ลัดฟ้ามาหาธรรม!! เพราะธรรมะไม่มีพรมแดน ... แม้แต่ "เทวดาเยอรมัน" ยังมาขอฟังเทศน์จาก "หลวงปู่มั่น" ถึงแดนสยาม!!

รู้จริง...รู้แจ้ง...ทุกเรื่องราวแห่งปาฏิหาริย์ www.tnews.co.th

มีเหตุการณ์อัศจรรย์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับ "พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตมหาเถระ" บูรพาจารย์แห่งกองทัพธรรมพระป่ากรรมฐานผู้อบรมลูกศิษย์ลูกหาให้เป็นพระอริยเจ้ามากที่สุดในบรรดาคณาจารย์กรรมฐานทั้งหลาย (ตามฉายาภาษามคธว่า "ภูริทัตโต" ซึ่งหมายถึง "ผู้แจกจ่ายวิชาความรู้")

เหตุการณ์ที่ว่านี้เกี่ยวข้องกับ "เทวดาเยอรมัน" ที่ได้มาพบหลวงปู่มั่นเพื่อขอให้ท่านเทศนาธรรมให้ฟัง โดยเรื่องนี้มีข้อมูลบันทึกไว้ในหนังสือชีวประวัติของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

 

ลัดฟ้ามาหาธรรม!! เพราะธรรมะไม่มีพรมแดน ... แม้แต่ "เทวดาเยอรมัน" ยังมาขอฟังเทศน์จาก "หลวงปู่มั่น" ถึงแดนสยาม!!

[หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต]

เรื่องราวก็มีอยู่ว่า

ครั้งหนึ่ง หลวงปู่มั่นพำนักอยู่ที่บ้านอีก้อทางภาคเหนือ  ระหว่างพำนักอยู่นั้นได้มี "เทวดาจากประเทศเยอรมนี" มาปรากฏตัวเพื่อขอฟังธรรมเทศนาจากท่าน โดยแสดงความประสงค์ว่าต้องการฟังเทศนาที่ชื่อว่า "ชัยชนะคาถา"

เมื่อหลวงปู่มั่นทราบความประสงค์ก็ได้กำหนดจิตถึงบทธรรมที่ตรงกับความต้องการของเทวดา แล้วบทธรรมก็ผุดขึ้นมาภายในว่า "อักโกเธนะ ชิเนโกธัง" ซึ่งท่านได้แสดงความหมายให้เทวดาเยอรมันฟังว่า

"ธรรมนี้แหละเป็นยอดแห่งธรรมที่ผู้หวังชัยชนะควรเจริญให้มาก  โลกมีความร่มเย็นเป็นสุขต่อกันตลอดมาก็เพราะธรรมนี้เป็นเครื่องปราบปรามความชั่วทั้งหลาย เช่น ความโกรธ ให้เสื่อมสิ้นอำนาจในการทำลายสังคมมนุษย์และเทวดา ทำให้โลกมีความเจริญและสงบสุขโดยทั่วกัน  เทวดาควรมีธรรมนี้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวประสานกัน  ถ้าโลกขาดชัยชนะนี้แล้ว อย่างน้อยก็เกิดความไม่สงบสุข มากกว่านั้นก็สังหารทำลายกันให้ฉิบหายย่อยยับโดยถ่ายเดียว ... ฯลฯ"

พลันที่ธรรมเทศนาบทนี้จบลง เทวดาก็อนุโมทนาสาธุสามครั้ง เสียงการอนุโมทนาบุญสะเทือนไปทั่วทั้งโลกธาตุ!!

 

ลัดฟ้ามาหาธรรม!! เพราะธรรมะไม่มีพรมแดน ... แม้แต่ "เทวดาเยอรมัน" ยังมาขอฟังเทศน์จาก "หลวงปู่มั่น" ถึงแดนสยาม!!

หลังเสร็จจากการเทศนา หลวงปู่มั่นถามเทวดาว่า อยู่ไกลถึงประเทศเยอรมัน ทำไมทราบว่าท่านอยู่ที่นี่

เทวดาตอบว่า

"สำหรับหลวงปู่มั่นแล้ว จะอยู่ที่ไหนเทวดาก็ทราบกันทั้งนั้น  นอกจากนี้ เทวดาในประเทศไทยก็ไปมาหาสู่เทวดาในประเทศเยอรมันเป็นประจำ  การไปมาของเทวดานั้นลอยเหาะกันด้วยฤทธิ์ เหมือนกระแสจิตที่ส่งไปถึงที่หมายเพียงชั่วขณะจิตเดียวเท่านั้น"

ภายหลัง หลวงปู่มั่นเล่าถึงเรื่องนี้ให้ลูกศิษย์ลูกหาฟังว่า  เทวดาเยอรมันได้มาขอฟังเทศน์จากท่านอยู่เสมอ เช่นเดียวกับเทวดาที่สถิตอยู่ตามที่ต่าง ๆ ในประเทศไทยก็มาฟังเทศน์บ่อย ๆ  การแสดงความเคารพของเทวดาทุกหมู่เหล่านี้มีลักษณะคล้ายคลึงกันคือ  ในขณะที่เข้ามาพบท่านจะไม่เข้ามาจากด้านที่มีพระอยู่ และจะมาในยามดึกสงัด  มาถึงแล้วก็พากันทำประทักษิณ (เวียนขวา) สามรอบด้วยความสงบเสงี่ยม  เวลาจะกลับก็พร้อมใจกันทำประทักษิณอีกสามรอบแล้วค่อย ๆ ถอยห่างออกไป  พอพ้นเขตที่พำนักแล้วก็ค่อย ๆ ลอยเหาะขึ้นไปบนอากาศดุจปุยสำลี

----------------------------------------------------------------------

 

ที่มา : หนังสือ "ประวัติ ข้อวัตรและปฏิปทา หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต" (โครงการหนังสือบูรพาจารย์ เล่ม ๑ วัดป่าพระอาจารย์มั่น อ.พร้าว จ.เชียงใหม่)