ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลังเกษตรกรชาวสวนมังคุดนับร้อยคนสุดทนกับปัญหาราคามังคุดตกต่ำ เหลือเพียงกก.ละ 6-8บาทเท่านั้น  และพากันมาพบ ดร.ประธาน สุรกิจบวร รองผวจ.ตราด ให้จี้รัฐบาลช่วยเหลือ เมื่อวันที่ผ่านมา  นายสว่าง ชื่นอารมณ์ ประธานสภาเกษตรกรจ.ตราด เปิดเผยถึงปัญหาความเดือดร้อน ว่าเหตุมาจากกระบวนการผลิตและส่งออก ขาดแคลนแรงงานในการผลิตและการบริหารจัดการ เหตุเพราะพระราชกำหนดแรงงานต่างด้าว ทำให้นายจ้างต้องส่งแรงงานต่างด้าวกลับประเทศ โดยเฉพาะแรงงานชาวกัมพูชา ที่เป็นแรงงานสำคัญในการผลิตมังคุด ทั้งการทำสวน การเก็บเกี่ยวผลผลิต และแรงงานในการบริหารจัดการ อาทิ การคัดแยกมังคุด การบรรจุภัณฑ์ ซึ่งต้องใช้แรงงานจำนวนมาก  ในแต่ละวัน ล้งรับซื้อและส่งออก จะต้องนำมังคุดมาทำการคัดแยกเกรดมังคุด ก่อนบรรจุลงกล่อง ขนขึ้นตู้ ส่งไปขายต่างประเทศต้องใช้แรงงานที่มีประสบการณ์ แต่จากการออกพรก.แรงงาน ทำให้แรงงานเกิดความเกรงกลัว นายจ้างต้องส่งแรงงานกลับประเทศ แม้รัฐบาลจะผ่อนผันให้อยู่ได้อีก 120 วัน แต่แรงงานกลับไปแล้ว กว่าจะกลับมาใหม่ ต้องใช้เวลาเป็นเดือน ซึ่งก็หมดช่วงเวลาของผลไม้ปีนี้ไปแล้ว

 

แบบนี้ใครจะอยู่ไหว!? มังคุดราคาตกต่ำ เข้าขั้นนวิกฤต ชี้เพราะขาดแรงงานในการผลิตมังคุด ทั้งการทำสวน การเก็บเกี่ยวผลผลิต (มีคลิป)

นายสว่างบอกว่า พ่อค้ารับซื้อมังคุดส่วนใหญ่ มาจากภาคใต้ และกลับไปภาคใต้กันมากเนื่องจากเป็นช่วงมังคุดภาคใต้ออกสู่ตลาดแล้ว ทำให้เหลือพ่อค้ารับซื้อน้อยลง เหตุเพราะมังคุดจังหวัดตราดปีนี้กระทบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงจึงออกล่ากว่าปีก่อนถึง1 เดือนพอดี นายสว่างบอกต่อว่า ทางที่ดี รับบาลจะต้องเตรียมแผนงานให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ด้วยการเข้ามาจัดการด้านเงินทุนให้กลุ่มเกษตรกรในการรวมกันเพื่อการส่งออก เพราะการส่งออกจะต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก ต้องศึกษาและแก้ปัญหาเรื่องแรงงานในภาคเกษตรให้ชัดเจน แน่นอน และเตรียมการไว้ล่วงหน้า อย่าให้เป็นปัญหาแบบปีนี้ เพราะสุดท้ายก็ส่งผลกระทบกับราคาผลผลิตอย่างที่เห็น

แบบนี้ใครจะอยู่ไหว!? มังคุดราคาตกต่ำ เข้าขั้นนวิกฤต ชี้เพราะขาดแรงงานในการผลิตมังคุด ทั้งการทำสวน การเก็บเกี่ยวผลผลิต (มีคลิป)

นายสว่างยืนยันว่า ราคาผลผลิตมังคุดตกต่ำ ไม่ได้เกิดจากผลผลิตล้นตลาด  แต่เป็นเพราะพ่อค้ารับซื้อและบริหารจัดการไม่ทัน จึงต้องลดปริมาณการซื้อจากเกษตรกรลง เป็นเหตุให้ราคามังคุดตกต่ำดังกล่าว ดังนั้นจึงฝากรัฐบาลให้ศึกษาและหาแนวทางในการแก้ปัญหา ทั้งปัญหาแรงงาน และราคาผลผลิต ที่มีความต่อเนื่องถึงกันดังกล่าว ส่วนการแก้ปัญหาในปีนี้ นายสว่างบอกว่า ไม่มีประโยชน์ เพราะถึงอย่างไรแรงงานก็กลับมาไม่ทันผลผลิตมังคุดในภาคตะวันออกมีให้เก็บอีกไม่เกิน10-15วัน มีผลผลิตมังคุดเหลือประมาณ 2-3พันตันเท่านั้น จึงฝากเป็นการบ้านให้รัฐบาล นำไปคิดเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงประเด็นต่อไปด้วย

แบบนี้ใครจะอยู่ไหว!? มังคุดราคาตกต่ำ เข้าขั้นนวิกฤต ชี้เพราะขาดแรงงานในการผลิตมังคุด ทั้งการทำสวน การเก็บเกี่ยวผลผลิต (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว พูลศักดิ์ บุญลอย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดตราด