รับน้ำได้ทั้งปี!!! เขื่อนภูมิพล พร้อมรับมือฤดูฝนและมรสุมพัดเข้าไทยได้อย่างไม่มีข้อกังขา (เจอดี-มีคลิป)

สถานการณ์น้ำที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ขณะนี้ มีปริมาณน้ำกักเก็บภายในเขื่อนประมาณ 40% หรือราว 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตร และต่ำกว่าบริเวณขอบสันเขื่อนถึง 31 เมตร ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีข้อกังวลใด ๆ แม้ช่วงนี้จะมีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันจากอิทธิพลของลมมรสุมที่พัดผ่านประเทศไทยก็ตาม
รับน้ำได้ทั้งปี!!! เขื่อนภูมิพล พร้อมรับมือฤดูฝนและมรสุมพัดเข้าไทยได้อย่างไม่มีข้อกังขา (เจอดี-มีคลิป)

นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพลบริหาร กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการบูรณการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมชลประทาน ตลอดจนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือกับมวลน้ำต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ โดยปัจจุบันพบว่า เขื่อนภูมิพลยังมีศักยภาพในการรับน้ำได้ถึง 60% หรือ 7,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเพียงพอต่อการรับมือกับปริมาณน้ำหลากในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ตั้งแต่ จ.เชียงใหม่ เรื่อยไปจนถึง จ.ลำปาง ตลอดปีนี้อย่างแน่นอน

ในการระบายน้ำของเขื่อนภูมิพล เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ผ่านประตูเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวน 2 บาน จากทั้งหมด 8 บาน พบว่า ระบายน้ำออกไป 5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพิ่มมากขึ้น และต้องรอมติจากที่ประชุมของคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ ประจำสัปดาห์นี้ว่า จะมีคำสั่งให้ปรับลดการระบายน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำล้นตลิ่งที่เขื่อนเจ้าพระยาหรือไม่ รับน้ำได้ทั้งปี!!! เขื่อนภูมิพล พร้อมรับมือฤดูฝนและมรสุมพัดเข้าไทยได้อย่างไม่มีข้อกังขา (เจอดี-มีคลิป)