ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เนื่องจากปัจจุบัน ปัญหาเยาวชนมีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าการทะเลาะวิวาทของเด็กแก๊ง ปัญหาเด็กช่างต่างสถาบันตีกัน การใช้ยาเสพติดทั้งค้าและเสพ การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร นำมาซึ่งการตั้งครรภ์ไม่พร้อม หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ฯลฯ เมื่อเกิดปัญหาเหล่านี้ สังคมจะเพ่งโทษไปที่เยาวชนอย่างเดียว ซึ่งเป็นการมองที่ไม่รอบด้าน นำไปสู่การแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะ “เด็กก็คือเด็ก” เยาวชนเหล่านี้ถูกหล่อหลอมจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำให้พวกเขาเดินทางผิด ซึ่งสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่สุด ก็คือครอบครัวหรือผู้ปกครองนั่นเอง นอกจากนั้น ยังเป็นที่ทราบกันดีว่า ยุคนี้เป็นยุคที่อินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตของเยาวชน(Gen Y) มาก แตกต่างจากคนยุคก่อน จึงเป็นปัญหาในเรื่องทัศนคติของคน 2 ยุค ที่ต้องอยู่ร่วมกัน และต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน นอกจากนั้น ยังเป็นที่ทราบกันดีว่า ยุคนี้เป็นยุคที่อินเทอร์เน็ตมีบทบาทสำคัญต่อวิถีชีวิตของเยาวชน(Gen Y) มาก แตกต่างจากคนยุคก่อน จึงเป็นปัญหาในเรื่องทัศนคติของคน 2 ยุค ที่ต้องอยู่ร่วมกัน และต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

 

ร่วมมือแก้ไข..หาทางออก!? โครงการ “เรื่องเล่าจากทูตความดี” เวทีเยาวชนส่งเสียง เพื่อสานสายใยถึงใจผู้ปกครอง ป้องกันปัญหาเยาวชน (มีคลิป)

โครงการ “เวทีเยาวชนส่งเสียง เพื่อสานสายใยถึงใจผู้ปกครอง” หรือเรียกอีกชื่อคือ “เรื่องเล่าจากทูตความดี” จะทำหน้าที่เชื่อมโยงความเข้าใจ ปรับทัศนคติเพื่อการสื่อสารในครอบครัวที่ดีขึ้น ด้วยความที่ตัวผู้ทำโครงการ เคยผ่านประสบการณ์การเป็นหัวหน้าแก๊ง “เอราวัณเชียงใหม่” ซึ่งมีสมาชิกเกือบ 200 คน แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงตนเอง จนกระทั่งได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่น, คนดีศรีเชียงใหม่, ทูตความดีแห่งประเทศไทย จากสมเด็จพระเทพฯ ทำให้ผู้จัดทำโครงการ มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ถึงสาเหตุการก้าวพลาด ปัญหาความรุนแรงของเยาวชน และมีประสบการณ์ตรง ว่าทำอย่างไรจึงจะก้าวข้ามหลุมดำเหล่านี้ได้ โครงการนี้จึงเป็นเวทีที่จะเล่าประสบการณ์ตรงให้ผู้ปกครองได้เข้าใจ ว่าทำอย่างไรจึงจะไม่ให้ลูกหลานของตนก้าวเข้าสู่วงจรอุบาทว์ หรือคนที่ก้าวเข้าไปแล้ว จะหาทางออกมาจากวงจรนั้นได้อย่างไร ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 25 ระบุว่ารัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ แหล่งข้อมูล และแหล่งการเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินกิจกรรมทุกด้าน ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนทุกๆ ด้าน

ร่วมมือแก้ไข..หาทางออก!? โครงการ “เรื่องเล่าจากทูตความดี” เวทีเยาวชนส่งเสียง เพื่อสานสายใยถึงใจผู้ปกครอง ป้องกันปัญหาเยาวชน (มีคลิป)

อีกทั้งยังได้จัดทำคู่มือการพัฒนาเด็กและเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ ภายใต้ชื่อ “ศูนย์เยาวชน” ที่ปัจจุบันนี้มีอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น), ศูนย์เยาวชน อบจ., ศูนย์เยาวชนเทศบาล และศูนย์เยาวชน อบต. ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดโครงการ “เวทีเยาวชนส่งเสียง เพื่อสานสายใยถึงใจผู้ปกครอง” หรือ“เรื่องเล่าจากทูตความดี” ขึ้น ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อบจ.เชียงใหม่ ซึ่งจัดกันไปแล้ว และมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก

ร่วมมือแก้ไข..หาทางออก!? โครงการ “เรื่องเล่าจากทูตความดี” เวทีเยาวชนส่งเสียง เพื่อสานสายใยถึงใจผู้ปกครอง ป้องกันปัญหาเยาวชน (มีคลิป)

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ปกครองมีทัศนคติกับเยาวชนดีขึ้น พัฒนาความรู้ความเข้าใจในการให้คำปรึกษาที่ดีแก่เด็กและเยาวชน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดีขึ้นนอกจากนี้ยังเป็นการสร้างหลักสูตรการเรียนรู้ของกลุ่มผู้ปกครองผ่านโครงการนี้ รวมทั้งเพื่อสนับสนุน แนวทางปฏิรูปการศึกษาตามแผนยุทธ์ศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ พ.ศ.2559-2562 โดยได้รับเกียรติจาก ‘นายวิชาญ จองรัตนวนิช’ ผู้อำนวยการสำนักศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.เชียงใหม่ มาเป็นประธานเปิดงานและ ‘นายฤทธิพันธุ์ วิจิตรพร’ ทูตความดีแห่งประเทศไทย มาพูดคุยเล่าประสบการณ์ชีวิต ก่อนจะกลายมาเป็น “ทูตความดี” ที่ได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถาม-ตอบ ปัญหาเกี่ยวกับวัยรุ่น

“เรื่องเล่าจากทูตความดี” เป็นกิจกรรมสำคัญในการขับเคลื่อน “ศูนย์เยาวชนเชียงใหม่” ในการจัดกิจกรรม เตรียมพื้นที่สร้างสรรค์ไว้ให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออก ได้พบปะแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ห่างไกลจากอบายมุขและสิ่งเสพติด รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับการอบรม ดูแล แนะนำ และให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนที่ถูกต้อง แก่ผู้ปกครอง ครู รวมถึงผู้เกี่ยวข้องที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชน เพื่อช่วยกันป้องกันและแก้ปัญหาเยาวชน ซึ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมในปัจจุบัน

ภาพ/ข่าว กานต์พิชชา สลับ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่