ที่ประชุมครม. ให้ความเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาโดยให้ดำเนินการดังนี้

เปิดอ่านด่วน!! เรื่องสำคัญ ครม. เปลี่ยน การประดับธงชาติ ในวันสำคัญของไทย

วันที่ 11-7-60-พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. ให้ความเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่….) พ.ศ.2529 เกี่ยวกับการชักและการประดับธงชาติในโอกาสหรือวันพิธีสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดวันสำคัญของชาติไทย และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาทำงานและวันหยุดราชการ 

 

โดยให้ดำเนินการดังนี้ 

1.ให้ยกเลิกการใช้และประดับธงชาติ ในวันที่ 5 พ.ค. หรือเดิมคือวันฉัตรมงคล รวม 1 วัน  
2.ให้เพิ่มเติมการกำหนดโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักและประดับธงชาติในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28 ก.ค.และ 29 ก.ค. รวม 2 วัน, วันพระราชทานธงชาติไทย วันที่ 28 ก.ย. รวม 1 วัน  
3. กำหนดให้แก้ไขเพิ่มเติมให้มีการกำหนดโอกาสและวันพิธีสำคัญให้ชักและประดับธงชาติ จากเดิมวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร) วันที่ 5 วันที่ 6 และ วันที่ 7 ธ.ค. รวม 3 วัน เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ วันที่ 5 วันที่ 6 ธ.ค. รวม 2 วัน  

ร่างระเบียบในเรื่องนี้สมควรประกาศใช้บังคับก่อนวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28 ก.ค.60 เพื่อให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ และภาคเอกชน ชักและประดับธงในวันพิธีสำคัญเกี่ยวกับพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน 

เปิดอ่านด่วน!! เรื่องสำคัญ ครม. เปลี่ยน การประดับธงชาติ ในวันสำคัญของไทย