อย่าป้องคนผิด!! รัฐบาลไทย ขอ ลาว ส่ง "โกตี๋" กลับมารับโทษ สำคัญว่า ลาวจริงใจ หรือเปล่า

อย่าป้องคนผิด!! รัฐบาลไทย ขอ ลาว ส่ง "โกตี๋" กลับมารับโทษ สำคัญว่า ลาวจริงใจ หรือเปล่า

วันนี้ 4 ก.ค. 60 พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการติดตามจับกุมตัวนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณหรือ “โกตี๋” แกนนำคนเสื้อแดงปทุมธานี ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีอาญาที่กำลังหลบหนีในสปป.ลาว และมีข่าวว่าได้หลบออกมาอยู่ในกัมพูชาเพราะไม่อยากสร้างความลำบากใจให้สปป.ลาวว่า ยังคงติดตามอยู่ แต่เท่าที่ดูจากพฤติกรรมของนายวุฒิพงศ์ตอนนี้ก็เบาลงไปแล้วแต่ก็ยังคงติดตามอยู่ ทั้งนี้ยืนยันว่านายวุฒิพงศ์ยังอยู่ในประเทศสปป.ลาว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่านายวุฒิพงศ์หลบหนีออกจากสปป.ลาวไปแล้ว เลขาธิการสมช. กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวต่างจากข้อมูลที่เราได้จากการติดตามอยู่ อย่างไรก็ตามเรายังประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านทุกวิถีทาง ขึ้นอยู่ที่ว่าพวกเขาจะให้ความร่วมมือกับเรามากน้อยแค่ไหน

 

เมื่อถามว่า แสดงว่าขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าว่าสปป.ลาว จะส่งตัวนายวุฒิพงศ์มาให้กับไทยทั้งๆที่รู้ใช่หรือไม่ เลขาธิการสมช. กล่าวว่า “ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า และเป็นสิ่งที่เราทำอะไรมากไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องของความร่วมมือ เหมือนกับเราเป็นประเทศเพื่อนบ้านกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องร่วมมือกัน เราประสานงานไปทุกระดับ เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีเดินทางไปก็พูด รองนายกรัฐมนตรีไปก็พูด ผมไปผมก็พูด ทำกันทุกระดับที่ไป”

เมื่อถามาแสดงว่าไม่ได้รับความร่วมมือที่ดี พล.อ.ทวีป กล่าวว่า “ต้องดูความจริงใจของกันและกัน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ”