ผลสอบเงินทอนวัดพบ 12 วัดมีเอี่ยว วัดใจ “บิ๊กตู่” กล้าฟันหรือขอนิ่ง กับวลีรบ.ไม่พร้อมเปิดศึกพระ

ผลสอบเงินทอนวัดพบ 12 วัดมีเอี่ยว วัดใจ “บิ๊กตู่” กล้าฟันหรือขอนิ่ง กับวลีรบ.ไม่พร้อมเปิดศึกพระ

เกมเชือดมือมืดทุจริตเงินโอนให้วัด แต่กลับเรียก “เงินทอน” จากวัดทั่วประเทศ ไม่ใช่ “หมู” อีกต่อไป เมื่อเริ่มมี “เจ้าอาวาส” หลายวัดออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการทำงานของ “พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์” ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)

เมื่อมีแหล่งข่าวอ้างว่า “พระชั้นผู้ใหญ่” ตำหนิ “พ.ต.ท.พงศ์พร” ว่า “พูดให้พระเสียทำลายศรัทธา คนทำบุญน้อยลง โดยเฉพาะต่างจังหวัด ออกข่าวว่าจะมาสอบทำให้เสียหายมาก พระเคืองทั้งประเทศ” แถมยังไม่เห็นด้วย “พ.ต.ท.พงศ์พร” นำหลักฐานคดีเงินทอนวัดให้ตำรวจสอบสวน

เรียกได้ว่าชั่วโมงนี้ “พ.ต.ท.พงศ์พร” เจอศึกอยู่หลายด้าน แต่คำถามหลักคือเหตุใด “พระชั้นผู้ใหญ่” ถึงออกมาต่อต้านการตรวจสอบเงินทอนวัด เพราะหากบริสุทธิ์ใจให้ “สำนักพุทธฯ” ตรวจสอบ หากไม่พบการทุจริตเกิดขึ้น ผลดีก็จะตกอยู่กับพุทธศาสนา ข้อครหา-ข้อสงสัย ที่ประชาชนคั่งค้างคาใจอยู่ก็จะถูกขจัดไปด้วย

งานนี้วัดใจ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะมีแนวทางเดินหน้าอย่างไร แว่วมาว่าใจลึกๆของ “บิ๊กตู่” อยากให้ทั้งคนตรวจสอบ-พระที่โดนตรวจสอบ เดินสายกลางพบกันครึ่งทาง ไม่มีให้สุดซอย หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าให้มากที่สุด
 

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า จากการตรวจสอบเงินทอนวัดล็อตแรกที่ “สำนักพุทธฯ” ส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบใกล้ได้ข้อสรุป เบื้องต้นตรวจสอบไปแล้ 26 วัด โดยมี 12 วัด ที่เข้าข่ายอยู่ในกลุ่มที่ทุจริตเงินทอน โดยจะมีการเปิดเผยข้อมูลในอีกครั้ง

จากนี้ต้องลุ้นว่า “สำนักพุทธฯ-ตำรวจ” จะออกมาแถลงข้อมูลการทุจริตเงินทอนวัดในช่วงใด เพราะยิ่งใกล้วัดที่สำนวนสรุปเสร็จสรรพก็จะมีแรงกดดันจาก “พระชั้นผู้ใหญ่” ออกมาให้เห็นกันเนื่องๆ

เมื่อขยะใต้พรหมใกล้ถูกรื้อมาแฉกันให้เห็น ขบวนการดิสเครดิตก็เดินเครื่องบลั๊ฟกันตั้งแต่หัววัน เพื่อไม่ให้เชื้อไฟย้อนศรมาเผาตัวเอง วัดใจยกสำคัญของ “บิ๊กตู่” ว่าจะสั่งหยุด-เดินหน้า-ถอย อีกไม่กี่วันรู้กัน