โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจหลังจากผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า คะแนนนิยมของทรัมป์ร่วงลงแตะระดับ 36% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุด

    โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจหลังจากผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ และหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ชี้ให้เห็นว่า คะแนนนิยมของทรัมป์ร่วงลงแตะระดับ 36% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งไปเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้ อีกทั้งยังเป็นคะแนนนิยมของประธานาธิบดีสหรัฐที่ต่ำที่สุดในรอบ 70 ปี

ทรัมป์เดือด! ผลสำรวจเผยคะแนนนิยมทรัมป์ต่ำสุดในรอบ 70 ปี พร้อมปัดโพลสำรวจมั่วเชื่อไม่ได้

    ผลสำรวจดังกล่าว เผยให้เห็นว่า คะแนนนิยมของทรัมป์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ หลังจากที่พรรครีพับลิกันไม่สามารถนำนโยบายของพรรคมาบังคับใช้ได้ รวมถึงกระแสข่าวที่ว่ารัสเซียได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือนายทรัมป์ในช่วงการหาเสียงเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่หลายฝ่ายเริ่มมองว่า อิทธิพลที่สหรัฐมีต่อประชาคมโลกนั้นเริ่มลดน้อยลง

     ทั้งนี้ ทรัมป์ได้ทวีตข้อความปกป้องตนเองว่า "ผลสำรวจของเอบีซี นิวส์ และวอชิงตัน โพสต์ ไม่มีความเป็นธรรม"

    ผลสำรวจดังกล่าวเปิดเผยว่า คะแนนนิยมของนายทรัมป์ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 36% จากระดับ 42% นับตั้งแต่เดือนเม.ย. ซึ่งเป็นคะแนนนิยมที่ต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ นับตั้งแต่ยุคของนายแฮรี ทรูแมน ประธานาธิบดีคนที่ 33 ของสหรัฐ

    นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 48% ระบุว่า สถานะความเป็นผู้นำโลกของสหรัฐเริ่มเสื่อมอำนาจลงนับตั้งแต่ทรัมป์ก้าวเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนม.ค. ขณะที่มีเพียง 27% ที่มองว่า สหรัฐมีอิทธิพลต่อโลกมากขึ้น นอกจากนี้ 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ทรัมป์ไม่สามารถเป็นตัวแทนของสหรัฐในการเจรจาต่อรองกับผู้นำโลกคนอื่นๆได้