"คุก" ก็เหมือน "วัด" ??? คำพูดแรก(อดีตพระเณรคำ) หลังสละจีวร!!

ภายหลังจาก พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนระบุว่า "นายวิรพล สุขพล(เณรคำ) ยอมที่จะสละจีวรในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาที่ดีเอสไอ ซึ่งก่อนหน้านี้มีคำสั่งจากเจ้าคณะจังหวัดศรีษะเกษให้เณรคำอาบัติปาราชิกพ้นจากความเป็นพระ"

โดยแหล่งข่าวระดับสูงจากดีเอสไอเปิดเผยกับทีมข่าวเจอดี(สำนักข่าวทีนิวส์)ระบุว่า หลังจากที่นายวิรพล สุขผล(อดีตพระเณรคำ) เดินทางมาถึงดีเอสไอก็เข้าสู่ขั้นตอนการสอบปากคำในทันที จนกระทั่งการสอบปากคำแล้วเสร็จในช่วงเวลา 04.00 น.ที่ผ่านมา

"คุก" ก็เหมือน "วัด" ??? คำพูดแรก(อดีตพระเณรคำ) หลังสละจีวร!! (คลิป)

 

ทั้งนี้นายวิรพลได้ร้องขอยาพาราเซตามอล 1 เม็ด เนื่องจากมีอาการปวดเมื่อย และยังคงพูดล้อเล่นกับเจ้าหน้าที่แถมยังมีมุกตลกๆที่ว่า "(คุก) ก็เปรียบเสมือนวัดแห่งหนึ่ง" แหล่งข่าวระบุ

ทั้งนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินคดีกับพระวิรพล ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) หรือ นายวิรพล สุขผล อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อ พ.ศ. 2556 ในความผิดฐาน

(1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ

(2) ฉ้อโกงประชาชน

(3) ฟอกเงิน เป็นคดีพิเศษที่ 151/2556 และจากการสอบสวนยังพบว่า พระวิรพล ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) หรือ นายวิรพล สุขผล ได้กระทำความผิดในความผิดฐาน

(4) กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม

(5) กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และ (6) ปราศจากเหตุอันสมควรพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง ผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร จึงแยกสำนวนเป็นคดีพิเศษที่ 186/2556

พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร้องขอต่อศาลเพื่อขอหมายจับพระวิรพล ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) หรือ นายวิรพล สุขผล ผู้ต้องหา โดยศาลอาญาได้ออกหมายจับศาลอาญา ที่ 1245/2556 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 และหมายจับศาลอาญาที่ 1013/2557 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2557 ตามลำดับ

"คุก" ก็เหมือน "วัด" ??? คำพูดแรก(อดีตพระเณรคำ) หลังสละจีวร!! (คลิป)

ต่อมาผู้ต้องหาได้หลบหนีไปพำนักยังประเทศสหรัฐอเมริกา คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงทำการประสานงานกับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริง และทำการประสานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะผู้ประสานงานกลางเพื่อดำเนินการร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทั้งนี้ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสำนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด จนในที่สุดศาลชั้นต้นของประเทศสหรัฐอเมริกาได้มีคำพิพากษาให้ส่งตัวพระวิรพล ฉัตติโก (หลวงปู่เณรคำ) หรือ นายวิรพล สุขผล ผู้ต้องหากลับไปดำเนินคดีในประเทศไทย ตามการร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ประกอบด้วย พันตำรวจโท ถิรพล พิณเมืองงาม ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง และคณะ พันตำรวจโท ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผู้บัญชาการสำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ และคณะ และเจ้าหน้าที่จากสำนักปฏิบัติการพิเศษ

ซึ่งได้รับมอบหมายจาก พันตำรวจตรี จตุพล บงกชมาศ ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษ ได้เดินทางร่วมกับคณะอัยการฝ่ายต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด โดย นางอินทรานี สุมาวงศ์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ ไปรับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ ณ กรุงลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยโดยสายการบินไทย ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2560

คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะนำตัวผู้ต้องหากลับมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาและปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย และจะนำตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป

เรื่องนี้ถือเป็นความสำเร็จในการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ สำนักงานอัยการฝ่ายต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และเจ้าหน้าที่ของประเทศสหรัฐอเมริกา

มีการบังคับใช้กฎหมายจนทำให้สามารถนำตัวผู้กระทำผิดกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551

"คุก" ก็เหมือน "วัด" ??? คำพูดแรก(อดีตพระเณรคำ) หลังสละจีวร!! (คลิป)