สนธิญาณ ชี้!!ตั้ง"พล.อ.บุญสร้าง"เป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ใน ๑๐ เดือนที่เหลือเพราะประชาชนคาดหวังคสช.และพล อ ประยุ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ สดลึกจริง ช่วง "ชนุตราถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณชนุตรา เพชรมูล ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

สนธิญาณ ชี้!!ตั้ง"พล.อ.บุญสร้าง"เป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ใน ๑๐ เดือนที่เหลือเพราะประชาชนคาดหวังคสช.และพล อ ประยุทธ์ !!!!

 

                ชนุตรา : มีการแต่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจขึ้นมาแล้วก็มีชื่อของพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ มาเป็นประธานในการแต่งตั้งในครั้งนี้นะคะ ทำไมต้องเป็นพลเอกบุญสร้าง ซึ่งเป็นทหาร จะต้องเอามาปฏิรูปผ่าตัดตำรวจครั้งนี้ค่ะ

                สนธิญาณ : คนไทยเอาทหารมาปฏิรูปตำรวจ ท่านนายกได้พูดชัดเจนนะครับว่า จะไม่เข้ามายุ่งนะครับ ถือเป็นหน้าที่คณะกรรมการจะต้องทำไป เมื่อวานพลเอกบุญสร้างก็ได้ออกมาพูดบอกว่าเมื่อได้รับความไว้วางใจ ก็ต้องทำหน้าที่เต็มที่นะครับ ที่สำคัญบอกว่าจะต้องรับฟังความเห็นจากหลายฝ่าย และที่สำคัญ พลเอกบุญสร้างบอกว่าจะรับฟังความเห็นของประชาชน

                ชนุตรา : คุณผู้ชมคะอย่างที่คุณสนธิญาณบอกเอาไว้นะคะว่าเมื่อวานที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์นะคะได้กล่าวถึงกรณีที่ดึงพลเอกบุญสร้างมาเป็นคณะกรรมการแล้วก็มาเป็นประธานนะคะ โดยระบุเอาไว้ว่าพลเอกบุญสร้างเป็นอาจารย์ของผม ซึ่งก็เชื่อมั่น แต่จะไม่ไปก้าวก่าย เพราะว่าผมไม่สามารถจะไปสั่งอาจารย์ตัวเองได้อยู่แล้ว แล้วก็เชื่อว่าท่านเองจะมีวิจารณญาณที่เหมาะสมในการทำงาน ซึ่งการทำงานต่างๆเนี่ยก็จะไปรับฟังทั้งจากบุคคลภายนอกเอง จากที่ปรึกษาต่างๆค่ะ เพื่อจะมาหาข้อสรุปว่าจะปฏิรูปอย่างไร แล้วก็จะเปลี่ยนแปลงอะไร การเปลี่ยนแปลงเร็วก็ค่อนข้างลำบาก ฉะนั้นก็ต้องมีความระมัดระวังค่ะ พลเอกประยุทธ์บอกด้วยว่าในส่วนของการทำงานในพื้นที่ก็จะหาตำรวจที่ให้ความร่วมมือ แล้วก็ไปร่วมมือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัด ทหาร ข้าราชการพลเรือน มาทำพื้นที่ร่วมกันนะคะ ตอนนี้สายของคุณสนธิญาณพร้อมอยู่แล้วค่ะ คุณสนธิญาณ คะ

                สนธิญาณ : ครับ ผมก็ต้องเรียนแบบนี้นะครับว่าเมื่อพลเอกบุญสร้างเนี่ยนะครับยืนยันว่าท่านจะรับฟังความเห็นของประชาชนนะครับ แล้วก็ทราบว่าระยะเวลามี 10 เดือน ต้องย้ำ นายกเป็นคนเลือกเอง และเหมือนที่คุณสถาพรทิ้งท้ายไว้ว่า การปฏิรูปตำรวจนะครับเป็นเรื่องใหญ่เรื่องที่สองที่คาดหวังจาก คสช.และพลเอกประยุทธ์ เรื่องแรกคือการปฏิรูปการเมือง ทำให้การเมืองปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น หมดการซื้อขายในการเลือกตั้ง ทุจริต เป็นวงจรอุบาท ตำรวจก็เช่นเดียวกันครับ วงจรที่สำคัญก็คือวงจรการซื้อขายตำแหน่ง จากโครงสร้างที่ใหญ่เทอะทะ เพราะฉะนั้นเนี่ยนะครับเรามาดูว่า คณะกรรมการเนี่ยนะครับที่ตั้งขึ้นมาเนี่ย ไม่สำคัญเท่ากับแนวคิด ต้องกลับไปดูว่าพลเอกบุญสร้างได้พูดคุยกับพลเอกประยุทธ์หรือไม่ แนวคิดที่เคยปรารภว่าจะเอาตำรวจไปไว้อีกส่วน เพราะเวลาจะปฏิรูปเนี่ยนะครับ มันอยู่ที่ยุทธศาสตร์ ภาพรวม หลักการใหญ่ว่ามันคืออะไร หลักการสำคัญคือกระจายอำนาจไหม องค์กรตำรวจที่มีปัญหาใหญ่โต ทุกคนรู้กัน เพราะผูกขาดอำนาจ มันใหญ่ มันเทอะทะ มันจึงทำให้เกิดการวิ่งเต้นตำแหน่ง ซื้อขายตำแหน่ง แล้วพอเกิดการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ตำรวจก็คิดจะไปอยู่ในพื้นที่ที่ดี ดีที่ว่าคืออะไรครับไม่ใช่บำบัดทุกข์บำรุงสุขนะ ดีที่ว่าก็คือพื้นที่ที่มีผลประโยชน์มากมายมหาศาล เพราะฉะนั้นสถานะการที่จะทำงานบำบัดทุกข์บำรุงสุขเนี่ยนะครับมันก็รองกว่าการที่จะต้องมาหาเงินชดเชย มาทดแทนกับเงินที่ลงทุนไปกับการซื้อขายตำแหน่ง เหมือนกับที่นักการเมืองทำ คุณชนุตรา เพราะฉะนั้นเนี่ยนะครับ ผมเรียนย้ำเลยนะครับ ข้อมูลการปฏิรูปตำรวจมีมานานแล้ว อยู่ที่จะหยิบตรงไหนมาใช้ และยุทธศาสตร์ความคิดเหมือนที่ผมเรียนคืออะไร เรื่องนี้ชี้ชะตาต่อสถานะรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ พลเอกประยุทธ์ท่านอาจจะให้เกียรติพลเอกบุญสร้างนะครับ แต่ผมเรียนนะครับ เรื่องนี้ไม่หารือไม่ทำงานกันใกล้ชิดระหว่างท่านประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจกับ ครม.หรือกับนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ครับ จะต้องเดินหน้าและมีข้อสรุปเป็นระยะ ผมเรียนด้วยนะครับว่าจะต้องมีข้อสรุปเป็นระยะ คำแถลงไม่ใช่แถลงรายละเอียด จะต้องแถลงหลักการและยุทธศาสตร์ ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาปฏิรูปไม่สื่อสาร ไม่พูดอะไรกับประชาชนเลยนะครับ ในช่วงระยะเวลา 10 เดือนที่เหลือไม่ได้นะครับ ทำอะไรมาต้องสื่อสารกับประชาชน ตอบรับ ฟังความเห็นของประชาชนเป็นระยะว่าประชาชนคิดเห็นอย่างไร และก็สุดท้าย ย้ำนะครับ กราบเรียนถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนะครับ เป็นอาจารย์ท่านจริง ท่านไว้ใจจริง แต่ท่านจะบอกว่าปล่อยปะละเลยไม่พูดไม่ได้หรอกครับ ท่านต้องพูด เพราะ คสช.ยึดอำนาจมา คสช.ตั้งรัฐบาลขึ้น รัฐบาลตั้งคณะการปฏิรูปตำรวจขึ้น แม้จะตั้งตามรัฐธรรมนูญ แต่รัฐธรรมนูญนี้ก็มาจากผู้ที่ร่าง ที่ คสช.ตั้ง เพราะฉะนั้นท่านไม่แสดงความรับผิดชอบไม่ได้