"คนไทย" รับได้ "กองทัพซื้ออาวุธ" แต่ขอเถอะ "ชี้แจงให้ชัดเจน" อย่าอ้าง "รัฐธรรมนูญ" อีกเลย เข้าทาง "ศรีสุวรรณ" เปล่าๆ

"คนไทย" รับได้ "กองทัพซื้ออาวุธ" แต่ขอเถอะ "ชี้แจงให้ชัดเจน" อย่าอ้าง "รัฐธรรมนูญ" อีกเลย เข้าทาง "ศรีสุวรรณ" เปล่าๆ


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) เป็นประธานเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบโครงการจัดหาเครื่องบินฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้น แบบ T-50 TH ระยะที่ 2 จำนวน 8 เครื่องของกองทัพอากาศ วงเงินประมาณ 8,800 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณ 3 ปี โครงการนี้ พี่ใหญ่ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอเพื่อเสริมศักยภาพของกองทัพ ด้วยการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เพิ่ม ทดแทนของเก่าซึ่งใช้งานมาอย่างยาวนาน

เรื่องนี้ถูกท้วงติงโดยนักประท้วงเจ้าเก่าขาประจำอย่าง "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ชี้ให้เห็นโดยประมาณว่า ด้วย ณ ขณะนี้ที่ประเทศไทยอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง ข้าวยากหมากแพง ประชาชนมีรายได้ไม่พอรายจ่าย จึงเห็นว่า รัฐควรระงับโครงการดังกล่าวไว้ก่อน เพราะยังไม่เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วน
 


นายศรีสุวรรณ อ้างว่า หากรัฐบาลยังดื้อดึงเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปก็อาจเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะมาตรา 62 ที่รัฐต้องคำนึงถึงวินัยการเงินการคลังของประเทศเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 62 วรรคแรกบัญญัติ ว่า "รัฐต้องรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัดเพื่อให้ฐานะทางการเงินการคลังของรัฐ มีเสถียรภาพและมั่นคงอย่างยั่งยืน ตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ และจัดระบบภาษี ให้เกิดความเป็นธรรมแก่สังคม"

แน่นอน ไม่ต้องถึงมือศาลรัฐธรรมนูญ ก็สามารถตีความได้ว่า การจัดซื้ออาวุธของกองทัพย่อมไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อย่างที่ "นายศรีสุวรรณ" อ้าง เพราะกองทัพสามารถอ้างถึงความจำเป็นในการจัดหาเพื่อความมั่นคง 

กระนั้นก็ตาม กองทัพอากาศ โดย โฆษกฯ กลับชี้แจงว่า การจัดซื้ออาวุธครั้งนี้ นอกจากจะไม่ขัดรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้รัฐต้องมีกำลังทหารไว้เพื่อปกป้องประเทศ 

นอกจากนี้ยังอ้างรัฐธรรมนูญ โดยบอกว่า การจัดซื้ออาวุธนั้นสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ โดยยกมาตรา 3 วรรคสอง ทั้งที่บัญญัติว่า "รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ ต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไป ตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรม เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและความผาสุกของ ประชาชนโดยรวม" 

และมาตรา 52 ที่บัญญัติว่า "รัฐต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพ แห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน เพื่อประโยชน์แห่งการนี้ รัฐต้องจัดให้มีการทหาร การทูต และการข่าวกรองที่มีประสิทธิภาพ 

กําลังทหารให้ใช้เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศด้วย"


เมื่ออธิบายแบบนี้ จึงเข้าทางนักประท้วงเจ้าเก่าอย่าง "นายศรีสุวรรณ" ที่ออกมาตอกกลับอย่างไม่เลือกน่าและดูจะได้รับความสนใจ โดย "นายศรีสุวรรณ" เตรียมแถลงโต้ตอบอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 กรกฎาคม

ความจำเป็นของกองทัพในการจัดหาอาวุธนั้น เชื่อว่า คนไทยส่วนใหญ่รับได้เมื่อได้รับการอธิบายอย่างมีเหตุผล แต่การอ้างในลักษณะ "มันไม่ใช่" แบบนี้ ย่อมไม่เกิดผลดีต่อกองทัพเอง 


คนไทยเราพร้อมทำความเข้าใจในเจตนาดี แต่การอ้างรัฐธรรมนูญนับว่าไม่เข้าทีเอาเลย เพราะไม่อย่างนั้น ทุกหน่วยงานคงยกรัฐธรรมนูญขึ้นมาของบประมาณรัฐกันหมดแล้ว.