ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

  วันที่ 13 ก.ค. 2560 เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมนานาบุรี อ.เมือง จ.ชุมพร นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เส้นทางรถไฟชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จัดขึ้นเพื่อแนะนำและชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นของโครงการ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง สำหรับใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินงานให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ โดยมีผู้แทนส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมการประชุมเป็นจำนวนมาก

 

นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวว่า สืบเนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2559 คณะรัฐมนตรีได้รับทราบผลการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจส่วนกลางและกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2559 และมอบให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ส่วนกลางและกลุ่มจังหวัดภาคใต้อันดามัน ในการพัฒนาแนวทางเส้นทางรถไฟสายใหม่ เชื่อมโยงฝั่งอ่าวไทยกับฝั่งทะเลอันดามัน จากจังหวัดชุมพร-จังหวัดระนอง สำหรับการคมนาคมขนส่งและส่งเสริมการท่องเที่ยวสองฝั่งทะเล รวมทั้งเชื่อมโยงไปยังท่าเรือน้ำลึกจังหวัดระนอง เพื่อรองรับการเป็นประตูเศรษฐกิจสู่กลุ่มประเทศ BIMSTEC ในอนาคต ซึ่งการพัฒนาและขยายโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายใหม่ดังกล่าว มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลข้อ 6 ด้านการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ในส่วนของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์ที่ 7 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ ในส่วนของแนวทางการพัฒนาโครงข่ายทางราง

ผู้ว่าชุมพร เปิดประชุมปฐมนิเทศเดินหน้ารถไฟสายใหม่ เชื่อมทะเลอ่าวไทย จ.ชุมพร กับ ทะเลอันดามัน จ.ระนอง (มีคลิป)
ผู้ว่าชุมพร เปิดประชุมปฐมนิเทศเดินหน้ารถไฟสายใหม่ เชื่อมทะเลอ่าวไทย จ.ชุมพร กับ ทะเลอันดามัน จ.ระนอง (มีคลิป)

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านนโยบายและแผนของกระทรวงคมนาคม จึงได้จัดให้มีการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม ในการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ เส้นทางรถไฟชุมพร-ท่าเรือน้ำลึกระนอง เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันให้กับกลุ่มจังหวัดภาคใต้ และเชื่อมโยงการเดินทางและขนส่งสินค้าด้วยระบบรถไฟ (Feeder Line) จากพื้นที่เศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของจังหวัดต่างๆ เข้ากับโครงข่ายหลักของประเทศ โดยได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัท ประกอบด้วย บริษัท เอเชียนเอ็นจิเนียริง คอนซัลแต้นส์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท อินฟรา พลัส คอนซัลติง จำกัด และ บริษัท เอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นทีปรึกษาดำเนินโครงการดังกล่าว

โดยการพัฒนาและขยายโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายใหม่จากจังหวัดชุมพร-จังหวัดระนอง เชื่อมโยงอ่าวไทยกับฝั่งอันดามัน ระยะทางประมาณ 125 กิโลเมตร มีพื้นที่ศึกษาโครงการ ครอบคลุมบริเวณแนวเส้นทางเลือกของโครงการเบื้องต้น 4 แนวเส้นทาง และบริเวณใกล้เคียงอาจได้รับผลกระทบในเขตปกครอง 2 จังหวัด คือ ชุมพร ผ่านท้องที่ 6 อำเภอ ได้แก่ เมืองชุมพร สวี หลังสวน ท่าแซะ ทุ่งตะโก และพะโต๊ะ ส่วน ระนอง ผ่าน 3 อำเภอ ได้แก่ เมืองระนอง ละอุ่น และกระบุรี ซึ่งการกำหนดแนวเส้นทางเลือกของโครงการเบื้องต้นได้พิจารณาแนวเส้นทางจากผลการศึกษาเดิมตามแผนแม่บท และจากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ในภาคสนาม รวมทั้งการศึกษาสภาพภูมิประเทศของทั้งจังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง ประกอบกับการพิจารณาโครงข่ายเส้นทางคมนาคมขนส่งที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปัจจุบันการติดต่อคมนาคมทางรถยนต์ มีถนนสายหลักที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดชุมพรและระนอง 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน อ. กระบุรี และทางหลวงหมายเลข 4006 ซึ่งผ่าน อ.พะโต๊ะ ส่วนสายย่อย 1 เส้นทาง ได้แก่ทางหลวงหมายเลข 4139 พาดผ่านผ่าน อ.เขาทะลุ ดังนั้นจึงได้แบ่งพื้นที่ศึกษา (Corridor)ออกเป็น 3 ส่วนตามแนวเส้นทางดังกล่าว เพื่อการสำรวจและออกแบบให้ครอบคลุมพื้นที่ต่อไป

ผู้ว่าชุมพร เปิดประชุมปฐมนิเทศเดินหน้ารถไฟสายใหม่ เชื่อมทะเลอ่าวไทย จ.ชุมพร กับ ทะเลอันดามัน จ.ระนอง (มีคลิป)

ผู้ว่าชุมพร เปิดประชุมปฐมนิเทศเดินหน้ารถไฟสายใหม่ เชื่อมทะเลอ่าวไทย จ.ชุมพร กับ ทะเลอันดามัน จ.ระนอง (มีคลิป)

 

(มีคลิบข่าว)
พงศกร นวนละมัย / ทีมข่าวทีนิวส์ชุมพร (มีคลิบข่าว)