โถ่..คิดว่าแน่-ที่แท้ก็ปอดกระเส่า-ยื้อไปเรื่อย! "หญิงปู" ผวาคุกคดีโกงข้าว ทิ้งไพ่ตาย"ยื่นศาลรธน.ตีความไต่สวนเธอขัด รธน.ปี 60 หรือไม่?"

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


โถ่..คิดว่าแน่-ที่สุดก็ซื้อเวลา-ยื้อไปเรื่อย!! "หญิงปู" ฟังไต่สวนพยานจำเลย คดีโกงข้าวนัดรองสุดท้ายวานนี้ อ้างแบบแผ่นเสียงตกร่องเดิม ๆ ว่าตัวเองบริสุทธิ์ แต่นอกจากนี้มีความเคลื่อนไหวที่สำคัญประการหนึ่ง คือเธอทิ้งไพ่ใบสุดท้ายก่อนไต่สวนนัดสุดท้ายด้วยการ ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการไต่สวนเธอตามมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2542 และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เกี่ยวกับการยึดสำนวน ป.ป.ช. ขัดรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งประกาศใช้ล่าสุดหรือไม่ 


วันนี้ (8 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคือบหน้า กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาฟังการไต่สวนพยานจำเลยคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว นัดรองสุดท้ายวานนี้ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยเธอตกเป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวที่มีการทุจริตทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท โดยก่อนเข้าห้องพิจารณาคดี เธอให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในหลายประเด็น และสื่อหลายสำนักมีการนำเสนอไปแล้วนั้น

 

อย่างไรก็ดี สำหรับความเคลื่อนไหวสำคัญอีกประการหนึ่งในการไต่สวนพยานวานนี้นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงท้ายของการไต่สวน ฝ่ายจำเลยได้ยื่นคำร้องขอศาลฎีกาฯ ส่งประเด็นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า บทบัญญัติมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เกี่ยวกับการยึดสำนวน ป.ป.ช.เป็นหลักในการพิจารณาว่าจะขัดกับบทบัญญัติมาตรา 235 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือไม่ เนื่องจากเห็นว่ารัฐธรรมนูญใหม่ระบุตอนท้ายไว้ว่า การพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้นำสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.เป็นหลักในการพิจารณา และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ให้ศาลมีอำนาจไต่สวนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ แต่ในมาตรา 5 พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาฯ ระบุว่า การพิจารณาคดีให้ศาลยึดรายงานของคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นหลักในการพิจารณา และอาจไต่สวนหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร โดยองค์คณะได้รับคำร้องของจำเลยไว้พิจารณา เพื่อมีคำสั่งอีกครั้งในนัดหน้า วันที่ 21 ก.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการไต่สวนพยานจำเลยในนัดสุดท้าย ว่าจะให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความตามที่ฝ่ายจำเลยร้องขอหรือไม่

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวระบุ คดีทุจริตโครงการรับจำนำที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตกเป็นจำเลย จะเหลือการไต่สวนพยานจำเลยในนัดสุดท้ายวันที่ 21 ก.ค.นี้เท่านั้น และคาดไม่เกินกลางเดือนกันยายนศาลฯ อาจนัดอ่านคำพิพากษษเลย ดังนั้น การที่ น.
ส.ยิ่งลักษณ์  ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคดีของเธอ และหากศาลรับและยื่นให้ตีความตามขอ เท่ากับคดีของเธอจะยืดเยื้อออกไปอีกพอสมควร