แฮปปี้เดทเดย์ทูยู!!!ผู้ป่วยSLE10ปีนอนICUกว่า4ปี ส่งกำลังใจให้ยอมรับความตายอย่างมีสติ (มีคลิป)

ในเพจ Peaceful  Death ได้โพสต์เรื่องราวของการจัดงานLast talk ที่เป็นทอล์คครั้งสุดท้ายของผู้ใกล้ชิดความตาย โดยเป็นชีวิตของ จอย  จันทริกา วิมุตตานนท์ ผู้ป่วยโรคSLE หรือโรคพุ่มพวง (ภูมิแพ้ตนเอง) โดยเธอนอนป่วย รักษาตัวอยู่ในห้องICU ของโรงพยาบาลมานานนับ4 ปี 
เริ่มแรกในคลิปเริ่มต้นด้วยเพลงHAppy Death Day และตามมาด้วยการเปิดใจของ จอย ผู้ป่วยโรคSLE ที่มีกำหนดจะต้องขึ้นเวทีLast Talk แต่ด้วยอาการป่วยที่ทรุดตัว ทำให้เธอต้องเปลี่ยนเป็น ใช้วิธีถ่ายคลิปด้วยตนเองเพื่อเล่าเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิต เพื่อที่จะส่งผ่านกำลังใจไปยังผู้ป่วยทุกคนที่มีความคิดว่าตนเอง ไร้ค่า   จอยได้เริ่มต้นเล่าเรื่องราวในคลิปว่า เธอมีอาการป่วยตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม โดยจะมีอาการป่วยตามข้อ ผมร่วง หน้าบวม ห้ามโดนแดดโดนลม เป็นหวัดง่ายช่วงแรกที่รู้ว่าเป็นSLE  เธอยังคงใช้ชีวิตปกติ

 

 

จนกระทั่งวันเปิดเทอมชั้นม.4 เธอกล่าวว่า เป็นวันที่ทดสอบความกล้าหาญของเธอ คือการกลับไปโรงเรียน แต่เธอสามารถกลับไปเรียนได้แค่เพียงวันเดียว เพราะเธอกลัวสายตาของคนที่รังเกียจเธอ โดยเฉพาะกับคนที่เธอรัก เธอจึงตัดสินใจเลือกเดินออกจากสังคมนับแต่วันนั้น เธอไม่ต้องการเจอใคร แต่สุดท้ายเธอก็รู้ตัวว่าเธอนั้นต้องการเพื่อน และเธอกล่าวว่า เธอไม่ต้องการให้คนที่ป่วยเป็นโรคSLEมีชีวิตแบบเธอในช่วงแรกคือหนีตัวเอง และหนีความจริงแบบเธอนับเป็นเวลากว่า10ปี ซึ่งเธอกล่าวว่า การหนีความจริงที่ผ่านมาแท้จริงแล้วก็คือ การหนีความสุข  เพราะคิดว่าตนเองไร้ค่า และจากคนที่มีความคิดว่าตัวเองไร้ค่า วันหนึ่งเธอก็ได้รับการจุดประกายจากคุณหมอ โดยเธอได้ก่อตั้งและทำโครงการดีๆขึ้นหลายโครงการเพื่อช่วยผู้ป่วยด้วยกัน เช่นโครงการคุณช้างจับมือ สำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต และโครงการส่งสุขผ่านเสียง ที่เป็นโครงการส่งธรรมะไปยังผู้ป่วย  โดยจุดเริ่มต้นมาจากที่เธอได้เห็นคุณยายเตียงข้างๆกำลังจะตาย เธอจึงต้องการให้คุณยายได้มีโอกาสฟังธรรมะเพื่อให้คนไข้ที่กำลังจะตายนั้นจากไปด้วยดี    จากคนที่คิดว่าตนเองอยู่อย่างไร้ค่า ถึงวันนี้ไม่ใช่อีกแล้ว ความตายต่อจากนี้ไป เธอบอกว่าเธอไม่กลัวอีกแล้ว เพราะเธอเห็นความตายเกิดขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน และวันหนึ่งความตายต้องวนมาถึงเธอจนได้ แต่เธอกลัวสิ่งหนึ่งว่า ตนจะตายไม่สวย จึงมีโอกาสสนทนาธรรมกับพระรูปหนึ่งว่า ตนอยากตายสวย ท่านกล่าวว่า ความกลัวคือความอยาก จะเจ็บจะปวดเราแค่รู้กับมันก็เพียงพอแล้ว จากธรรมะบทนี้ทำให้เธอคิดใหม่ คือให้ตายให้ดี มีเป้าหมายในการตาย ให้พร้อมรับมือ และวางแผนให้ดี ซึ่งจากนี้ไป เธอไม่คิดอะไรมากอีกแล้ว สวยไม่สวยไม่รู้ แต่เธอจะตั้งสติให้มากที่สุด เพราะ34ปีที่เธอเกิดมา หากไม่ให้กำลังใจตนเองแล้วเราจะไร้ค่าอย่างแท้จริง

 

 

เธอกล่าวว่าชีวิตทุกชีวิตมีค่า แม้จะพิการ เดินไม่ได้ เคลื่อนย้ายตัวเองลำบาก แต่สิ่งต่างๆเหล่านี้ถือเป็นบทพิสูจน์ของชีวิต อย่าได้มองว่าตนเองด้อยค่า ขอให้เพิ่มพลังให้กับตนเอง ก่อนตายแค่รู้ตนเอง และเธอเชื่อว่าสักวัน เธอจะตายได้อย่างมีสติ และสวยงามอย่างแท้จริงตามที่หวังไว้ (มีคลิป)

 

 

 

 

ขอบคุณ: ภาพ และ ข้อมูลจาก Peaceful  Death. และ จอย จันทริกา วิมุตานนท์