เลือกปธ.ศาล-สะท้านถึง"หญิงปู"! เผย"ชีพ จุลมนต์"ขึ้นแท่นปธ.ศาลฎีกา พบเป็น1ใน 9 องค์คณะตัดสิน"คดีสุดอื้อฉาวโกงข้าวหญิงปู-จีทูเจี๊ยะยุคบุญทรง"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ขึ้นแท่น!! "ชีพ จุลมนต์" รองประธานศาลฎีกาคนที่ 1 เต็งหามประธานศาลฎีกา หลังคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต. มีมติไม่เอกฉันท์ไม่เห็นชอบ นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ ขึ้นดำรงตำแหน่ง  ล่าสุด เว็บไซต์ของ ก.ต. เผยแพร่บัญชีรายชื่อโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการบัญชี 1 ครั้งที่ 2 ซึ่งเสนอ "นายชีพ จุลมนต์" โดยระบุเป็นบุคคลผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยพบข้อมูลเจ้าตัวเป็น 1 ใน 9 องค์คณะตัดสิน "คดีโกงข้าวหญิงปู" รวมทั้ง "จีทูเจี๊ยะยุคบุญทรง" ด้วย

 

วันนี้ (4 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์วานนี้ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้มีการเผยแพร่บัญชีรายชื่อโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการบัญชี 1 ครั้งที่ 1 ลงวันที่ 3 ก.ค.2560 ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอชื่อ "นายชีพ จุลมนต์" รองประธานศาลฎีกาคนที่ 1 เป็นประธานศาลฎีกาคนที่ 44 ต่อจาก นายวีระพล ตั้งสุวรรณ ที่จะหมดวาระบริหาร ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ ให้อนุ ก.ต.ชุดใหญ่ทั้ง 21 คน ร่วมพิจารณารายชื่อบุคคลผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม เสนอรายชื่อเพื่อลงมติเป็นประธานศาลฎีกาต่อไป

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า คณะอนุ ก.ต.ทั้ง 3 ชั้นศาล รวม 21 คน จะมีการประชุมอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ค.เพื่อพิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติผู้ที่ถูกเสนอชื่ออย่างรอบด้าน เพื่อให้ได้ข้อสรุป และเสนอบัญชีรายชื่อต่อ ก.ต.ที่มีกำหนดนัดประชุม เพื่อลงมติเลือกประธานศาลฎีกาอีกครั้งในเวลา 13.00 น.ของวันที่ 11 ก.ค.นี้

 

โดยรายงานข่าวระบุว่า การประชุม อนุ ก.ต.ครั้งนี้ จะมีขั้นตอนการกลั่นกรองคุณสมบัติเหมือนที่มีการพิจารณานายศิริชัยว่า มีประวัติการทำงาน มีเรื่องร้องเรียนหรือไม่ และการประเมินจะดูอย่างรอบด้าน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่สำนักงานศาลยุติธรรมจะต้องเสนอประวัติเพื่อให้อนุ ก.ต.พิจารณา หากมีข้อเท็จจริงที่ยังไม่กระจ่าง หรือมีข้อมูลใหม่ ที่อนุ ก.ต.ได้รับมาที่ไม่มีในประวัติที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอมา ก็จะเรียกผู้ที่ถูกเสนอชื่อมาไต่สวนให้ข้อมูลเพิ่มได้อีก และถ้าหากจำเป็นก็อาจจะมีการเรียกพยานมาไต่สวนเพิ่มก็ได้

 

สำหรับการเสนอชื่อ นายชีพ จุลมนต์ เข้าที่ประชุม อนุ ก.ต.คาดว่าจะไม่มีปัญหา และเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 6 ก.ค.นี้เลย เพื่อเสนอบัญชีรายชื่อต่อ ก.ต.ที่มีกำหนดนัดประชุมเพื่อลงมติเลือกประธานศาลฎีกาในช่วงบ่ายวันที่ 11 ก.ค.อีกครั้งดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลพบว่า นายชีพ เป็น 1 ใน 9 ตุลาการตัดสินคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่อัยการสูงสุดฟ้อง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกฟ้องฐานปล่อยปละละเลยำม่ระงับยับยั้งโครงการฯ จนทำให้รัฐเสียหายไป 5 แสนล้านบาท และคดีเหลือการไต่สวนพยานอีกแค่ 2 นัด ก่อนที่ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษา 


นอกจากนี้ ยังพบว่า นายชีพ ยังเป็นองค์คณะตัดสินคดีระบายข้าวแบบจีทูจี ที่มีนายภูมิ สาระผล และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมต.จากพรรคเพื่อไทย และพวกอีก 19 ราย เป็นจำเลยด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังระบุด้วยว่า สำหรับการพิจารณานายศิริชัย ที่อนุ ก.ต.เสียงข้างมากไม่ผ่านมตินั้น เป็นผลมาจากที่พบว่า มีข้อมูลที่มีการร้องเรียนนายศิริชัยเข้ามามากทั้งจากฝ่ายเลขาฯ และตัวกรรมการยกเข้ามาด้วย จึงมีการประชุมหลายครั้ง และมีการเรียกบุคคลในบัญชีรายชื่อเข้ามาชี้แจงและมีการเรียกพยานมาไต่สวนแล้ว ก่อนที่จะมีมติออกมา แต่คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา ในกรณีของ"นายชีพ"  ดังกล่าวข้างต้น