ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ 22 ก.ค.60  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง  มีร้านขายก๋วยเตี๋ยวขึ้นป้าย “ก๋วยเตี๋ยวสูตรผีบอก” ซึ่งขายดิบขายดี เป็นอาหารหลักเมนูจานเด็ด!!!  ของหนุ่ม-สาวฉันทนาย่านโรงงานนิคมอุตสาหกรรม 304  จนคนแน่นร้านทุกวัน

 

พบนางนงนพัส    แสนอ่อน อายุ 38 ปี เลขที่ 505 หมู่ 2  ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กับ น.ส. หญิง หอมมาก อายุ 30 ปี น้องสาว 2 พี่ –น้อง  ร่วมกันกล่าวว่า  “ได้ทำการเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว  “สูตรผีบอก”  เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูหมักใส่ตับ,ลูกชิ้น น้ำตก - น้ำข้น   มาตั้งแต่ปี 2556  หลังจากทั้ง 2 สาว  เพิ่งออกจากเป็นพนักงานสาวฉันทนา ในโรงงานนิคม 304 ตอนนั้น  ยังรู้สึกเคว้งคว้าง  ว่าจะหาทำอะไร  ขายเลี้ยงครอบครัว”

 

“ในใจ  ก็อยากทำข้าวแกงขาย แต่ก็ไม่เคยทำมาเช่นกัน. วันนั้น  ก่อนที่จะตัดสินใจไปซื้อตระเตรียมข้าวของ  เพื่อที่จะมาเปิดร้าน  กระทั่งคืนนั้น  ขณะกำลังนอนหลับและฝันไปว่ามีใครคนหนึ่งมาพูดให้ได้ยินว่า "กูจะบอกให้มึงขายของมึงจะมีเงินใช้ไม่ขาดมือจะเอาไหม"? 

 

  เมนูจานเด็ด!! 2 สาวพี่น้อง เปิดร้าน "ก๋วยเตี๋ยวสูตรผีบอก" หนุ่มสาวฉันทนา นิคมอุตสาหกรรม304 แห่ชิมจนคนแน่นร้านทุกวัน (มีคลิป)

“ในความฝัน  ก็บอกไปว่า  จะขายอะไร  หนูไม่เคยทำอะไรเป็น  ทำแล้วกลัวไม่มีคนมาซื้อ  มีหวังเสียเงินเสียทองเปล่าๆ  ตอนนี้ ยิ่งไม่ได้ทำงาน  เงินมีน้อยใช้อย่างประหยัดๆ เสียงใครคนนั้นในความฝันบอกเสียงสูงๆว่า  แล้วแต่มึงจะขายอะไรก็ขายเถอะ!!!   มึงจะมีกิน  มีใช้อย่างสบายๆตลอดชีวิต มึงเชื่อกูสิอีหนู  อยากมีกินมีใช้ทำอะไร  ทำเลยนะ  จำไว้นะทำเลยอย่ารอช้า !!!

 

“กระทั้งสายวันรุ่งขึ้น  สองพี่น้องก็พากันไปตลาด  เพื่อที่จะซื้อหม้อซื้อถ้วย – ชาม  มาทำข้าวแกงขายหน้าบ้าน  ขณะไปเลือกซื้อหม้อ ที่ร้านค้า   น้องสาวกำลังจะจ่ายเงิน   ทันใดนั้นนงนพัสก็บอกให้เอาคืน  จะเปลี่ยนเป็นซื้อ  “หม้อก๋วยเตี๋ยว” บอกกับน้องสาวว่า "เอาหม้อก๋วยเตี๋ยวนะหญิง!!!  กูจะเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวที่หน้าบ้านเรา หญิง”

 

ซึ่งเป็นน้องสาวคนเล็ก   รู้สึกงงๆว่าจะขายได้ยังไงก๋วยเตี๋ยว  รู้ทั้งรู้ว่าพี่สาวไม่เคยทำก๋วยเตี๋ยวมาก่อน  จะทำยังไงจะขายยังไง  จะทำเป็นหรือไม่มีสูตรอะไรเลย พี่สาวบอกว่า  จะเอาหม้อก๋วยเตี๋ยวให้ได้  ทำให้เธอตกใจมาก แต่ว่าพี่สาวอยากเอาแบบนี้ก็ต้องตามใจดู

 

“เมื่อกลับมาถึงบ้านบอกน้องว่า  ทำได้   คนอื่นทำได้   เราก็ต้องทำได้ วันรุ่งขึ้นเป็นวันเปิดร้าน  จะทำให้คนกินฟรี 1วัน  พร้อมกับได้จุดธูปบอกเจ้าที่เจ้าทางเสร็จสรรพแล้ว ยิ่งทำให้น้องสาวคิดหนักเหมือนกันว่า  แบบนี้จะได้ทุนคืนยังไง?    แต่ก็คิดลึกๆว่าเป็นการเอาเคล็ดทำบุญทำทานก่อนเปิดกิจการ” 

“ขณะที่ได้เวลาตั้งหม้อก๋วยเตี๋ยวอยู่นั้นอยู่ๆไม่รู้ว่า  มีคนสูงอายุมาจากที่ไหนทั้งชาย – หญิงนั่งรถกระบะมารวม 3 คัน  แวะเข้าร้านแบบรุมๆพร้อม ๆกัน พูดว่าอยากกินก๋วยเตี๋ยว ๆ   ขณะนั้น2สาวพี่น้องยังไม่ทันได้คิดอะไร  ทุกคนที่มาร้านส่งเสียงบอกว่า  ซื้อก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่งๆ นงนพัสบอกว่า   วันนี้หนูจะให้กินฟรี  หนูเพิ่งเปิดร้านวันแรก   เสียงหลายคนต่างพากันพูดว่า จะกินเฉยๆได้ยังไงต้องจ่ายค่าก๋วยเตี๋ยวกัน นงนพัสก็บอกว่างั้นก็ทำบุญกับหนูแล้วกัน  เอาเงินใส่ในนี้แล้วกัน นงนพัสกับน้องสาวต่างพากันช่วยกันทำนำก๋วยเตี๋ยวเสริฟให้กับบรรดาชายหญิงสูงอายุที่มาด้วยกันจนเต็มร้าน เมื่อทุกคนไปกันหมดแล้ว  มานั่งดูเงินในถังใส่เงินถึงกับอึ้ง  ทำไมมีเงินเยอะแยะแบบนี้ทั้งที่เป็นคนแก่ทั้งนั้น”

 

“วันนั้น   มีคนเข้าร้านดีมาก  และวันต่อมาก็มีลูกค้ามาอุดหนุนทุกๆวัน  วันละไม่ต่ำกว่า100-200 คน จากวันนั้น  ถึงวันนี้  ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า   จนเปิดสาขา 3 สาขาแล้ว   โดยให้ญาติๆทำขาย   ซึ่งอัศจรรย์ ขายดิบขายดีเหมือนกันทุกร้าน   ขายหมดเกลี้ยงวันละกว่า 100 -200 ชาม /วัน  สร้างรายได้ดีทุกร้าน   โดยร้านเปิดตั้งแต่เวลา07.00-20.00น.ของทุกวันไม่มีวันหยุด”

 

“ ราคา   มีตั้งแต่ธรรมดาชาละ  30บาท พิเศษชามละ  35บาท  และ  ขนาดจัมโบ้ขามละ  40  บาท    ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานหนุ่ม – สาว ฉันทนาโรงงาน  ที่อยู่ในย่านนิคมอุตสาหกรรม 304 อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  ก๋วยเตี๋ยวที่ขายดีที่สุดเห็นจะเป็นชามจัมโบ้เกือบครึ่งหนึ่ง” 

  เมนูจานเด็ด!! 2 สาวพี่น้อง เปิดร้าน "ก๋วยเตี๋ยวสูตรผีบอก" หนุ่มสาวฉันทนา นิคมอุตสาหกรรม304 แห่ชิมจนคนแน่นร้านทุกวัน (มีคลิป)

 

 

สำหรับผู้สนใจการทำก๋วยเตี๋ยวขายเป็นอาชีพหลัก หรือรายได้เสริมก็ตาม   เริ่มต้นคือการทำน้ำซุป  โดยเตรียมดังนี้  น้ำเปล่า 10 ลิตร , กระดูกหมู 1 ก.ก. ,  เครื่องตุ๋นหมูน้ำข้น 2 ชุด, กระเทียมดอง 5 หัว , น้ำกระเทียมดอง 1/2 ถ้วยตวง ,ข่าแก่ (ยาว 2 นิ้ว) บุบพอแตก 1 ท่อน   ,รากขึ้นฉ่าย 5 ราก   ,ใบเตย 8 ใบ , เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ + 1/2 ช้อนโต๊ะ  ,น้ำตาลมะพร้าว 150-200 กรัม ,  เต้าหู้ยี้ 10 ก้อน,   ซีอิ๊วดำ 7-8 ช้อนโต๊ะ   ซีอิ๊วขาว (สูตร 1) 1/2 ถ้วยตวง  , ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ถ้วยตวง , เลือดหมูสด 2 ถ้วยตวง ,  ใบตะไคร้เหล้า 2 ช้อนโต๊ะ  , ลูกกระวานไทย 5 ลูก และ ใบกระวาน 3 ใบ”

 

ขั้นตอนต่อไปคือการทำ - ปรุงน้ำซุป  ดังนี้  ใส่น้ำ 10 ลิตรลงในหม้อก๋วยเตี๋ยว นำขึ้นตั้งไฟแรง ใส่เครื่องตุ๋นหมูน้ำข้นลงไป 2 ห่อ ตามด้วยลูกกระวาน และใบกระวาน ตามด้วยเกลือป่น ปิดฝาต้มให้เดือด  เมื่อน้ำเดือดพล่านแล้วจึงใส่กระดูกลงไป ปิดฝาหม้อต้มจนเดือด แล้วจึงหรี่ไฟให้เหลือไฟอ่อน ๆ ใส่กระเทียมดองและน้ำกระเทียมดองลงไป ตามด้วยรากขึ้นฉ่าย ข่าแก่ และใบเตย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลมะพร้าว และซีอิ๊วดำ แล้วปิดฝาหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนต่อไปเรื่อย ๆ   เมื่อน้ำซุปเดือดได้ที่แล้ว โขลกเต้าหู้ยี้ให้ละเอียดละลายใส่ลงไป

 

นำเลือดหมูสดมาขยำกับใบตะไคร้ในภาชนะสักครู่ขยำเสร็จแล้วนำไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ ๆ จากนั้นตักน้ำก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสักกระบวย ใส่ลงไปในภาชนะที่ใส่เลือดหมู ใช้ช้อนคนเร็ว ๆ ให้เข้ากัน เร่งไฟแรง จากนั้นจึงละลายเลือดใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป คนเล็กน้อยให้พอเข้ากัน แล้วหรี่ไฟอ่อนตามเดิม

 

และสุดท้ายคือการเตรียม-พร้อมเสริฟ  เริ่มจากลวกถั่วงอก และลวกเส้นในน้ำเดือด ๆ ใส่ไว้ในชาม   จากนั้นตักน้ำมันกระเทียมเจียวสักเล็กน้อยนำลงไปคลุกเคล้ากับเส้น  โรยพริกไทยป่น ตามด้วยขึ้นฉ่ายและผักชีฝรั่งซอยอย่างละเล็กอย่างละน้อย ลวกหมูที่หมักเอาไว้ ตามด้วยตับหมูกับลูกชิ้นลงใส่ จากนั้นก็ตักน้ำซุปลงราด  ตบท้ายด้วยการโรยหน้าด้วยเนื้อกระเทียมเจียวหอม ๆ กับกากหมูกรอบ ๆ สักหน่อย เสิร์ฟพร้อมถั่วงอกดิบและใบโหระพา”

 

อนึ่ง  วิธีหมักหมู   ให้นุ่มมีดังนี้ขั้นตอนต่อไปนี้จะบอกวิธีการหมักหมูให้เนื้อนุ่มด้วยวิธีธรรมชาติ คือ ให้ใช้เนื้อหมูส่วนสะโพก หั่นสไลซ์เป็นชิ้นบาง โดยมีอัตราส่วนในการหมักดังนี้...  คลุกเคล้าเนื้อหมูกับไข่แดง แป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส ให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เราก็จะได้เนื้อหมูที่นุ่มและไม่เหนียว”น้องนงนพัส(ฟ้า)กล่าว

 

  และกล่าวต่อไปว่า    “ทางร้านค้ามีลูกจ้างช่วย2 คนกับเจ้าของที่เป็นพี่น้องกันช่วยกันทำ กว่า 5 ปีที่ผ่านมานี้   เพลินกับการขายก๋วยเตี๋ยว  ทำจนรู้สึกว่าตัวเองมีสูตรเด็ดแล้ว   สนใจติดต่อสอบถามสูตรเด็ดได้ “ก๋วยเตี๋ยวสูตรผีบอก” น้องนงนพัส(ฟ้า) 063 637 9822”น้องนงนพัส(ฟ้า)กล่าวในที่สุด

  เมนูจานเด็ด!! 2 สาวพี่น้อง เปิดร้าน "ก๋วยเตี๋ยวสูตรผีบอก" หนุ่มสาวฉันทนา นิคมอุตสาหกรรม304 แห่ชิมจนคนแน่นร้านทุกวัน (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว  มานิตย์   สนับบุญ / ทองสุข   สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ. ปราจีนบุรี