ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 15 ก.ค. 60 นางเรื้อ อักษรดี อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 121 ม.4 บ้านเมืองใหม่ ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้ร้องเรียนผ่าน นายนัฐพล เดชสุภา นายก อบต.ประจันตคาม ว่าสวน ที่นา และบ่อปลาของตนได้รับความเสียหาย เนื่องจากพายุฝนกระหน่ำตกลงมาติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน น้ำจึงท่วมขังและระบายไปตามธรรมชาติไม่ได้ เพราะเมื่อปลายปี 2558 ทาง ปภ.ปราจีนบุรี ได้เข้าสร้างถนนคอนกรีต จากบ้านเมืองใหม่ - ไปบ้านบุตลาด ตาม "โครงการปรับปรุงถนนเพื่อลดผลกระทบน้ำท่วม " เมืองใหม่ - บุตลาด ต.ประจันตคาม กว้าง 4.00 ม. ยาว 925 ม. ผิวทาง คสล.หนา 0.15 ม. ก่อสร้างเสร็จเมื่อ 27 ตุลาคม 2558 รหัส ปจ.25-06-001 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรวงมหาดไทย มอบโครงการแห่งนี้ให้ประชาชน เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์

 

ชาวบ้านร้องนายก อบต.ช่วยขยายท่อระบายน้ำ หลังฝนกระหน่ำไม่หยุด น้ำเอ่อท่วมนาข้าว และบ่อปลา เสียหายจำนวนมาก

 โดยหลังจากการสร้างแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมา นางเรื้อได้กล่าวว่า ฝนตกน้อยจึงระบายได้ทัน แต่ในปีนี้มีปริมาณฝนตกลงมาจำนวนมากและตกติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายวัน และอีกอย่าง เมื่อก่อนหลังจากน้ำท่วมใหญ่ ปี 2556 ก็ไม่เคยมีน้ำท่วม เพราะท่อของเดิมที่วางไว้มีจำนวน 5 จุด และแต่ละจุด มีท่อขนาด 80 เซนติเมตร ที่วางให้น้ำระบายลงสู่ที่ต่ำตามธรรมชาติ คือไหลลงในคลองได้ แต่มาปีนี้เจอฝนหนัก ท่อระบายมีจำนวนน้อยและเล็กลง จึงไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ทำให้เกิดความเสียหาย ข้าวที่ปลูกกว่า 20 ไร่จมน้ำ ปลาที่เลี้ยงไว้ในบ่อกว่า หมื่นตัว เสียหายหมด และน้ำกำลังไหลเข้าท่วม ต้นไผ่เลี้ยงอีกจำนวนหนึ่ง

 

ชาวบ้านร้องนายก อบต.ช่วยขยายท่อระบายน้ำ หลังฝนกระหน่ำไม่หยุด น้ำเอ่อท่วมนาข้าว และบ่อปลา เสียหายจำนวนมาก

หลังจากนั้น นายนัฐพล เดชสุภา นายก อบต.ประจันตคาม จึงได้ประสานงานไปทาง อำเภอประจันตคาม ทางอำเภอได้มอบหมายให้ นายชัชวาลย์ กัสดี ปลัดฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบ หลังตรวจสอบ ได้ประสานต่อไปยัง นายทนงค์ศักดิ์ สุวรรณเตมี หน.ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สนง. ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี  พร้อมประสานไปยัง นายสุรพร พงษ์ประเสริฐชัย เกษตรอำเภอประจันตคาม ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายทันที   ทางด้านนายนัฐพล เดชสุภา นายก.อบต.ประจันตคาม ได้สั่งดำเนินการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน เพราะเกรงว่า หากมีฝนตกลงมาในวันนี้อีก อาจจะเกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น โดยให้รถแบรคโฮ เข้าทำการเปิดทางระบายน้ำในทันที และจะทำการเปลี่ยนท่อระบายน้ำจากที่มีขนาด 60 เซ็นติเมตร เปลี่ยนเป็นขนาด 100 เซ็นติเมตร หรือท่อขนาดกว่า 1 เมตร และทำการเทถนนคอนกรีตให้เป็นอย่างเดิมต่อไป นายนัฐพล ยังได้ฝากบอกผ่านมาถึงพี่น้องประชาชนในหมู่บ้านอีกด้วยว่า ทาง อบต.มีความจำเป็นต้องขอปิดถนนระหว่างทำการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมนี้ อย่างน้อยเป็นเวลา 3 วัน ขอให้พี่น้องประชาชนใช้เส้นทางอื่นเป็นการชั่วคราว 

 

ชาวบ้านร้องนายก อบต.ช่วยขยายท่อระบายน้ำ หลังฝนกระหน่ำไม่หยุด น้ำเอ่อท่วมนาข้าว และบ่อปลา เสียหายจำนวนมาก

 

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์  กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี