พลิกชีวิตวัยเรียน "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" นั่ง-ยืน-นอน รถไฟไทย สู่มือดีลรถไฟความเร็วสูง

พลิกชีวิตวัยเรียน "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" นั่ง-ยืน-นอน รถไฟไทย สู่มือดีลรถไฟความเร็วสูง

ในที่สุดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพ-โคราช ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมครม.เรียบร้อยแล้ว

หลังเริ่มตั้งโครงการตั้งยุครัฐบาล "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" จนกระทั่งมาถึงยุครัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" แต่มีอยู่บุคคลหนึ่งที่มีบทบาทเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้ามาโดยตลอด

เขาคือคนที่มีบทบาทในรัฐบาล "อภิสิทธ์-ยิ่งลักษณ์" ในฐานะเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และอยู่ในรัฐบาลลุงตู่ในฐานะรัฐมนตรี เขาคือ "อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

สมัยที่ "อาคม" ยังดำรงตำแหน่งรมช.คมนาคม เคยเล่ากลางงานปาฐกถาเกี่ยวกับชีวิตวัยเรียนว่า "บ้านผมเป็นคนจังหวัดศรีษะเกษ ตอนเรียนก็เข้ามาเรียนที่กรุงเทพ นั่งรถไฟจากศรีษะเกดมาเรียน บางวันคนเยอะก็ยืน บางวันก็นอนกับพื้น"

"ตอนกลับจากกรุงเทพก็กลับรถไฟ แต่จะขึ้นรถจากกรุงเทพไปเลยมันก็ลำบากเพราะคนเยอะ ผมจึงต้องนั่งรถสองแถวไปลงที่ตัวจังหวัดนครราชสีมา เพราะที่โคราชคนที่นั่งรถไฟมา

จากกรุงเทพลงจากรถไฟกันเยอะคนโล่งหน่อย ผมเลยขึ้นรถไฟจากโคราชกลับบ้านที่จังหวัดศรีษะเกด"

"ผมจำความลำบากได้ จึงสัญญากับตัวเองว่าถ้ามีโอกาสก็จะขอมาพัฒนารถไฟให้ดีขึ้นกว่าเดิม"

ในที่สุดชีวิต "อาคม" ก็เหมือนถูกขีดมาให้เป็นผู้มีบทบาทสูงคนหนึ่งที่เข้ามาพลิกโฉมรถไฟไทย ทุ่มเทต่อ-รอง ประชุมร่วมกับทางการจีนถึง 19 ครั้ง เพื่อให้ประเทศไทยไม่เสียเปรียบ และใช้งบประมาณในการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงอย่าคุ้มค่าที่สุด

จากผู้โดยสารยืน-นั่ง-นอน รถไฟไทย สู่ผู้พลิกประวัติศาสตร์รถไฟไทย จากรถร้อน-ช้า-รางเดี่ยว สู่รถไฟความเร็วสูง...