สะเทือนเครือข่ายนายใหญ่! "ชีพ จุลมนต์" ขึ้นแท่นนั่งปธ.ศาลฎีกา หลังมติเอกฉันท์ พบเป็นองค์คณะ 3 คดีใหญ่ที่จ่อคอหอย และ"ทักษิณ"หวาดผวาที่สุด?

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ขึ้นแท่น!! "ชีพ จุลมนต์" จ่อนั่งประธานศาลฎีกา หลังอนุกรรมการตุลาการประชุมพิจารณากลั่นกรองแล้วลงมติเอกฉันท์ ให้ "ชีพ จุลมนต์" เป็นประธานศาลฎีกาวานนี้ โดยอนุ กต.จะนำชื่อเสนอต่อคณะกรรมการตุลาการพิจารณาแต่งตั้งในวันที่ 11 ก.ค.นี้เลย พบเป็นองค์คณะตุลาการ 3 คดีใหญ่ระบอบทักษิณ ทั้งโกงข้าวหญิงปู-จีทูเจี๊ยะยุคบุญทรง และสลายม็อบพันธมิตรฯ ของสมชาย วงศ์สวัสดิ์

 

วันนี้ (7 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีการประชุม อนุ ก.ต. เพื่อกลั่นกรองพิจารณาคุณสมบัติ เพื่อเสนอชื่อบุคคลขึ้นเป็นประธานศาลฎีกาคนที่ 44 หลังคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต. มีมติไม่เอกฉันท์ไม่เห็นชอบ นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ ขึ้นดำรงตำแหน่ง ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ อนุกรรมการตุลาการ ทั้ง 3 ชั้นศาล รวม 21 คน ได้ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว และลงมติเอกฉันท์ ให้ "ชีพ จุลมนต์" เป็นประธานศาลฎีกา โดยอนุ กต.จะนำชื่อนายชีพ เสนอให้คณะกรรมการตุลาการพิจารณาแต่งตั้งในวันที่ 11 ก.ค.นี้เลย 


 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลพบว่า ว่าที่ประธานศาลฎีกาคนใหม่ เป็น 1 ใน 9 ตุลาการตัดสินคดีใหญ่ที่มีคนในเครือข่ายทักษิณเข้าไปพัวพันทั้ง 3 คดี อาทิ ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่อัยการสูงสุดฟ้อง น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกฟ้องฐานปล่อยปละละเลยำม่ระงับยับยั้งโครงการฯ จนทำให้รัฐเสียหายไป 5 แสนล้านบาท และคดีเหลือการไต่สวนพยานอีกแค่ 1 นัด ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ ก่อนที่ศาลจะนัดอ่านคำพิพากษา 


นอกจากนี้ ยังพบว่า นายชีพ ยังเป็นองค์คณะตัดสินคดีระบายข้าวแบบจีทูจี ที่มีนายภูมิ สาระผล และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมต.จากพรรคเพื่อไทย และพวกอีก 19 ราย รวมทั้งคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ ที่มีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยอีกด้วย