จัดหนักจัดเต็ม!! "พระพุทธะอิสระ" เหน็บแรง "เจ้าคุณเอื้อน" มีตำแหน่งสูงส่ง แต่ดันทุรนทุรายหนักเรื่องตรวจสอบเงินทอนวัด??

จากกรณี การตรวจสอบการทุจริตเงินทอนวัด ได้สร้างความไม่พอใจให้กับพระผู้ใหญ่บางรูปและวัดบางวัดถึงขั้นจะคว่ำบาตรสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) โดยเฉพาะ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ในฐานะ ผอ.พศ.

มีพระผู้ใหญ่บางรูปด่าผอ.พศ.ฝากเจ้าหน้าที่พศ.มาว่าทำให้ศาสนาเสียหายนั้น

ล่าสุดในวันนี้(18/07/2560) บนเฟซบุ๊คส่วนตัวของ หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ได้มีการโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า มีใครสงสัยบ้างเอ่ย ว่าทำไมคนระดับเจ้าคุณเอื้อนซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึงกรรมการมหาเถรสมาคม ถึงได้รุ่มร้อนทุรนทุรายกับการตรวจสอบเงินทอนวัดนัก
๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ 

โดยหลวงปู่ได้มีการอ้างอิงข่าวจากเพจ SiriwannaJill-New ที่ได้มีการระบุว่า พระสงฆ์ระดับมหาเถระสมาคม เจ้าคุณเอื้อน เจ้าอาวาสวัดสามพระยา ทำไม่งาม ด่ากราด ผอ.พศ. ที่ทำหน้าที่ ตรวจสอบเงินทอนวัด จากการใช้งบประมาณแผ่นดิน ว่าทำให้ศาสนาเสียหาย
สื่อออกข่าว ว่าพิธีสวดถวายในหลวงในพระบรมโกศ ผอ.พศ.ไปตามวัดเพื่อนิมนต์ วัดแจกใบปลิวต้าน พศ.หน้าโบสถ์ ในพิธี อนุศาสนาจารย์ ไม่เชิญผอ.พศ.จุดธูปเทียนถวายผ้าไตร เมื่อสวดเสร็จเหมือนเคย แถมยังพูดออกไมค์ว่า พระเป็นของสูงไม่ควรแตะต้อง ใครให้ร้ายถือว่าทำลายพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ วัดนี้ทำบัญชีเงินบริจาคเรียบร้อย
หลังพิธีพระชั้นผู้ใหญ่ได้ตำหนิผอ.พศ. ทำนองว่า "พูดให้พระเสียทำลายศรัทธา ทำให้คนทำบุญน้อยลง โดยเฉพาะต่างจังหวัด ระวังให้ดีรู้ไหมวัดนี้ใครสร้าง ออกข่าวว่าจะมาสอบก็ไม่เห็นมาทำให้เสียหายมาก พระเคืองทั้งประเทศ
เจ้าคุณเอื้อน อดีตเจ้าคณะภาค 14 ใหญ่โต แต่ยอมรับตำแหน่งเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร รับคำสั่งจากพระมหาสายชลลูกศิษย์ ที่นั่งตำแหน่งเจ้าคณะภาค 1 ลือกันแซดว่า หวังทรัพย์ ไม่สนใจเรื่องศักดิ์ศรี คนเคยเป็น ครูบาอาจารย์ สามารถกราบกรานลูกศิษย์ได้
เจ้าคุณเอื้อน ออกหน้ายกย่องธัมมชโยว่าเป็นผู้นำ ทำให้ภาคใต้สงบร่มเย็น ขาเลียธรรมกาย มาตั้งแต่ไหนแต่ไร อีกทั้งยังยกยอว่าในปัจจุบันนี้ พระพุทธศาสนาของเราต้องการบุคคล เช่นพระเดชพระคุณเป็นอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้น ในปัจจุบันนี้จึงที่ปรากฏได้ว่า พระพุทธศาสนาที่มีการปลุกกระแสขึ้นก็เพราะ อาศัยพระเดชพระคุณเป็นผู้ปลุกกระแส และให้พระสงฆ์ในประเทศไทยของเรา และพระสงฆ์ที่อยู่ในต่างแดน และพุทธศาสนิกชนที่นับถือพระพุทธศาสนาทั่วโลก ได้หันมาสนใจพระพุทธศาสนา และร่วมใจกันอุปถัมถ์พระบวรพระพุทธศาสนา "อยากให้ทำบ่อยๆ ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ทุกปี
 

โดย หลวงปู่พุทธะอิสระ ยังได้มีการขยายความเพิ่มเติมอีกด้วยว่า เห็นข่าวนี้ทำให้นึกถึงวีรกรรมของเจ้าคุณเอื้อนแห่งวัดสามพระยาผู้นี้ในปี ๔๒ สมัยที่ยังไม่ได้เป็นเจ้าคณะภาค ๑๔ ยังไม่ได้เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม
ตอนนั้นได้เป็นแค่รองเจ้าคณะภาค ๑ ที่ควบคุมพื้นที่ปกครองในจังหวัดปทุม
เมื่อเกิดเรื่องคดีธรรมกายขึ้น เจ้าคุณเอื้อนในฐานะรองเจ้าคณะภาคผู้นี้แหละ ที่ปฏิเสธในการดำเนินการสอบอธิกรณ์คดีธรรมกาย
ซึ่งขณะนั้นมีเจ้าคุณธรรมโมลี แห่งวัดพิชยญาติ เป็นเจ้าคณะภาค ๑ เป็นลูกพี่
นอกจากจะไม่สามารถเอาผิดการทุจริตเงินวัดคดีธรรมกายได้แล้ว ทั้งสองสีลูกพี่ลูกน้องคนจังหวัดเดียวกัน ยังให้ความช่วยเหลือธรรมกายจนหลุดคดีในชั้นศาล
ฉันยังจำได้ในยุคที่ นปช. คนเสื้อแดง ชุมนุมใหญ่ปี ๕๓ เจ้าคุณเอื้อนผู้นี้แหละ ในฐานะเจ้าคณะภาค ๑๔ มีคำสั่งระดมพระเณรในเขตปกครอง มีกาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ให้ไปร่วมชุมนุมจนเหลืองไปทั้งถนน
พุทธะอิสระก็พอเข้าใจนะว่าทำไมเจ้าคุณเอื้อนท่านถึงได้ทุรนทุรายเดือดร้อนในเรื่องการตรวจสอบเงินทอนวัด
เพราะแกก็ได้รับเงินอุดหนุนจากสำนักพุทธไปไม่ใช่น้อย ตั้งแต่
๔ ธ.ค. ๕๖ ได้รับเงินอุดหนุน ๕ ล้านบาท
๑๓ ก.พ. ๕๗ ได้รับเงินอุดหนุน ๕ แสนบาท
๑๙ ก.พ. ๕๗ ได้รับเงินอุดหนุน ๗ ล้านบาท 
และยังได้อีกหลายครั้ง
คงเป็นเพราะเหตุผลนี้ล่ะกระมัง เจ้าคุณถึงได้ทุรนทุรายออกอาการอย่างที่เห็น
บอกได้เลยว่า หากงานในวันนั้นเจ้าคุณเอื้อนหยิบไมค์มาขู่พุทธะอิสระอย่างที่ขู่ ผอ.สำนักพุทธดังที่เป็นข่าวล่ะก็
พุทธะอิสระคงจะจัดหนักจัดใหญ่ให้เจ้าคุณเอื้อนซักดอกสองดอก
ดีไม่ดี อาจจะเชิญสีกาคนสนิทที่เข้านอกออกในกุฏิเจ้าคุณยังกับบ้านของตนมานั่งสัมภาษณ์กันซักวันสองวัน
เผื่อสังคมเขาจะได้รู้จักเจ้าคุณเอื้อนผู้นี้ได้ดียิ่งขึ้น
พุทธะอิสระ