เด็กหญิงอาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมือสมัครเล่นจากประเทศไทยกลายเป็นผู้ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพที่อายุน้อยที่สุดในโลกหลังคว้าชัยในการแข่งขันเลดีส์ ยูโรเปียน

เด็กหญิงอาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟมือสมัครเล่นจากประเทศไทย กลายเป็นผู้ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพที่อายุน้อยที่สุดในโลก หลังคว้าชัยในการแข่งขันเลดีส์ ยูโรเปียน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันเลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ ขณะมีอายุ 14 ปี 4 เดือน 19 วัน
เด็กหญิงอาฒยา หรือ น้องจีน คว้าชัยชนะในรายการนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่สโมสรฟีนิกซ์ โกลด์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ในเมืองพัทยา หลังจากทำคะแนนรวมได้ 5 อันเดอร์พาร์ ดีกว่าอานา เมเนนเดซ จากเม็กซิโก 2 อันเดอร์พาร์
 

แชร์สิคะ!!รออะไร น้องจีน อาฒยา เด็กน้อยผู้ทำลายสถิติโลก ซิวแชมป์กอล์ฟอาชีพหญิง

สถิติโลกผู้ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพอายุน้อยที่สุดก่อนหน้านี้เป็นของบรูก เฮนเดอร์สัน จากแคนาดา ซึ่งชนะในรายการแคนาเดียนส์ วีเมนส์ ทัวร์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2012 ขณะมีอายุ 14 ปี 9 เดือน 3 วันซึ่งน้องจีนมีอายุครบ 14 ปีเต็มเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เธอกล่าวว่า รู้สึกมีความสุขและภูมิใจในตัวเองมาก ถ้วยรางวัลที่เธอได้เธอขอมอบให้กับประเทศไทยและคนไทย

ส่วนผู้ที่ครองสถิตินี้ก่อนหน้านักกอล์ฟ 2 คนดังกล่าวคือ ลีเดีย โก นักกอล์ฟของนิวซีแลนด์ ซึ่งทำสถิติไว้เมื่อเดือนมกราคม 2012 ที่การแข่งขันนิวเซาท์เวลส์ วีเมนส์ โอเพน โดยเธอเสียสถิติให้แก่เฮนเดอร์สัน ซึ่งมีอายุน้อยกว่าเธอ 2 วันในขณะที่ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ เว็บไซต์ของเลดีส์ ยูโรเปียน ทัวร์ ระบุว่า เนื่องจากน้องจีนมีสถานะเป็นกอล์ฟมือสมัครเล่น ยังไม่เทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพ ทำให้เธอชวดได้เงินรางวัลสูงสุดของการแข่งขัน 45,000 ยูโร หรือประมาณ​ 1,750,068 บาท แลและ อานา เมเนนเดซ วัย 24 ปี รองแชมป์จะได้เงินรางวัลดังกล่าวไปแทน

 

แชร์สิคะ!!รออะไร น้องจีน อาฒยา เด็กน้อยผู้ทำลายสถิติโลก ซิวแชมป์กอล์ฟอาชีพหญิง

จากการคว้าแชมป์ครั้งนี้ ทำให้อาฒยา ฐิติกุล เข้าแข่งขันรายการนี้ในฐานะนักกอล์ฟรับเชิญ กลายเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดคว้าแชมป์ในเลดีส์ยูโรเปียนทัวร์ ลบสถิติเดิม ลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลก จากนิวซีแลนด์ เคยคว้าแชมป์ ISPS Handa New Zealand Women’s Open ด้วยอายุ 15 ปี 9 เดือน 17 วัน และมีสถานะเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นเช่นกัน และนอกจากอาฒยา ฐิติกุลแล้ว ยังมีนักกอล์ฟไทยอีกคนที่เป็นเจ้าของสถิติในเลดีส์ยูโรเปียนทัวร์ คือเอรียา จุฑานุกาล ซึ่งเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ผ่านการตัดตัวได้ในการแข่งขัน Finnair Masters ที่เฮลซิงกิ ฟินแลนด์ ขณะที่มีอายุ 12 ปี 9 เดือน และยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นเช่นกัน

แชร์สิคะ!!รออะไร น้องจีน อาฒยา เด็กน้อยผู้ทำลายสถิติโลก ซิวแชมป์กอล์ฟอาชีพหญิง

ก่อนหน้านี้ “น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล เกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2546 เริ่มเล่นกอล์ฟเมื่ออายุ 6 ขวบ และติดทีมชาติเมื่อปลายปี 2559 ขณะที่มีอายุยังไม่ถึง 14 ปี เป็น 1 ใน 4 นักกอล์ฟภายใต้การดูแลของ SCG นอกเหนือจาก “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาลและ “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ เคยได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟอาชีพในแอลพีจีเอทัวร์มาแล้ว 1 รายการคือ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2017” ที่สยามคันทรีคลับ พัทยา โอลด์คอร์ส หลังครบรอบวันเกิด 14ปีเพียงไม่กี่วัน และได้อันดับ 37 ร่วมจากการแข่งขันร่วมกับนักกอล์ฟอาชีพหญิงชื่อดังของโลกในแอลพีจีเอทัวร์ 
 

หลังจากนี้ยังมีโปรแกรมเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อร่วมแข่งขันรายการ “ดัตช์จูเนียร์โอเพ่น” ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค.นี้ แล้วจะกลับมาเก็บ ตัวฝึกซ้อม 3 สัปดาห์ ก่อนจะไปร่วมแข่งขันกอล์ฟในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียต่อไป

 

แชร์สิคะ!!รออะไร น้องจีน อาฒยา เด็กน้อยผู้ทำลายสถิติโลก ซิวแชมป์กอล์ฟอาชีพหญิง