มันก็จะแดงๆหน่อย....หวานเปรี้ยว แต่ประโยชน์เพียบ!

มันก็จะแดงๆหน่อย....หวานเปรี้ยว แต่ประโยชน์เพียบ!

 

มันก็จะแดงๆหน่อย....หวานเปรี้ยว แต่ประโยชน์เพียบ!

สตรอเบอร์รี่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและความงาม ก็เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูงและหลากหลายชนิด เมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น และอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน เอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 กรดโฟลิก เส้นใยอาหาร แร่ธาตุต่างๆ สังกะสี โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟลาโวนอยด์ เหล็ก เป็นต้น  ดังนั้นสตรอเบอร์รีจึงมีความสามารถในการป้องกันโรคมะเร็ง บำรุงสายตา และใช้เป็นสูตรในเรื่องของการลดน้ำหนักได้อีกด้วย  

 

มันก็จะแดงๆหน่อย....หวานเปรี้ยว แต่ประโยชน์เพียบ!

ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่

ช่วยยับยั้งป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

ในสตอรเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เคอซิติน (Quercetin) เคมเฟอรอล (Kaempferol)อยู่ ซึ่งเจ้าสารเหล่านี้จะช่วยชะลอการเกิดอนุมูลอิสระที่เป็นที่มาของการเสื่อมถอยของเซลต่างๆในร่างกายที่เป็นต้นเหตุของการการเกิดโรคมะเร็งหลายๆชนิด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก

ช่วยบำรุงสายตา 

สารต้านอนุมูลอิสระในสตรอเบอร์รี่มีส่วนช่วยดูแลสายตา เพราะมี ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) กรดฟีโนลิกส์ และวิตามินอีกหลายตัว จึงทำให้ชะลอความเสื่อมของระบบการมองเห็น ช่วยปรับความดันในตาให้กลับมาเป็นปกติ ช่วย ป้องกันโรคต้อกระจก และ ช่วยลดความเสื่อมของจอประสาทตาได้ถึง 50%

ลดความดันโลหิต และโรคหัวใจ

สตรอเบอร์รี่อุดมไปด้วย โพแทสเซียม(Potassium) และแมกนีเซียม (Magnesium) ซึ่งเป็นตัวช่วยควบคุมระดับความดันเลือดให้อยู่ในสภาวะปกติ และโฟเลตที่ช่วยลดคอเรสเตอรอลและไขมันเลวในร่างกาย เพิ่มปริมาณไขมันดี(HDL)ทำให้หลอดเลือกสะอาด ป้องการหลอดเลือดอุดตัน ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง

 

สตรอเบอร์รี่ช่วยบำรุงผิวพรรณ 

เพราะวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในสตรอเบอร์รี่มีส่วนในการเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยชะลอวัย ป้องกันการเสื่อมสภาพของผิว ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง
สตรอเบอร์รี่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง 
เพราะอนุมูลอิสระจะทำให้เนื้อเยื่อและเส้นประสาทในสมองเสื่อมลง แต่สารอนุมูลอิสระที่มีในสตรอเบอร์รี่คือวิตามินซีและไฟโตนิวเทรียนท์จะทำให้อนุมูลอิสระน้อยลง ชะลอการเสื่อมของสมอง และมีไอโอดีนที่จะส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วย

เป็นยาระบายอ่อนๆ 

เพราะมีวิตามินซีและธาตุเหล็ก ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ และยังช่วยแก้อาการท้องร่วงได้ 

มันก็จะแดงๆหน่อย....หวานเปรี้ยว แต่ประโยชน์เพียบ!

ภาพ :  จงจิตร์ อุทิศานนท์

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://sukkaphap-d.com/
http://www.lovefitt.com/