ผู้ประกันตนควรรู้!!! วิธีตรวจสอบสิทธิประกันสังคมผ่านทางเว็บไซต์ ด้วยตัวเองง่ายๆ รู้แล้วรีบทำด่วน

เผยวิธีตรวจสอบสิทธิประกันสังคม ผ่านทางระบบเว็บไซต์ เพื่อเช็คดูว่า ตอนนี้มีเงินสะสมอยู่ที่เท่าไหร่ หรือมีสิทธิ์อะไรบ้าง ตอนนี้เราสามารถเช็กด้วยตัวเอง

การประกันสังคม คือ การสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตในกลุ่มของสมาชิกที่มีรายได้และจ่ายเงิน สมทบเข้ากองทุนประกันสังคม  เพื่อรับผิดชอบในการเฉลี่ยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย  คลอดบุตร  ทุพพลภาพ  ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพและว่างงาน เพื่อให้ได้รับการรักษาพยาบาลและมีรายได้อย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเราส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือน เคยลองคำนวณกันหรือเปล่าว่า เรามีเงินสะสมไว้มากน้อยแค่ไหนแล้ว หรือหากจะขอรับเงิน บำเหน็จชราภาพ เราจะได้เงินจำนวนเท่าไร รวมทั้งเรามีสิทธิประกันสังคมอะไรบ้าง ดังนั้นเราจึงควรเตรวจสอบสิทธิ์ของตัวเอง ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองเพียงแค่เข้าเว็บไซต์เท่านั้นเอง

 

สิทธิ์ประกันสังคม

* วิธีตรวจสอบสิทธิประกันสังคมผ่านเว็บไซต์
1. เข้าไปที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th 
2. หากผู้ประกันตนคนใดยังไม่เคยลงทะเบียน ให้คลิกที่คำว่า "สมาชิก" ด้านบนของเว็บเพจ 

 

เว็บประกันสังคม 3. จะปรากฏหน้า "นโยบายการคุ้มครองสิทธิ์ข้อมูลส่วนบุคคล" ให้อ่านรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ จากนั้นคลิก "ฉันยอมรับข้อตกลงในการให้บริการ" แล้วกด "ลงทะเบียนใหม่"

หน้่าเว็บ

4. กรอกรายละเอียดส่วนตัวของผู้ประกันตน เสร็จแล้วกด "ลงทะเบียนใหม่"

ดูสิทธิ์ในเว็บ

เว็บสำหรับดูประกันสังคม

 

5. ระบบจะส่งอีเมล์ยืนยันการเป็นสมาชิกมาที่อีเมล์ที่เราระบุไว้  ให้เราเช็กอีเมล์เพื่อคลิกลิงก์ยืนยันการสมัครเข้าใช้งาน แต่หากใครเช็กอีเมล์แล้วไม่เจอข้อความยืนยัน ให้ลองตรวจสอบที่กล่องอีเมล์ขยะ
6. เมื่อคลิกลิงก์ยืนยันข้อมูลการเป็นสมาชิกแล้ว เราสามารถนำ Username และ Password มาล็อกอินเข้าระบบได้ทันที โดยมาที่หน้าแรกของเว็บสำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th อีกครั้ง จากนั้นกดที่ Log in

 

เว็บสำนักงานประกันสังคม 7. เลือก "ตรวจสอบข้อมูล" > "สำหรับผู้ประกันตน" ระบบจะเข้ามาที่หน้า "ตรวจสอบข้อมูลประกันสังคม" ซึ่งสิ่งที่เราสามารถตรวจสอบได้คือ
    - ข้อมูลการส่งเงินสมทบ
    - ข้อมูลการเลือกสถานพยาบาล
    - ประวัติการเปลี่ยนแปลงสถานพยาบาล
    - การใช้สิทธิประโยชน์ทดแทน
    - การคำนวณเงินสงเคราะห์ชราภาพ

ตรวจสอบข้อมูลประกันสังคม

 

นอกจากนี้หากเราสนใจจะตรวจสอบข้อมูลเรื่องใดให้คลิกเข้าไปที่หัวข้อนั้น เช่น อยากรู้ว่าเราส่งเงินสมทบเข้ากองทุนไปกี่บาทแล้ว ก็สามารถตรวจสอบได้ที่หัวข้อ "ข้อมูลการส่งเงินสมทบ" ก็จะปรากฏข้อมูลให้เราเลือกปีที่ส่งเงินสมทบ เพื่อตรวจสอบว่าส่งเงินสมทบไปมากน้อยแค่ไหนแล้ว และยังทราบด้วยว่า เงินที่เราส่งไปนั้นถูกแบ่งไปใช้กับกรณีใดบ้าง เช่น หากเราส่งเงินสมทบทุกเดือนในฐานเงินเดือนสูงสุด (15,000 บาท) คือ 750 บาท เงินจำนวนนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 

         - 30% สมทบกรณีเจ็บป่วย เท่ากับ 225 บาท

         - 60% สมทบกรณีชราภาพ เท่ากับ 450 บาท

         - 10% สมทบกรณีว่างงาน  เท่ากับ 75   บาท

 

เช็คข้อมูล

 

หรือหากเลือกหัวข้อ "การคำนวณเงินสงเคราะห์ชราภาพ" ก็สามารถคำนวณเงินสงเคราะห์กรณีชราภาพได้ โดยกรณีที่จ่ายเงินสมทบกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพ ตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนและนายจ้างนำส่งพร้อมผลประโยชน์

 

เช็คสิทํธิ์ประกันสังคม

 

แต่ถ้าจ่ายเงินสมทบกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพ ไม่ถึง 12 เดือน เราจะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ผู้ประกันตนจ่ายสมทบเท่านั้น ไม่ได้ในส่วนที่นายจ้างจะสมทบให้เรา นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม ไม่ว่าจะเจ็บป่วย คลอดบุตร ว่างงาน รวมทั้งสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ได้เช่นกัน  ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีง่ายๆแค่ปลายนิ้วเราสัมผัสเท่านั้นเอง ยังไงก็อย่าลืมลองเช็คสิทธิ์ของตัวเองกันดู หรือหากสงสัยตรงไหน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม หรือโทรสายด่วน 1506 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เงินสงเคราะห์บุตรเดิม400 ประกันสังคมเพิ่มให้600 ปรับย้อนหลังให้แล้ว จ่ายเดือนนี้

-ประกันสังคม ปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร 600 บาท เริ่มจ่ายสิ้นเดือน ม.ค. 62

 

ขอบคุณข้อมูลจากประกันสังคม