ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 1 ก.ค. 60 นางสุภาพ สิริบรรสพ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา ทภ.3 ได้ร่วมในพิธีเปิดและส่งมอบฝายให้กับชุมชน ตามโครงการ 'ห้วยกองก๊าดร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิต' ณ บ้านห้วยกองก๊าด ต. แม่สามแลบ อ. สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมนายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมฝายมีชีวิตบ้านห้วยกองก๊าด ขึ้นทะเบียนเป็นฝายมีชีวิตลำดับที่ 477 ได้รับความร่วมมือในการจัดสร้างขึ้นโดยความร่วมมือของ กรมทหารพรานที่ 36 ส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคภายในชุมชน

 

ห้วยกองก๊าดร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิตยกระดับน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก และชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก

ในการนี้ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36  ได้จัดชุดแพทย์เคลื่อนที่  และช่างตัดผม ให้บริหารประชาชนด้วย ผลการดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และได้ผลตอบรับจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี ฝายมีชีวิตเป็นกระบวนการเปลี่ยนวิธีคิดจากการพัฒนาที่เอาเงินนำ เป็นสร้างปัญญาก่อน แล้วเงินตามมาทีหลัง เขามองว่า ฝายมีชีวิตจะต้องไม่เริ่มต้นจากงบประมาณเด็ดขาด เพราะเชื่อว่า ที่ใดเริ่มจากงบประมาณ ก็จะจบตั้งแต่วันเริ่มทำโครงการ

ห้วยกองก๊าดร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิตยกระดับน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก และชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก

ฝายมีชีวิต คำตอบทางวิชาการของชุมชน ผ่านเวทีประชาเข้าใจ ที่เปิดให้ทุกคนในชุมชนร่วมสร้างความเข้าใจ เรียนรู้ เรื่องดิน น้ำ ป่า ตัดสินใจบนพื้นฐานความถูกต้อง กระบวนการนี้เริ่มต้นจากความต้องการแก้ไขปัญหาน้ำของชุมชนเอง จากนั้นวางแผน เมื่อประชาลงมือแล้ว ขาดเหลืออะไร เมื่อนั้นรัฐถึงจะเข้ามาช่วยทีหลัง โครงการสร้างฝายมีชีวิต เป็นการยกระดับน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก และชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก ลดความรุนแรงของการกัดเซาะ นอกจากนี้ ฝายมีชีวิตจะช่วยพยุงเศษซากพืช ซากสัตว์ ไม่ให้ถูกพัดพาลงสู่แหล่งน้ำตอนล่างหมด ช่วยให้คุณภาพน้ำตอนล่างดีขึ้น ขณะที่ซากสัตว์ต่างๆ ที่ถูกพยุงไว้ ก็จะเป็นอาหารให้กับสัตว์น้ำ


ห้วยกองก๊าดร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิตยกระดับน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก และชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก ห้วยกองก๊าดร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิตยกระดับน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก และชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก

ข่าว-ภาพ-  ฟงหวิน  ศักดือัสวิน  สำนักข่าวทีนิวส์ จ เชียงใหม่