ย้อนรอยเบื้องหลังขบวนการค้ามนุษย์"โรฮิงญา" พล.ท.มนัส คงแป้น ก่อนศาลตัดสิน!! เดี๋ยวรู้กัน จะหมู่หรือจ่า (เจอดี-มีคลิป)

    2ปีที่ผ่านมา หลังตำรวจได้รับแจ้งจากชาวโรฮิงญาว่า มีขบวนการพาคนโรฮิงญาไปค้าที่มาเลเซีย และเรียกค่าไถ่จากญาติคนละ 1 แสนบาท 
หากไม่ยินยอมจะถูกทำร้ายและบางรายอาจถูกทรมานจนเสียชีวิต ตร.จึง รวบรวมกำลัง ทหารและฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้นพื้นที่ เทือกเขาแก้ว หมู่ 8 บ้านตะโละ ต.ปาดังเบซาร์  อ.สะเเดา จ. สงขลา ตามข้อมูล กระทั่งพบค่ายกักกันและหลุมฝังศพ 32 หลุม ชันสูตรศพพบว่าส่วนใหญ่ เสียชีวิตเพราะป่วย อดอาหาร และบงส่วนมีร่องรอยถูกทำร้าย จนเสียชีวิต จนเป็นที่มาให้เริ่มสอบสวนเรื่องนี้ 
 

    โดยมี พล.ต.อ.เอก  เอกอังศนานนท์ รอง ผบ.ตร. ในขณะนั้นเป็นหัวหน้าชุดในการสืบสวนครั้งนั้น โดยเวลาไม่นานก็พบว่ามีเครือข่ายคนไทยคอยประสานระหว่างต้นทางและปลายทางพาชาวโรฮิงญาไปประเทศที่ 3 จริง โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านและที่พัก จึงเป็นที่มาของหมายจับล็อตแรก 50 คน ผู้ต้องหาคนสำคัญ คือ นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โก๋โต้ง นักธุรกิจใหญ่ อดีตนายก อบต.สตูล นายบรรจง ปองผล นายกเทศบาล อ.สะเดา จ.สงขลา  นาย มาเลย์  โต๊ะดิน นายก อบต.ปูยู อ.เมือง จ.สตูล   ที่เหลือเป็นนักการเมืองท้องถิ่นระดับรองนายก อบต. และอดีตผู้นำชุมชน ต่อมามีออกหมายจับผู้ต้องหาคนสำคัญเพิ่ม คือ นาย สุวรรณ  แสงทอง หรือโกนุย นักธุรกิจใหญ่ใน จ.ระนอง   พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ ตร.ตรวจพบเส้นทางการเงินพัวพันการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา 

     คดีค้ามนุษย์โรฮิงญาได้เริ่มต้น วันที่ 1 พ.ค. 58 การสืบสวนใช้เวลา 5 เดือนเต็ม มีหมายจับผู้ต้องหา 153 คน เป็น ตร ทหาร ข้าราชการฝ่ายปกครอง และนักการเมืองท้องถิ่น จำนวน 25 คน จับกุมได้ 91 คน คดีฟอกเงินออกหมายจับผู้ต้องหาอีก 79 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ดด้วยเช่นกัน หลังจากส่งสำนวนให้อัยการพิจารณา ในวันที่ 1 ต.ค.58 อัยการก็ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนาทาวี ก่อนโอนคดีมาที่ศาลอาญาแผนกการค้ามนุษย์โดยยื่นฟ้องผู้ต้องหา 103 คน และเริ่มสืบพยาน 1 มี.ค.59  พยานโจทก์ 98 ปาก พยานจำเลย 111 ปาก ซึ่งเสร็จสิ้นนัดสุดท้าย 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ได้การประกันตัว อยู่ในการควบคุมพิจารณา
      อย่างไรก็ตามสำหรับการพิจารณาคดีในวันนี้ ถือว่าเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ได้มีการจัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนและญาติผู้ต้องหาฟังคำพิพากษาผ่านโทรทัศน์วงจรปิด 
ที่ห้องพักคู่ความบริเวณชั้น 7 ขณะที่การอ่านคำพิพากษาอีกด้วย