ผวา.จึงยื้อสุดกำลัง! ไขความจริง-เดิมคดี"โกงข้าวหญิงปู"นัดสุดท้ายต้อง18 พ.ย.59 ไม่ใช่21 ก.ค.60 และป่านนี้ต้องรู้แล้วเธอนอนคุก-หรือยังคงลั๊ลลา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


ผวาคุก...จึงต้องยื้อสุดกำลัง!! แบตารางเวลาการไต่สวนคดี "โกงข้าวหญิงปู" ที่อัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นจำเลย ฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต ทำให้ประเทศเสียหายไปกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งดั้งเดิมศาลนักการเมืองฯ ได้วางตารางเวลานัดไต่สวนฝ่ายโจทย์นัดแรก ในวันที่ 15 ม.ค.2559 จนครบ 4 นัด จากนั้นก็เป็นคิวของฝ่ายจำเลยอีก 16 นัด ซึ่งจะลงเอยนัดสุดท้ายในวันที่ 18 พ.ย.2559 และคาดการกันว่ายังไม่ทันขึ้นศักราชใหม่ คือไม่เกินปลายเดือนธันวาคม 2559 จะมีคำตัดสินออกมา ...ไม่ใช่ยึดเยื้อมากว่า 6-7 เดือนอย่างที่เห็น จนกระเถิบมาไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้ายในวันที่ 21 ก.ค.60 อย่างที่เรารู้ ๆ กัน...ทั้งหลายทั้งปวงนั่นเกิดจากการที่...ฝ่ายยิ่งลักษณ์ขอเพิ่มพยานฝ่ายตัวเองไปหลายครั้ง...ทั้งที่พยานบางคนแทบไม่เกี่ยวข้องกับคดี

 

ความจริงคดีจำนำข้าวอันเป็นดั่ง "มหากาพย์แห่งการทุจริต" เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2558 หรือเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดคู่ความในคดีได้แก่ อัยการสูงสุด ฝ่ายโจทก์ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฝ่ายจำเลย เพื่อฟังคำสั่งว่าจะเริ่มไต่สวนพยานเมื่อใด และจะจบลงตรงนัดสุดท้ายเมื่อใด

และหลังจากที่ ศาลฎีกาฯ ได้แจ้งให้คู่ความทราบถึง องค์คณะผู้พิพากษา และทั้ง 2 ฝ่ายไม่ติดใจคัดค้านแล้ว ศาลฯ ก็ได้กำหนดตารางเวลาไว้ชัดเจนด ดังนี้ 

ให้ฝ่ายโจทก์นำพยานเข้าไต่สวน 14 ปาก จากที่ยื่นขอทั้งหมด 17 ปาก กำหนดไต่สวน 5 นัด ประกอบด้วย นัดแรกในวันที่ 15 มกราคม 2559 เรื่อยไปจนถึงนัดสุดท้ายในวันที่ 23 มีนาคม 2559

จากนั้นให้พยานฝ่ายจำเลยเข้าไต่สวน 42 ปาก จากที่ยื่นขอทั้งหมด 43 ปาก กำหนดไต่สวน 16 นัด ประกอบด้วย นัดแรกวันที่ 1 เมษายน 2559 เรื่อยไปจนถึงนัดสุดท้ายวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 ดังกล่าวข้างต้น

จากตารางเวลาจะพบว่า การไต่สวนพยานฝ่ายจำเลยในคดีโกงข้าวของยิ่งลักษณ์จะจบลงในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 ก่อนจะมีคำพิพากษาออกมาจากนั้นอีกราว ๆ 1 เดือน คือไม่เกินปีใหม่ 2560 สังคมได้รู่แน่ว่า "ยิ่งลักษณ์" คุก หรือ รอด ในคดีนี้


 

 

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง คดีจำนำข้าวถูกยื้อสุดกำลัง จนนัดสุดท้ายกระเถิบมาถึงวันที่ 21 กรกฎาคม 2560 ที่จะถึงนี้...หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ต่อลมหายใจมาได้อีก 7-8 เดือน โดยนัดสุดท้ายพยานฝ่ายจำเลยจะเหลือ 8 ปากสุดท้าย และคาดการณ์กันว่า 1 ใน 8 คนนั้น มีรัฐมนตรีสุดอื้อฉาวกับคดีทุจริตการระบายข้าว หรือ "จีทูเจี๊ยะ" บุญทรง เตริยาภิรมย์ ที่ว่ากันว่าเขาเองก็แทบจะเอาตัวไม่รอด...จากชนักที่ปักหลังตัวเอง...ร่วมให้การด้วย

 

นอกเหนือจากนี้ สิ่งที่เผยออกมาล่าสุดในกรณีนี้คือ ฝ่ายยิ่งลักษณ์ ได้ทิ้งไพ่ใบสุดท้ายในการไต่สวนพยานนัดรองสุดท้าย ด้วยการสั่งทนายความยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า การไต่สวนเธอตามมาตรา 5 ของ พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2542 และบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 เกี่ยวกับการยึดสำนวน ป.ป.ช. ขัดรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่งประกาศใช้ล่าสุดหรือไม่...ซึ่งนั่นก็ทำให้สังคมตั้งข้อสังเกตทันทีว่า...ฝ่ายยิ่งลักษณ์พยายามยื้อคดีนี้แบบสุดกำลัง...แม้ต่อมาทนายของเธอจะออกมาแก้ต่างเรื่องนี้ก็ตาม

 

...แต่ไม่ว่าจะอย่างไร  คดีนี้ก็เดินมาถึงโค้งสุดท้ายแล้วจริง ๆ และคาดไม่เกินกลางเดือนกันยาฯ 2560 นี้...จะรู้เลยว่า...คดีจะออกหัวหรือออกก้อย...ยิ่งลักษณ์จะนนอคุก หรือ รอด หรือ...เผ่นหนี