โคตรเงิบ!! "พาณิชย์" ซัด"เด็กพท."เบิ่งตาดูบ้าง ข้าวที่ขาย-เป็น"ข้าวเน่ายุคปู-นายคุณ" ทำอาหารสัตว์-สัตว์ยังเมิน-จำนำข้าวไงทำพินาศไว้? 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

โคตรเงิบ!!! "พาณิชย์" จ้วงหนัก "ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" อดีต ส.ส.เพื่อไทย หลังเจ้าตัวออกมาให้ข่าวมั่วซั่วทำนอง รัฐฯ ประมูลข้าวในสต็อคไม่โปร่งใส เพราะเอาข้าวดี (ยุทธพงศ์อ้าง) ไปขายถูกในราคาอาหารสัตว์เมื่อ 2 วันก่อน โดยรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยันข้าวที่ขาย-เป็น "ข้าวเน่ายุคปู" จากโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเอาไปทำอาหารสัตว์-สัตว์ยังเมิน เพราะมันเสื่อมสภาพหมดแล้ว ยันอยากให้ ส.ส. ลิ่วล้อนายใหญ่มาเห็นสภาพข้าวในคลังด้วยตัวเอง จะรู้ว่ามัน "เน่า" จริง...ทั้งหมดนั่นเพราะพิษประชานิยมสิ้นคิด...จำนำข้าวทำพินาศไว้


วันนี้ (15 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ และอดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ถึงประเด็นที่รัฐบาลเปิดประมูลข้าวเพื่อการบริโภค (ยุทธพงศ์อ้างว่าคนกินได้) ในราคาอาหารสัตว์ ซึ่งได้ราคาต่ำกว่าความเป็นจริง และถือว่าไม่โปร่งใส ทำให้รัฐขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ตามที่นายยุทธพงศ์ระบุ และมีหลายสำนักนำเสนอไปบ้างแล้วนั้น 


ล่าสุด ต่อกรณีนี้ นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกมายืนยันว่าการเปิดประมูลข้าวของรัฐบาลนั้น โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยผู้ที่จะเข้ามาร่วมประมูลข้าวจากภาครัฐ จำเป็นต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ซึ่งที่ผ่านมากรณีที่ไม่ขายข้าวให้กับผู้ที่เสนอราคาสูงสุด ที่กิโลกรัมละ 11.25 บาท เป็นเพราะราคาดังกล่าวไม่ผ่านราคาขั้นต่ำที่ได้กำหนดไว้ในการประมูลขณะนั้น ส่วนสาเหตุที่กลับมาอนุมัติขายในราคากิโลกรัมละ 6.10 บาทในการประมูลครั้งต่อไป เพราะกรมพิจารณาตามคุณภาพข้าวเสื่อมลงตามระยะเวลา และราคาผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 

ดังนั้น กรมยืนยันว่าใช้เงื่อนไขในการประมูลเหมือนกันทุกราย ไม่ได้มีการละเว้นหรือสำหรับผู้ประมูลรายใดรายหนึ่ง ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐนำข้าวคุณภาพดีมาเปิดประมูลเป็นอาหารสัตว์ ทำให้ขาดทุน และอยากให้นำข้าวดังกล่าวมาจำหน่ายในราคาถูกให้กับผู้มีรายได้น้อยแทนนั้น รองอธิบดีกรมการค้าต่างปท. ระบุ อยากให้ผู้ที่มาให้ข้อมูลได้คำนึงถึงความปลอดภัยในการบริโภคของคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นคนในระดับใด มีรายได้มากน้อยแค่ไหน ก็ควรได้บริโภคข้าวคุณภาพที่ดี และหากเห็นสภาพข้าวในคลังจริง จะเห็นได้ว่าไม่เหมาะสมแก่การบริโภคของคน 

 

สอดคล้องกับความเห็นของ  นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ที่ออกมาสำทับในเรื่องนี้อีกครั้งว่า การระบายข้าวในคลังสินค้า ที่มีผู้กล่าวอ้างว่า มีการนำข้าวคุณภาพดีไปขายในราคาที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์นั้น จากการตรวจสอบพบว่า ข้าวในโกดังดังกล่าว เป็นข้าวตามโครงการรับจำนำข้าว ปี 2556/57 ซึ่งเป็นสัญญาแบบฝากเก็บ โดยเจ้าของคลังต้องเป็นผู้รับผิดชอบคุณภาพและปริมาณข้าวในคลังเป็นข้าวหอมมะลิ มีทั้งหมด 8 กอง ซึ่งมีผลการตรวจสอบถูกต้องตามมาตรฐาน 2 กอง ผิดมาตรฐาน 6 กอง

 

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  ยังระบุด้วยว่า หลังจากนั้นได้มีการตรวจสอบข้าวในโกดังอีกครั้ง และพบว่าข้าว 6 กองที่ผิดมาตรฐาน มี 1 กองที่ เป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ เป็นข้าวเน่า ข้าวขึ้นรา เกาะกันเป็นก้อน มีกลิ่นเหม็น และมีฝุ่น ไม่เหมาะแก่การบริโภคเป็นอย่างยิ่ง 

 

"ข้าวลักษณะนั้น ไม่สมควรให้มีการระบายเป็นการทั่วไป จึงกำหนดให้ระบายเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม และได้นำออกประมูลครั้งที่ 23 ในการดำเนินการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล มิได้นำปัจจัยเรื่องราคาที่จะจำหน่ายได้มาเป็นองค์ประกอบสำคัญ เพราะหากคำนึงถึงเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว ก็จะต้องกำหนดราคาขายข้าวที่จะประมูลไม่ต่ำกว่าราคาต้นทุนที่รับจำนำ คือ ข้าวขาวประมาณตันละ 22,000-23,000 บาท ข้าวหอมมะลิ ประมาณตันละ 29,000-30,000 บาท แต่ได้คำนึงถึงการลดความเสียหายจากภาระงบประมาณที่ต้องจ่ายเป็นค่าเก็บรักษา ค่าดอกเบี้ย ค่ารมยา ผลกระทบต่อสุขอนามัยต่อมนุษย์และสัตว์ และสต็อกข้าวที่กดราคาข้าวในตลาดอันมีผลกระทบถึงราคาข้าวที่ชาวนาจะได้รับด้วย ส่วนการดำเนินการระบายข้าวของรัฐบาลชุดนี้ ยืนยันได้ว่า มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุทิ้งท้าย

 

อนึ่ง สำหรับนาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย พยายามโชว์ตัวเองด้วยการจับประเด็นเรื่อง "ข้าว" มาตลอด โดยก่อนหน้า เขาได้ออกหนังสือ  “ทำลายจำนำข้าว แต่ฆ่าชาวนา” ร่วมกับอีก 2 อดีต ส.ส.ของเพื่อไทย โดยหวังใช้มัน "ฟอกขาว" ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว และโจมตีรัฐบาล คสช. ไปด้วยในตัว ต่อมาจากนั้นเขาก็พยายามสร้างกระแสให้ตัวเองอีกครั้ง โดยอ้างทหารบุกบ้านเมื่อเดือนก่อน แต่ข่าวแป๊ก...ไม่ได้รับความสนใจจากสังคมเท่าที่ควร