ดอกนี้หนักจริง..ลิ่วล้อนายใหญ่ถึงกับหงอย! “มีชัย” ศอกกลับ"แก๊งพท." หนีคดีอ้างเป็นสิทธิ์ได้หรือ จำเลยหนีคดีส่งทนายมาสู้-เป็นธรรมกับสังคมหรือ?

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ดอกนี้หนักจริง...ลิ่วล้อนายใหญ่ถึงกับหงอย!! “ประธาน กรธ.- มีชัย ฤชุพันธุ์” ศอกกลับ "แก๊งเพื่อไทย" หลังออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อต้าน พ.ร.ป. วิธีพิจารณาคดีอาญานักการเมือง โดยอ้างกฎหมายดังกล่าวขัดหลักการสากล และตัดสิทธิการต่อสู้คดีของจำเลย...อะไรทำนองนั้น ล่าสุด นายมีชัย ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงแล้วว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวไม่มีส่วนไหนขัดต่อการอำนวยความยุติธรรม แถมให้สิทธิมากกว่าปกติด้วยซ้ำ  พร้อมระบุไม่นับ "การหลบหนี" ซึ่งไม่ถือเป็นสิทธิ์ และต้องเข้าใจว่า หลักให้ความเป็นธรรมต้องให้ความเป็นธรรมต่อสังคมด้วย


วันนี้ (20 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  ได้ออกเปิดเผยถึง ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้วว่า ตนได้รับร่างแล้ว และคาดว่า จะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า มีการแก้ไขเฉพาะวิธีพิจารณาคดี ซึ่งหากไม่มีอะไรที่เกินเลยจากหลักการ ก็คงไม่มีการโต้แย้ง 


โดยนายมีชัย ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่มีส่วนไหนที่ขัดต่อการอำนวยความยุติธรรม หรือไปตัดสิทธิ์ ผู้ที่ถูกกล่าวหา อีกทั้งยังให้สิทธิมากกว่าปกติด้วยซ้ำ ยกเว้นการหลบหนี ซึ่งไม่ถือเป็นสิทธิ์ และไม่ได้ตัดสิทธิ์ทีจะส่งทนายมาต่อสู้คดี เพราะต้องเข้าใจว่า หลักการให้ความเป็นธรรมจะต้องให้ความเป็นธรรมต่อสังคมโดยรวม และตามหลักสากลก็มีข้อยกเว้นว่า หากหลบหนีก็สามารถพิจารณาคดีลับหลังได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องการหมดอายุความจะไม่มีการใช้ย้อนหลัง ดังนั้น การหลบหนีคดีก็ยังใช้อายุความเดิม ไม่เช่นนั้นจะไม่เป็นธรรมและกรณีที่ศาลตัดสินไปแล้วก็ไม่อยู่ในเงื่อนไขที่จะหยุดนับอายุความตามกฎหมายฉบับนี้ เพราะอะไรที่เป็นโทษจะไม่นำมาใช้ย้อนหลังอยู่แล้ว

"คดีที่ศาลได้มีการตัดสินแล้ว แต่จำเลยได้หนีไป กรณีแบบนี้ก็ให้ใช้การนับอายุความตามกฎหมายเดิม จะฟ้องใหม่ เพื่อให้ใช้กฎหมายใหม่ก็ทำได้แต่ต้องไม่เป็นการฟ้องซ้ำกับคดีเดิม ถ้าหากเป็นกรณีที่มีการฟ้องกันแล้ว ศาลจำหน่ายคดี เพราะว่าไม่มีตัวจำเลย แบบนี้ก็ฟ้องใหม่โดยให้หลักกฎหมายใหม่มายังคับใช้ได้"  ประธาน กรธ. ระบุ


 

นายมีชัย ยังยืนยันด้วยว่า อะไรที่เป็นโทษกับเขา กฎหมายจะไม่ใช้ย้อนหลังอยู่แล้ว แต่ว่าอะไรที่เป็นคุณ ตามหลักกฎหมายสามารถใช้ย้อนหลังได้ แต่ว่านี่ก็เป็นคนละเรื่องกับกระบวนการพิจารณา กระบวนการพิจารณาถ้าหากเริ่มต้นวันนี้ ก็ให้ใช้กฎหมายใหม่ได้ ถึงจะเป็นคดีเก่าก็ตาม


นอกจากนี้ นายมีชัย ยังกล่าวว่า สำหรับคดีที่ศาลตัดสินไปแล้ว แต่ยังไม่หมดอายุความ โดยปกติจะไม่มีการฟ้องซ้ำ เว้นแต่คดีที่ฟ้องแล้วศาลจำหน่ายคดีชั่วคราว ก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้เลย

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาตั้งโต๊ะแถลงโจมตีว่าร่าง พ.ร.ป. ขัดกับหลักยุติธรรมสากล นายมีชัย ระบุว่า ตามหลักสากลก็มีข้อยกเว้นเหมือนกัน ถ้าหากเขาหนี เขาก็สามารถดำเนินคดีลับหลังได้ เพราะในการดำเนินคดีอาญา ถ้าหากศาลไม่บังคับ จำเลยก็เลือกจะสละสิทธิ์ ไม่ไปก็ได้ การไปศาลนั้นถือว่าเป็นสิทธิ์ สามารถขออนุญาตทางศาลว่าจะไม่ไปก็ได้ ถ้าศาลไม่กลัวว่าผู้ถูกกล่าวหาจะหนีไป เขาก็อนุญาต