว 11.5 ล้านครั้ง รวมเป็นเงิน 6.9 หมื่นล้านบาท 

ครูตู่!! นายกฯแนะใช้บัตรเดบิต แทนบัตรเครดิต ลดหนี้ ย้ำ e-Payment มีแต่ข้อดี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง เป็นการโอนเงินสวัสดิการจากรัฐบาลไปยังประชาชนผู้มีสิทธิ์ เป็นจำนวนถึง 1.9 หมื่นล้านบาท และ จะยังดำเนินการโอนสวัสดิการอื่นๆต่อเนื่องไปอีก ในระยะข้างหน้านะครับ นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมให้ใช้ “บัตรเดบิต”  แทนเงินสดมากขึ้น ซึ่งบัตรเดบิตนี้ ก็คือ บัตร ATM ที่มีสัญลักษณ์ ของผู้ให้บริการเครือข่ายบัตร หลายท่านมีอยู่ในมือแล้วนะครับ 

ครูตู่!! นายกฯแนะใช้บัตรเดบิต แทนบัตรเครดิต ลดหนี้ ย้ำ e-Payment มีแต่ข้อดี

แต่คิดว่าใช้กดเงินจากเครื่อง ATM ได้อย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้วสามารถใช้ซื้อสินค้าได้ด้วยไม่ต้องเสียเวลาไปกดเงินสดออกมาก่อนด้วย นะครับ  ที่ผ่านมา ก็ได้มีการวางเครื่องรับบัตร ให้กระจายไปในทุกพื้นที่ ทั่วประเทศ    ซึ่งร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับบัตรนี้ จะได้ประโยชน์จากช่องทางการรับเงินที่เพิ่มขึ้น และ จะช่วยลดภาระการบริหารจัดการเงินสดที่มีต้นทุนสูง ที่ผมได้กล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้ด้วยและ เพื่อสนับสนุนการใช้บัตรเดบิต ให้แพร่หลาย ก็ได้มีการมอบรางวัล ให้ประชาชนที่ใช้บัตรเดบิต และ ร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรับบัตรของโครงการ National e-Payment โดยรางวัลสูงสุด เป็นเงิน 1 ล้านบาท และ มีรางวัลอื่น ๆ ลดหลั่นกันลงมาอีก กว่า 1,000 รางวัล 

 

ซึ่งเมื่อวานนี้ เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ คลัง ก็ได้แจกรางวัลครั้งแรกไปแล้วนะครับ  รางวัลที่ 1 ด้านประชาชนผู้ใช้บัตร คือ คุณอรนุช มานมูเลาะ ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้บัตรเดบิตเป็นประจำ ส่วนด้านร้านค้า คือ บริษัทเต็มใจ เซอร์วิส  ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมัน นะครับ ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่าน ให้หันมาใช้บัตรเดบิตกันมากขึ้น ร้านค้าก็สามารถติดต่อขอติดตั้งเครื่องรับบัตร จากธนาคารได้  นอกจากจะจ่ายเงิน รับเงิน สะดวกปลอดภัยขึ้นแล้ว ยังมีโอกาสได้รับรางวัลด้วย เรายังคงมีการให้รางวัล อีก 11 ครั้ง ถึง เดือนเมษายน 2561 

ครูตู่!! นายกฯแนะใช้บัตรเดบิต แทนบัตรเครดิต ลดหนี้ ย้ำ e-Payment มีแต่ข้อดี

ซึ่งการจับรางวัลจะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สุ่มขึ้นมาจากเลขรหัสรายการที่ท่านใช้บัตรเดบิตซื้อสินค้า ซึ่งจะมีการป้องกัน และมีคณะกรรมการ ตรวจสอบ จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย และโปร่งใส ซึ่งรัฐบาลหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชนจะเห็นประโยชน์ และจะเป็น อีกก้าวหนึ่ง ในการเดินหน้าไปสู่การเป็น Thailand 4.0 ไปด้วยกันนะครับ 

 เราจะต้องระมัดระวังการใช้จ่ายบัตรเครดิตอย่างไม่จำเป็น ไม่จำกัด ไม่ประมาณตน ตามขีดความสามารถในการชำระหนี้ด้วยนะครับ ยังคงมีวาทะกรรม ที่ว่าไม่ดูแล “ผู้มีรายได้น้อย” ก็มีการจัดตั้งกองทุนให้กู้ไป ให้เครดิตไป ก็ยังใช้เกินตัวอยู่ ยังคงประพฤติเหมือนเดิม หนี้สินก็มากขึ้นกว่าเดิมแล้วก็กลับมาโทษรัฐบาลอีก ถ้าคิดแบบนี้ทำแบบนี้ เราจะแก้ไขกันได้อย่างไร"