ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 19 ก.ค. 2560  พลเอกประสาท สุขเกษตร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามการขับเคลื่อนโครงการ “ 5 ประสานสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง ระดับกระทรวงและติดตามการดำเนินงานในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้”ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.สตูล โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ขับเคลื่อนโครงการ 5 ประสานจาก14 จังหวัดเข้าร่วม เนื่องจากมองว่าจ.สตูลเป็นศูนย์กลางที่ข้าราชการทั้ง 14 จังหวัดสามารถเดินทางมาได้สะดวกและมีศักยภาพในการลงพื้นที่เป้าหมาย

สตูล!! เลขาฯรมว.เกษตรฯลงพื้นที่ขับเคลื่อน 5 ประสานสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง (มีคลิป)

จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ม.3 ต.เขาขาว อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการเกษตรกรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง ของนายมาตรา หมาดหมีน โดยในพื้นที่ดังกล่าวมีการเลี้ยงปลานิล ปลูกปาล์มน้ำมัน มะพร้าว กล้วย มะนาว ข้าว และพืชผักอีกหลายชนิด จนเจ้าของมีความเป็นอยู่ดีขึ้น สามารถลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ คุณภาพชีวิตดีขึ้น   สำหรับจ.สตูลนั้น มีเกษตรกรจำนวน 401 ราย น้อมนำหลักทฤษฎีใหม่ เพื่อเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงร.9 โดยน้อมนำหลักทฤษฎีใหม่มาทำในด้านการเกษตร โดยสร้างปราชญชาวบ้าน สร้างเกษตรกรต้นแบบ ให้ความรู้ปัจจัยการผลิต ซึ่งจากการดำเนินงานพบว่าเกษตรกรทุกรายมีผลผลิตไปบริโภค ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ซึ่งจ.สตูลได้ให้ความสำคัญกับโครงการภายใต้แนวคิดหลักเศรษฐกิจพอเพียง น้อมนำศาสตร์พระราชามาใช้ แผนการขับเคลื่อนจำแนกตามความพร้อมโดยให้ความสำคัญกับผู้มีความพร้อมมาก ปานกลางและพร้อม ตามลำดับ

สตูล!! เลขาฯรมว.เกษตรฯลงพื้นที่ขับเคลื่อน 5 ประสานสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง (มีคลิป)

ทั้งนี้รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้จัดทำโครงการ "5 ประสาน สืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง”เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเผยแพร่พระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดทั้งเป็นการเผยแพร่แนวพระราชดำริเกษตรทฤษฎีใหม่ไปสู่สาธารณชน โดยส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีความสมัครใจจาก 882 อำเภอ รวม 70,000 ราย ได้น้อมนำหลักเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเองอย่างเหมาะสม ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของเกษตรกร โดยมุ่งหวังจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ อันเกิดจากการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยการสร้างอาชีพอย่างเหมาะสมกับทรัพยากรและปัจจัยการผลิตที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า โดยได้คัดเลือกเกษตรกรที่มีความพร้อมเพื่อดำเนินการในปี 2560 จำนวน 70,000 ราย  สำหรับแนวทางการดำเนินงานจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายเกษตรกร แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ เกษตรกรกลุ่มพร้อมมาก (Cell ต้นกำเนิด) จำนวน 21,000 ราย ดำเนินการช่วงเดือน ก.พ. - เม.ย 60 เกษตรกรกลุ่มพร้อมปานกลาง (Cell แตกตัว ครั้งที่ 1) จำนวน 42,000 ราย ดำเนินการช่วงเดือน พ.ค.- ก.ย.60 และเกษตรกรกลุ่มพร้อม (Cell แตกตัว ครั้งที่ 2) จำนวน 7,000 ราย ดำเนินการช่วงเดือน ต.ค. – ธ.ค. 60

สตูล!! เลขาฯรมว.เกษตรฯลงพื้นที่ขับเคลื่อน 5 ประสานสืบสานเกษตรทฤษฎีใหม่ถวายในหลวง (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว กอบกาญจน์  นิมิตานันท์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.สตูล