วันนี้ดุจริง-สะเทือนไปหมด! "บิ๊กตู่"ย้ำรู้ใครทุจริตให้มาบอก-จะเล่นงานเอง ยันแรงงานเถื่อนต้องแก้ ซัดที่ผ่านมา"มันห่วย-ไม่แก้ไขก็เละเทะแบบนี้"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


วันนี้ดุเด็ดจริง!! "บิ๊กตู่" ย้ำรู้ใครทุจริตให้มาบอก-จะเล่นงานเอง (พูดติดตลกที่ทุจริตก็เอาไปฆ่าทิ้ง) ยันเรื่องแรงงานเถื่อนต้องแก้ พร้อมซัดที่ผ่านมา "มันห่วย-ไม่แก้ไขก็เป็นแบบนี้"

 

วันนี้ (3 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประจำปี 2560 ของ สศช. เรื่อง “ขับเคลื่อนแผนฯ 12 สู่อนาคตประเทศไทย” โดยตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการทุจริตที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ว่า ไม่อยากให้เชื่อคนทักท้วงแบบไม่มีเหตุผล ไม่เช่นนั้นจะทำอะไรก็ไม่ได้ เพราะมีเหตุทุจริต เอื้อประโยชน์คนรวย ไม่ดูแลคนจน เอางบประมาณไปเสียหาย  พอเริ่มลงทุนก็บอกทุจริต ทำให้ปวดหัวทุกวัน ทุจริตคือทุจริต ที่ทุจริตก็เอาไปฆ่าทิ้ง ขอให้ไปหามาแล้วมาบอกตน ซึ่งที่ผ่านมาก็เล่นงานไปจำนวนมากแล้ว แต่ไม่อยากพูดเพราะเสียชื่อประเทศ และย้ำว่าไม่ปล่อยปะละเลย


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึงการออก พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวที่กำลังเป็นประเด็นว่า เป็นเหตุผลและความจำเป็นที่เราต้องทำ เพราะเป็นพันธสัญญาที่มีอยู่ระหว่าง 4 ประเทศในอาเซียน คือ แรงงานต่อจากนี้ไปจะต้องขึ้นบัญชีแรงงานต่างด้าว และมีการดำเนินการนำเข้าที่ชายแดนเท่านั้น ไม่มีการดำเนินการขึ้นบัญชีในประเทศปลายทาง และที่ต้องทำวันนี้ เพราะไม่เคยมีการทำกันอย่างจริงจังที่ผ่านมา และที่ต้องทำเพราะ ต่างประเทศกำลังเพ่งเล็งประเทศไทยในเรื่องการค้ามนุษย์อยู่ เช่น ประเทศมาเลเซียปัจจุบันก็กำลังมีการดำเนินการกวาดล้างแรงงานต่างด้าวอยู่ขณะนี้ จับกันโครมๆอยู่ ที่ผ่านมา3ปี นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหา การขึ้นบัญชีแรงงานต่างด้าวไป2-3ล้านราย แต่ถามว่ายังมีปัญหาอยู่อีกหรือไม่ ยังมีอยู่ คือ คนเหล่านี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์สัญญชาติทั้งหมด เพราะเมื่อเข้ามา เราก็ผ่อนผัน จดทะเบียน พิสูจน์สัญชาติไม่ได้ จึงทำให้แรงงานเหล่านี้มีสถานะเป็นเพียงแรงงานชั่วคราว และไม่สามารถย้ายงานได้ ที่ผ่านมามันเละไปหมด การพิสูจน์สัญชาติ ต้องทำโดยวิธีการจัดชุดเข้ามาพิสูจน์สัญชาติในไทย ซึ่งเป็นภาระให้กับแต่ละประเทศต้นทาง ทำมา3ปี จดทะเบียนได้เพียงเป็นหลักหมื่นเท่านั่น ขณะที่มีแรงงานต่างด้าวในไทยเป็นแสน เป็นล้าน จึงทำให้แต่ละประเทศยกเลิกการจดทะเบียนแบบเดิม เปลี่ยนให้เป็นวิธีการจดทะเบียนในแต่ละประเทศต้นทางแทน 


นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า แรงงานต่างด้าวปัจจุบันมีทั้งประเภทผิดกฎหมายและถูกกฎหมาย ที่ไม่มีหลักฐานเอกสารอะไรสักอย่างก็มี จึงต้องกลับไปที่ชายแดน และไปทำทุกอย่างให้ถูกต้องและกลับเข้ามาทำงานและนอกจากนั้น ยังมีประเภทสำนักงานจัดหางานประเภทเฮงซวย ห่วยๆที่ไปกวาดแรงงานเข้ามาทำงาน เพราะฉะนั้นแรงงานต่างด้าวจะมี2ส่วน คือ กลับมาทำงานที่เดิม กับที่ไปจดทะเบียนใหม่เพราะต้องไปพิสูจน์สัญชาติตั้งแต่ต้นทาง  ทีนี้จะทำอย่างไรไม่ให้มีผลเสียให้มีคนทำงานอยู่เหมือนเดิมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงแรงงานกำลังดำเนินการอยู่ ตนไม่ต้องการให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น แต่ถ้าถามว่า จะไม่ออกกฎหมายได้หรือไม่ ไม่ได้ ต้องออกกม. ส่วนเรื่องการเสียค่าปรับต้องไปดูว่า หากเข้ามาใช้แรงงานร้านก๋วยเตี๋ยวปรับเป็นเงิน 8 หมื่น 8แสน เหมาะสมหรือไม่ ไปดูในกฎหมายเขียนไว้ทั้งหมด 

"ขอร้องอย่าเคลื่อนไหวอะไรกันนักเลย ถ้าเคลื่อนไหวอะไรไปมา ก็อยู่กันเฉยๆผมก็นั่งเฉยๆ แก้อะไรไม่ได้สักอัน ขอร้อง 120วัน ก็ต้องทำให้ทัน ประสานหน่วยงานข้างนอกให้รู้เรื่อง เห็นใจเจ้าหน้าที่บ้าง ไม่ทำก็ไม่ได้ ทำก็ไม่ได้ อย่าไปพูดว่าของเก่า ของเก่ามันห่วยไง ไม่ดูแลก็เป็นแบบนี้" นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย