หนีมั้ย! ถามใจดู ‘คดียิ่งลักษณ์’ ใกล้รู้เรื่อง!

หนีมั้ย! ถามใจดู ‘คดียิ่งลักษณ์’ ใกล้รู้เรื่อง!


"กำลังใจยังดีอยู่ และซาบซึ้งใจที่ให้มาตลอดเวลา ซาบซึ้งใจที่เดินไปไหนมีคนมาจับมือให้กำลังใจ เป็นเสน่ห์และเป็นกำลังใจของคนไทยที่มี และที่สำคัญต้องสู้เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเองว่าไม่ได้ละเลยตามที่ถูกกล่าวหา" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะจำเลยคดีละเว้นไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนการไต่สวนพยานจำเลย นัดรองสุดท้าย


โดยคดีรับจำนำข้าวที่มี “ยิ่งลักษณ์” เป็นจำเลย เหลือการไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งหากไม่มีพยานมาไต่สวนเพิ่ม ศาลจะกำหนดนัดคู่ความแถลงปิดคดี โดยอาจแถลงด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษรก็ได้ ก่อนจะนัดฟังคำพิพากษาภายใน 7 วัน แต่ถ้ามีเหตุสมควรหรือจำเป็นอาจนัดฟังคำพิพากษาได้อีกภายใน 14 วัน แต่รวมแล้วจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน
ไทมิ่งที่หลายคนคาดการณ์ว่า หลังจากศาลพิพากษาคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ กับพวก ในวันที่ 25 ส.ค.นี้แล้ว ให้หลังจากนั้นในเดือนก.ย. ก็น่าจะถึงคิวของ “ยิ่งลักษณ์” ก็มีความเป็นไปได้สูง


หลังจากวันที่ 21 ก.ค.นี้ ชีวิตทุกฝีก้าวของ “ยิ่งลักษณ์” น่าสนใจเหลือเกินว่า ในวันฟังคำพิพากษาเธอจะมาปรากฏกายที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่  
ถ้าฟังคำให้สัมภาษณ์ของเธอในช่วงแรกๆ ของการต่อสู้คดี “ยิ่งลักษณ์” ยืนยันมาตลอดว่า พร้อมจะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม แม้อาจงอแงเป็นเนืองๆ ว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมในชั้นต่างๆ บ้างก็ตาม แต่มาถึงโค้งสุดท้าย ความรู้สึกและการตัดสินใจมันเป็นอีกเรื่อง เพราะเรื่องคุกเรื่องตะรางไม่มีใครอยากเข้าทั้งนั้น ยิ่งเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี มันเป็นเรื่องที่ “รับไม่ได้”
ที่แฟนคลับปักใจเชื่อในทฤษฎีว่า เธอจะต่อสู้แม้เข้าคุกเพื่อเป็น “อองซาน ซูจี” แห่งประเทศไทย อาจเกิดขึ้นได้ยาก อาจต้องมองกันให้รอบคอบขึ้น เพราะถ้าย้อนเวลากลับไปสมัยก่อนที่ศาลจะตัดสินคดีของพี่ชายเธอ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ปากกล้าขาแข็งตลอดว่า ไม่หนีไปไหน แต่สุดท้าย จนปานนี้ยังไม่กลับประเทศไทยเลย


นิสัย “ทักษิณ” ไม่ยอมให้คนในครอบครัวเป็นอะไร ตั้งแต่ตัวเองหนีออกประเทศ มีหลายๆ ครั้งที่พยายามดีลเพื่อให้คนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ภรรยา ลูก อยู่รอดปลอดภัยในประเทศไทย

กรณี “ยิ่งลักษณ์” ยิ่งสำคัญเข้าไปใหญ่ คนอย่าง “ทักษิณ” ไม่ยอมให้เธอนอนซังเตแน่ เพราะนอกจากความเป็นพี่น้องสายโลหิตเดียวกันแล้ว อดีตนายกฯหนีคดีรายนี้ ยังเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันน้องสาวตัวเองจากเวทีธุรกิจสู่เวทีการเมือง พร้อมกับโฆษณาชวนเชื่อว่า เธอคือ “โคลนนิ่ง” ของตัวเอง จนได้รับชัยชนะในสนามเลือกตั้งแบบถล่มทลาย
ถ้า “ยิ่งลักษณ์” มีจุดจบที่คุก “ทักษิณ” ก็มีส่วนที่ทำให้น้องตัวเองต้องอยู่ในจุดนี้เช่นกัน ดังนั้น คนอย่าง “แม้ว” จะไม่ยอมให้เรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นแน่
เมื่อเป็นเช่นนี้ทางเดียวที่มีก็คือ เดินตามรอยเท้าพี่ชายตัวเองด้วยการออกไป “ตั้งหลัก” และเคลื่อนไหวในต่างประเทศแทน
ส่วน “ยิ่งลักษณ์” จะเห็นด้วยกับพี่ชายมั้ย ก็ถามใจดู!!!

 

 


เรียบเรียงโดย อุปนิกขิต