“ทรัมป์” ยกเลิกนัด “บิ๊กตู่” เยือนมะกัน 19 ก.ค. ติดงานจริงหรือไม่จริงใจ???

“ทรัมป์” ยกเลิกนัด “บิ๊กตู่” เยือนมะกัน 19 ก.ค. ติดงานจริงหรือไม่จริงใจ???

เป็นข่าวใหญ่ครึกโครมหลัง “โดนันด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อสายถึง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา
 

หัวข้อที่พูดคุยหลายประเด็นเป็นวาระลับ แต่ “ทรัมป์” หยอดหวานใส่ “บิ๊กตู่” ด้วยการเชิญไปเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ เพื่อเชื่อมสัมพันธ์ทางไมตรี เพราะหากยังจำกันได้ตั้งแต่ “บิ๊กตู่” เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี สหรัฐอเมริกามีท่าทีต่อต้านมาตลอด และไม่เคยส่งเทียบเชิญให้ “บิ๊กตู่” เดินทางไปเยือน

ไมตรีที่ “ทรัมป์” หยิบยื่นให้ยากที่ “บิ๊กตู่” จะปฏิเสธ จึงตอบปากรับคำกลับไป ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่าช่วงที่ “ทรัมป์” ติดต่อมาตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ “มะกัน” เตรียมเปิดศึกกับ “เกาหลีเหนือ” จึงจำเป็นต้องหาพันธะมิตรที่มีที่ตั้งในแถบอาเซียน

หลังคุยกับ “ทรัมป์” ผ่านทางโทรศัพท์ “บิ๊กตู่” สั่งการให้ทุกหน่วยงานของไทย เตรียมความพร้อมโดยเฉพาะการเจรจาข้อตกลงด้านต่างๆกับ “สหรัฐ” หน่ำซ้ำกระทรวงการต่างประเทศได้ดีลกับทางเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ตลอดเวลา เพื่อหาวันกำหนดการที่ลงตัว

ข่าวที่ออกมาคอนเฟิร์มค่อนข้างตรงกันว่าวันที่ 19 กรกฎาคม เป็นวันนัดหมายที่ “ทรัมป์” กับ “บิ๊กตู่” จะเจอหน้ากันตัวเป็นๆหลังพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อแสดงน้ำใจไมตรีมิตรภาพที่จะมีให้กัน และเจรจาข้อตกลงต่างๆที่ต่างฝ่ายต่างต้องพึ่งพาอาศัยกัน
 

โดยเฉพาะความร่วมมือทางทหารที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถึงกับสั่งให้ทุกเหล่าทัพเร่งดำเนินการสรุปจำนวนชนิดยุทโธปกรณ์ของกองทัพที่มีอยู่ รวมทั้งความต้องการตามที่จำเป็นในการเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพ และให้ดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมและกองบัญชาการกองทัพไทยประสานการปฏิบัติร่วมกันในการจัดทำข้อมูล

ฝั่งไทยเหมือนจะเตรียมความพร้อมอย่างดี เพื่อไม่ให้การพูดคุยขาดตกบกพร่อง และให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะการพบกันระหว่างผู้นำประเทศไม่ใช่เรื่องที่จะจัดแจงให้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ

ซึ่งเดิมตารางคิวงานของ “บิ๊กตู่” มีกำหนดการประชุมระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ในวันที่ 19 กรกฎาคม แต่ “บิ๊กตู่” เลื่อนกำหนดการประชุมอีอีซีร่นเข้ามาประชุมเป็นวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่าน เพื่อไม่ให้ชนกับวันที่ต้องไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ทว่าสุดท้ายทุกสิ่งที่ “หน่วยงานรัฐไทย” เตรียมการเอาไว้ต้องพังทลายลงในพริบตา เมื่อ “ทีมงานทรัมป์” แจ้งผ่านมายังกระทรวงการต่างประเทศว่า “ทรัมป์ติดประชุมจี 20” จึงต้องขอเลื่อนการเยือนสหรัฐอเมริกาของ “บิ๊กตู่” ไปแบบไม่มีกำหนด

ข้ออ้างของ “ทีมงานทรัมป์” ดูมีน้ำหนัก แต่หากมองกันตามขั้นตอนจัดกำหนดการแล้วมีอะไรที่น่าขบคิดอยู่ เพราะ “ทีมงานทรัมป์” น่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่าหากนัดหมาย “บิ๊กตู่” วันที่ 19 กรกฎาคม จะใกล้กับการประชุมจี 20 ดังนั้นกำหนดการอาจจะเลื่อนวันขึ้นไปหรือเลื่อนวันลงมา แต่ก็ยังยืนยันกับทางการไทยว่าคอนเฟิร์ม 19 กรกฎาคม

แต่เมื่อจะถึงวันกลับมาขอยกเลิกหมายกำหนดการ สิ่งที่สะท้อนออกมามี 2 เหตุผลหนึ่ง “ทีมงานทรัมป์” อาจจะยังขาดประสบการณ์ในการวางกำหนดการประชุมของ “ทรัมป์” แต่โอกาสเกิดขึ้นมีน้อยมาก เพราะก่อน “ทรัมป์” เข้ารับตำแหน่งทีมงานทรัมป์+กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ คงติวเข้มเรื่องพิธีการอย่างดีอยู่แล้ว

เหตุผลสอง “ทรัมป์” จงใจท่ะเล่นแง่ แค่รับปากส่งเดชกับ “บิ๊กตู่” เอาไว้ เพื่อพูดคุยในประเด็นที่ “ทรัมป์” ได้วางหมากเอาไว้แล้ว การเชิญ “บิ๊กตู่” ไปเยือนแค่ปากหวานแกล้งจริงใจก็เท่านั้น

งานนี้ “บิ๊กตู่” ในฐานะผู้นำประเทศไทย อาจจะเสียเชิงเล็กน้อย เพราะได้เตรียมการไว้เยอะ แต่ถือไพ่ได้เปรียบหาก “ทรัมป์” ต้องการความช่วยเหลือในภายภาคหน้า “บิ๊กตู่” ตอบปัดไม่ขอร่วมังฆกรรมได้แบบไม่ต้องเกรงใจ....