สหรัฐอาหรับเอมิเรต หรือ ยูเออี เป็นประเทศที่อยู่เบื้องหลังในการทำการแฮกเว็บไซต์ข่าวของกาตาร์ และได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลของเจ้าผู้ครองกาตาร์

สหรัฐอาหรับเอมิเรต หรือ ยูเออี เป็นประเทศที่อยู่เบื้องหลังในการทำการแฮกเว็บไซต์ข่าวของกาตาร์ และได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลของเจ้าผู้ครองกาตาร์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งทางการทูตในตะวันออกกลางครั้งใหญ่ ระหว่างกาตาร์กับเพื่อนบ้านกลุ่มประเทศอาหรับ

ยูเออีเจอแฉ แบบนี้จะแก้ตัวอย่างไร!! วอชิงตันโพสต์ “แฉ” หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เผย “ยูเออี” ตัวการปล่อยข่าวปลอม ทำกลุ่มอาหรับคว่ำบาตรกาตาร์

 

ปัญหาระหว่างกลุ่มประเทศอาหรับ กับทางกาตาร์นั้น ดูเหมือนว่าจะยังไม่จบลงง่าย ๆ และเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมานั้น ได้มีการหารือระดับพหุภาคีระหว่างเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กับทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) บาห์เรน และอียิปต์ ที่เมืองเจดดาห์ ซึ่งผลของการหารือครั้งนี้ต้องยุติลงโดยไม่มีความคืบหน้าที่ดีขึ้นแต่อย่างใด ซ้ำยังไม่มีการออกแถลงการณ์ร่วมระหว่างสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศอาหรับ ส่วนทางเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ก็ได้เดินทางไปยังคูเวตทันที โดยไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการประชุมครั้งนี้ ก่อนร่วมการประชุมที่เมืองเจดดาห์ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ได้เดินทางไปเยือนกรุงโดฮา ของกาตาร์ และลงนามในบันทึกความเข้าใจ ร่วมกับชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัลทานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ว่าด้วยการเพิ่มความร่วมมือสกัดแหล่งเงินทุนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

 

อย่างไรก็ตาม ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรปฏิเสธความร่วมมือดังกล่าวระหว่างสหรัฐฯ กับกาตาร์ โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลกาตาร์นั้นไม่น่าไว้วางใจ พร้อมกันนั้นทางด้านนายอันวา การ์กาช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรต ได้พูดถึงการเยือนกรุงโดฮาของทางด้านเร็กซ์ ทิลเลอร์สันว่า ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นแต่อย่างใด


 

ขณะที่ในวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางด้านนายอันวา การ์กาช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรต โพสต์ข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ ว่า “เรากำลังมุ่งไปสู่การตัดสัมพันธ์ที่ยาวนานวิธีแก้ปัญหาทางการเมืองซึ่งต้องรวมถึงการเปลี่ยนพฤติกรรมของฝ่ายกาตาร์ดูจะยังอีกยาวไกลนัก ดังนั้น จะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และเราคงต้องมองหาการปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบอื่น”
ซาอุดีอาระเบีย, ยูเออี, บาห์เรน และอียิปต์ ได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าเป็นรัฐที่สนับสนุนลัทธิก่อการร้ายและฝักใฝ่อิหร่าน ซึ่งเป็นคำครหาที่ทางกาตาร์ปฏิเสธมาโดยตลอด ในขณะที่ทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ระบุว่า เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ปรารถนาให้ทั้งสองฝ่ายส่งผู้แทนมาร่วมวงเจรจาเพื่อหาทางออกอย่างจริงจัง
 

ยูเออีเจอแฉ แบบนี้จะแก้ตัวอย่างไร!! วอชิงตันโพสต์ “แฉ” หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เผย “ยูเออี” ตัวการปล่อยข่าวปลอม ทำกลุ่มอาหรับคว่ำบาตรกาตาร์

 

ล่าสุดทางด้านวอชิงตันโพสต์ ได้รายงานข่าว ระบุว่าทางด้านสหรัฐอาหรับเอมิเรต หรือ ยูเออี เป็นประเทศที่อยู่เบื้องหลังในการทำการแฮกเว็บไซต์ข่าวของกาตาร์ และได้ทำการเผยแพร่ข้อมูลของเจ้าผู้ครองกาตาร์ เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งทางการทูตในตะวันออกกลางครั้งใหญ่ ระหว่างกาตาร์กับเพื่อนบ้านกลุ่มประเทศอาหรับ


แหล่งข่าวของทางด้านสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลกับทางด้านวอชิงตันโพสว่าเขามีผลวิเคราะห์ที่ทางหน่วยงานข่าวกรองได้รวบรวมมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในรายงานระบุว่าทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเออี ได้วางแผนปล่อยข่าวใส่ร้ายทางด้านรัฐบาลกาตาร์ เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2560

 

 


โดยในคำแถลงปลอมนั้น สร้างความเข้าใจผิดว่าทางกาตาร์ได้ชื่นชมอิหร่าน ว่าเป็นมหาอำนาจของอิสลาม และกล่าวชื่นชมกลุ่มติดอาวุธฮามาสในปาเลสไตน์ ซึ่งปฎิบัติการในการเผยแพร่ข่าวปลอมนั้นได้กระทำขึ้นในวันรุ่งขึ้นคือวันที่ 24 พฤษภาคม หลังจากที่ทางด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เสร็จสิ้นภารกิจเยือนซาอุดีอาระเบียเพื่อหารือแนวทางต่อต้านลัทธิก่อการร้ายกับบรรดาผู้นำอ่าวอาหรับ

ขณะที่ทางด้าน ซาอุดีอาระเบีย ยูเออี บาห์เรน และอียิปต์ จึงได้นำเอาคำแถลงดังกล่าว มาเป็นข้ออ้างว่า กาตาร์นั้น สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย จึงได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูต ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา จนขณะนี้จึงได้กลายเป็นปัญหาระดับภูมิภาคไปแล้ว
ขณะที่ทางด้านยูเซฟ อัลโอไตบา เอกอัครราชทูตยูเออีประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ยืนยันว่ารายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์นั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และยืนยันว่าทาง ยูเออีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮกข้อมูลดังกล่าว และที่สำคัญคือ กาตาร์มีพฤติกรรมในการหนุนหลังกลุ่มก่อการร้าย เพื่อบั่นทอนความมั่นคงในภูมิภาค
ขณะที่ทางด้าน กลุ่มแฮกเกอร์ที่สนับสนุนรัฐบาลกาตาร์ที่เรียกตัวเองว่า โกลบัลลีกส์ ได้เจาะบัญชีอีเมล์ส่วนตัวของ ยูเซฟ อัลโอไตบา เอกอัครราชทูตยูเออีประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และนำข้อมูลออกมาแฉ ว่ามีอีเมล์หลายฉบับบ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลยูเออีที่จะโน้มน้าวผู้กำหนดนโยบายในสหรัฐฯ ให้หันมาเข้าข้างฝ่ายยูเออีในประเด็นที่เป็นความขัดแย้งกับกาตาร์

รัฐบาลกาตาร์ เคยได้ออกมาแถลงชัดเจนว่าเว็บไซต์ของตนเองนั้นถูกแฮกข้อมูล และสิ่งที่ถูกนำเสนอนั้นเป็นข่าวปลอม ซึ่งก็น่าจะสอดคล้องกับ ทางเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้ระบุว่าทางหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ตั้งทฤษฎีเอาไว้แต่ต้นว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นฝีมือซาอุดีอาระเบีย ยูเออี อียิปต์ หรือไม่ก็ทั้ง 3 ประเทศ แต่ยังบอกไม่ได้ว่ามีประเทศอื่นๆ ร่วมมือด้วยหรือไม่ ส่วนทางด้าน สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ ยังคงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์ ขณะที่สำนักงานข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ และสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ ซึ่งทางกาตาร์ ได้ขอให้เข้ามาช่วยสืบเรื่องแฮกเกอร์ ก็ยังไม่ให้ความเห็นใดๆ เช่นกัน