ปฏิรูปทหาร !!!! "โฆษกคสช." แจงชัดกองทัพพร้อมรับฟังอย่างมีเหตุมีผล...ไม่อยากจำกัดอยู่เฉพาะบางกลุ่มบางพวก

ปฏิรูปทหาร !!!! "โฆษกคสช." แจงชัดกองทัพพร้อมรับฟังอย่างมีเหตุมีผล...ไม่อยากจำกัดอยู่เฉพาะบางกลุ่มบางพวก

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงกรณีข้อเสนอของนายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย  ที่อยากให้มีการปฏิรูปกองทัพ หลังรัฐบาลเดินหน้าปฏิรูปตำรวจ โดยจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ มี พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (อดีต ผบ.สส.) เป็นประธาน โดยระบุว่า ที่ผ่านมา กองทัพ ได้มีการปรับตัวเรื่อยมา ตามลำดับ เวลา ในหลายๆด้าน. ตั้งแต่ภารกิจทางการทหาร และภารกิจทางการทหารที่ไม่ใช่สงคราม โดยเฉพาะบทบาทในการช่วยเหลือและพัฒนาประเทศที่ระยะหลังได้รับสัญญาณค่อนข้างบวก

แม้ว่าภารกิจของทหารในภาวะปกติ. ไม่ใช่การให้บริการในลักษณะสัมผัสตรงกับ ปชช. เหมือนหลายๆองค์กร แต่ทุกหน่วยงานในสังกัดยังคงมีการสำรวจเพื่อปรับตัวให้งานในแต่ละด้านมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ให้เหมาะสมกับความต้องการในภาพรวมของประเทศ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและการเวลาที่เปลี่ยนไป 

สำหรับเสียงเรียกร้องฯจากบางบุคคล เชื่อว่าทางกองทัพคงพร้อมรับฟังอย่างมีเหตุมีผล.  แต่ไม่อยากให้จำกัดอยู่เฉพาะบางกลุ่มบางพวก.  ที่สังคมส่วนใหญ่มองไปว่าอาจเป็นเรื่องของการเมือง  หรือเข้าใจว่าเป็นข้อเรียกร้องจากกลุ่มที่เสียประโยชน์จากการทำหน้าที่ของทหารในช่วงภาวะพิเศษช่วงนี้เท่านั้น

  มั่นใจ หลายหน่วยงานในสังกัดกองทัพ  ยังคงต่อเนื่องที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับ ปชช.เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเพื่อนำไปสร้างพัฒนาการใหม่ที่จะเป็นประโยชน์ต่อชาติ  ในแต่ละพื้นที่อยู่เสมอ.  จากข้อมูลที่ได้รับภาพรวมยังไม่พบเรื่องที่น่ากังวลอะไร

ขณะเดียวกัน พล.อ.โชคชัย หงส์ทอง อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ทหารกับตำรวจมีภารกิจที่ไม่เหมือนกัน ของทหารเราไม่ใช้คำว่าปฏิรูป แต่ใช้คำว่าการพัฒนากองทัพ ซึ่งทำการพัฒนากองทัพตลอดเวลา เป็นการดำเนินการไปเรื่อยๆ แบบไม่หยุดยั้ง การพัฒนาของกองทัพมี 4 อย่าง คือ

 1.พัฒนาโครงสร้างการจัดกำลังให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พร้อมรับภัยคุกคามรูปแบบต่างๆ

 2.พัฒนาความพร้อมรบของกองทัพ ด้านกำลังพล ด้านการฝึก ด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ และแผนการปฏิบัติ

 3.การพัฒนาเรื่องความต่อเนื่องในการรบ เพราะความพร้อมรบของกองทัพเหมือนผัก เก็บสองสามวันจะเน่า ดังนั้นต้องพัฒนาตลอดเวลา และ 

4.การพัฒนาด้านความทันสมัยของกองทัพ เรื่องบุคลากร อาวุธยุทโธปกรณ์ และเทคโนโลยี